วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:29 น.

การเมือง

จี้สอบ “ส.ส.ก้าวไกลเลี้ยงแกะ” ปั้นข้อมูลเท็จแจกงบฯ ส.ส.80 ล้าน

วันอังคาร ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 13.33 น.

รองโฆษก พปชร.จี้ก้าวไกลสอบจริยธรรมรองหัวหน้าพรรค” ปั้นข้อมูลแบ่งเค้กงบฯส.ส.80 ล้าน ฉะ “เด็กเลี้ยงแกะ” จงใจปล่อยข่าวปลอมใส่ร้าย มโนปั้นตัวเลขดิสเครดิตรัฐบาล ข้องใจกล่าวหาหลายครั้งแล้วไม่เคยมีหลักฐานเอาโชว์

นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษก พรรคพลังประชารัฐ อดีต ผู้สมัครส.ส. กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงกรณีที่นายพิจารณ์ เชาวพัฒนาวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลออกมายอมรับว่าที่พรรคก้าวไกลออกมากล่าวถึงการให้เงิน ส.ส.หัวละ 80 ล้านบาท จากงบประมาณฟื้นฟู 4 แสนล้านบาทเป็นการแฉที่ "ไม่มีหลักฐาน" เป็นเพียงเรื่องที่อ้างตน "ได้ยินมา" โดยไม่มีหลักฐานว่าเป็นเรื่องจริงว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดเจน เพราะข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 ข้อ 12 บัญญัติไว้ว่า “สมาชิกและกรรมาธิการต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อื่น ไม่แสดงกิริยาหรือใช้วาจาอันไม่สุภาพ มีลักษณะเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท เสียดสีหรือใส่ร้ายป้ายสีบุคคลใด หรือนำเอาเรื่องที่เป็นเท็จมาอภิปรายแสดงความเห็นในที่ประชุม หรือที่อื่นใด”

ทั้งนี้หากกระดุมเม็ดแรก คือการกล่าวหาผู้อื่นแบบไร้หลักฐาน กระดุมเม็ดถัดๆไปก็ไร้ประโยชน์ ดังนั้น ส.ส. พรรคก้าวไกลจึงสมควรพิจารณาตนเองเปลี่ยนจากกระดุมมาเป็นซิป เพราะซิปสามารถรูดปิดปากผู้กล่าวเท็จได้สนิทและเร็วกว่า และผลจากการอภิปรายโดยไม่มีหลักฐานนั้น ทำให้ประชาชนหมดความเชื่อถือ คลางแคลงสงสัยในข้อมูลทุกเรื่องที่กล่าวและอภิปรายในสภาฯ รวมถึงจริยธรรมของ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล และในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ติดตามการอภิปราย ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังที่บุคคลระดับผู้บริหารพรรคการเมือง ที่ประกาศตนเป็นความหวังของคนรุ่นใหม่ กลับมีมาตรฐานการทำงานในฐานะส.ส.ในสภาฯ ผู้ทรงเกียรติเช่นนี้

นอกจากนี้ ประชาชนบางส่วนพิจารณาจากการกระทำต่างๆ ในอดีตที่ผ่านมาที่มีการกล่าวหาลอยๆ บ่อยครั้งโดยไร้พยานหลักฐานว่า สมควรแล้วหรือไม่ที่พรรคก้าวไกลจะหมดสิ้นความน่าเชื่อถือ ความน่าศรัทธา ประชาชนเกิดคำถามว่าต่อไปนี้ประชาชนจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่ ส.ส. พรรคก้าวไกลนำเสนอคือเรื่องจริง เพราะขนาดในการประชุมสภายังนำข้อมูลที่ไม่มีหลักฐานมานำเสนอ แล้วในการนำเสนอตามสื่อโซเชียลมีเดียของ ส.ส. พรรคก้าวไกลก็ยิ่งหมดสิ้นความน่าเชื่อถือไปกันใหญ่ การถูกตีตราจากสังคมว่าเป็นพรรคเด็กเลี้ยงแกะ จะยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวในการสร้างการเมืองใหม่ของพรรคก้าวไกล ดังนั้นพรรคก้าวไกลควรมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบจริยธรรมของนายพิจารณ์ หากพรรคก้าวไกลเพิกเฉยต่อกรณีนี้ ก็เท่ากับว่าพรรคก้าวไกลสนับสนุนการพูดโกหก หลอกลวงประชาชน ซึ่งจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของพรรคก้าวไกลเอง

“แม้ว่านายพิจารณ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะกล่าวอ้างถึงเจตนารมณ์ที่พูดเรื่องดังกล่าวโดยไม่มีหลักฐานว่าเพื่อต้องการป้องปรามหยุดยั้งการทุจริตและตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้นั้น ก็เป็นเหตุผลที่ไม่น่าจะฟังขึ้น การกล่าวอ้างดังกล่าวไม่ได้ทำให้การกล่าวมุสาวาทมีความชอบธรรมขึ้นมาได้ เพราะเรื่องโกหกที่เป็นเรื่องไม่ดีคงไม่สามารถป้องปรามและหยุดยั้งการทุจริตได้ ความจริงจะต้องพิสูจน์กันด้วยความจริง ไม่ใช่พิสูจน์ด้วยคำโกหก หากมิฉะนั้นแล้ว สังคมคงเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อตรวจสอบความจริงของคำพูด ส.ส. พรรคก้าวไกล ก่อนที่จะเห็นด้วยกับการจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้” น.ส.ทิพานันกล่าว

หน้าแรก » การเมือง