วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 00:04 น.

การเมือง

"บิ๊กป้อม" ควง "วราวุธ" ลงพื้นที่ติดตามสร้างธนาคารน้ำใต้พื้นที่พิษณุโลก

วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 11.50 น.

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2563 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการแก้ไขปัญหาภัยแล้งตามมาตรการของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ณ ท่อระบายน้ำคลองแยงมุม อำเภอพรหมพิราม และโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก  

เพื่อเร่งรัดติดตามโครงการท่อระบายน้ำคลองแยงมุมของกรมชลประทาน ซึ่งมีความสำคัญทำหน้าที่รับน้ำจากคลองสายหลัก (คลองเมน) เข้าสู่คลองแยงมุม ความยาว 2 ก.ม.ไปเชื่อมโยงกับคลองอีก 5 สาย ซึ่งทำหน้าที่ส่งน้ำ เพื่อการเพาะปลูกหล่อเลี้ยงพื้นที่นากว่า16,900 ไร่ และจะทำหน้าที่หน่วงน้ำในฤดูน้ำหลาก โดยรับน้ำจาก จ.สุโขทัย เข้าทุ่งนาที่เก็บเกี่ยวแล้ว (บางระกำโมเดล) เพื่อการเลี้ยงปลาและเก็บกักน้ำไว้เพื่อทำนาปรังต่อไป

พล.อ.ประวิตรได้มอบนโยบายให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้นำท้องถิ่น โดยย้ำให้น้อมนำศาสตร์พระราชา ทฤษฎีแก้มลิง มาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาน้ำพื้นที่ทุ่งบางระกำซึ่งประสบวิกฤติน้ำท่วมขังทุกปีให้เป็นผล และมอบให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งขับเคลื่อนโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อนำน้ำฝนที่ตกลงมาเติมลงสู่ใต้ดินผ่านระบบบ่อวง จำนวน 500 บ่อ ให้ทันฝนปีนี้ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังและหมุนเวียนนำน้ำกลับมาใช้ในฤดูแล้ง ทั้งนี้ได้กำชับขอความร่วมมือผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ อ.บางระกำ ช่วยกันดูแลทรัพย์สินของทางราชการ และกำกับควบคุมการเติมน้ำใต้ดินให้เป็นไปตามหลักวิชาการ พร้อมทั้งร่วมกันใช้ทรัพยากรน้ำ อย่างประหยัด รู้คุณค่า เพื่อให้ทุกคนมีน้ำใช้ร่วมกัน อย่างเพียงพอตลอดปี

พล.อ.ประวิตร  กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งวางแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม  ด้วยวิธีกักเก็บน้ำฝนให้ได้มากที่สุด โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้เร่งรัดทำโครงการเติมน้ำใต้ดินให้ครอบคลุมทั่วประเทศที่ใช้รูปแบบและวิธีถูกต้องตามหลักวิชาการนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
          
ด้าน นายวราวุธ กล่าวว่า การเติมน้ำใต้ดินต้องเป็นพื้นที่ที่มีชั้นใต้ดินเหมาะสมจะเพิ่มความคุ้มค่าและประหยัดงบประมาณ โดยปีนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินโครงการเติมน้ำใต้ดินในพื้นที่อำเภอบางระกำเสร็จแล้ว 300 แห่ง จากทั้งหมด 530 แห่ง คาดจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนส.ค.นี้ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำด้านการอุปโภค-บริโภค และเพื่อการเกษตร

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง