วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 10:24 น.

การเมือง

มทภ.2โชว์ระบบสูบน้ำโซล่าเซลล์ แก้ภัยแล้งอีสาน "ผช.รมต."ประจำ"บิ๊กป้อม"

วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563, 15.27 น.

พล.อ.ประวิตรห่วงใยพี่น้องอีสาน สั่ง ผช.รมต.ลงพื้นที่ ย้ำน้อมนำศาสตร์พระราชาช่วยภัยแล้ง  พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นแก้ปัญหาร่วมกัน

วันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2563   พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์  ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าวันนี้ เวลา09.00น.  พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามโครงการต่างๆในการแก้ปัญหาภัยแล้ง พร้อมทั้ง เยี่ยมเยียนพบปะให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำและได้เยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ทั้งพลเรือน ทหาร ตำรวจ ท้องถิ่น และประชาชนจิตอาสาโดยมีแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายก อบจ.มหาสารคาม ร่วมให้การต้อนรับที่โรงเรียนบ้านหนองแสง ต.ห้วยเตย อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม

นายประสานได้นำความห่วงใย และความปรารถนาดีจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตรมายังพี่น้องประชาชนชาวอีสานทุกคน และยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือทุกความเดือดร้อนของประชาชนในภาคอีสานโดยเฉพาะปัญหาภัยแล้งที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลฝากขอให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ตั้งใจและทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่โดยน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้เป็นหลักในการแก้ปัญหาน้ำ และเกษตรทฤษฎีใหม่ 

ทั้งนี้นายประสานได้นำเสนอยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำซึ่งเป็น นโยบายของรัฐบาลทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาวเพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้แก่ชุมชนและเจ้าหน้าที่รัฐตั้งแต่ระดับจังหวัดจนถึงระดับท้องถิ่น รวมทั้งได้รับฟังแนวทางตามโครงการจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม ของพื้นที่อีสานจาก มทภ.2 และโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งของ จ.มหาสารคามจนถึงระดับท้องถิ่น ที่สำคัญได้แก่การติดตั้งระบบสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตรโครงการไทยนิยมยั่งยืนปี 2561 (เพิ่มเติม) ของ อบจ.มหาสารคาม จ.น. 103 ระบบพร้อมทั้งได้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคประชาชน ชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการของจังหวัดเพื่อนำให้รัฐบาลทราบ และให้การสนับสนุนช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป สำหรับการได้มาลงพื้นที่ครั้งนี้ได้เห็นความพร้อมของจังหวัดโดยมีความร่วมมือของภาครัฐและประชาชนในรูปของประชารัฐอย่างเป็นรูปธรรม มีการใช้เทคโนโลยี4.0มาช่วยบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบที่ได้ผลอย่างน่าพอใจ

นายประสาน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  พล.อ.ประวิตร ขอให้มั่นใจว่าประชาชนคนอิสานจะไม่ขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคพร้อมกล่าวชื่นชมและเป็นกำลังใจการปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และเสียสละ ของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและขอให้มีความมุ่งมั่นต่อไป โดยต้องมีการบูรณาการทำงานร่วมกันให้เป็นรูปธรรมและขอบคุณพี่น้องประชาชนชาว จ.มหาสารคามที่ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ภาพที่ปรากฏสะท้อนถึงความรักความสามัคคี ความร่วมแรงร่วมใจกันที่จะช่วยกันแก้ปัญหาภัยแล้งไปด้วยกัน มีความเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งมีการให้การสนับสนุนและมองเห็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมทั้งมีการรณรงค์ขอให้ประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า

หน้าแรก » การเมือง