วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 01:38 น.

การเมือง

"ธรรมนัส"เผย ก.เกษตรฯเพิ่งเริ่ม! "1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่"

วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 15.38 น.

"ธรรมนัส" ลงพื้นที่ดูงานต้นแบบเกษตรกรรมยั่งยืน รร.นายร้อยตํารวจ อําเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พร้อมจัดทำโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ 4,009  ตำบล

วันที่ 15 กรกฎาคม 2563  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานการประชุมและศึกษาดูงานพื้นที่ต้นแบบเกษตรกรรมยั่งยืน ณ ศูนย์เรียนรู้จิตอาสาและเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดําริ โรงเรียนนายร้อยตํารวจ อําเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้เห็นถึงผลกระทบต่อภาคการเกษตรของประเทศไทย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งภาคการเกษตรนั้น เป็นทั้งแหล่งอาหาร รายได้ และปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการดำรงชีวิตของคนในประเทศ จึงได้จัดทำโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายใต้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 โดยส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกษตรในรูปแบบทฤษฎีใหม่ทั้งหมด 4,009 ตำบล ให้บริหารจัดการพื้นที่ตามภูมิสังคมและภูมินิเวศน์ของแต่ละพื้นที่ เพื่อการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะสั้น และสร้างความเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาว ช่วยเหลือให้เกษตรกรใช้ที่ดินเพื่อประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ทั้งนี้ กรมพัฒนาที่ดิน  มีเป้าหมายดำเนินงาน 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมปรับปรุงแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ และกิจกรรมส่งเสริมองค์ความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ด้านการปรับปรุงบำรุงดินให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับการทำการเกษตรที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และภูมิสังคม  และเกษตรกรสามารถเลี้ยงตนเอง สร้างรายได้กับครอบครัวได้อย่างพอเพียง และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในท้องถิ่นมีความมั่งคง

หน้าแรก » การเมือง