วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 03:35 น.

การเมือง

ลาออกจาก ขรก.แล้ว! รอง อสส.สั่งไม่ฟ้อง"บอส อยู่วิทยา"

วันอังคาร ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 17.34 น.

เมื่อเวลา 15.45 น.วันที่ 11 ส.ค.2563  รายงานข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถประมาทอันเป็นสาเหตุให้ผู้ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สน.ทองหล่อ ถึงเเก่ความตายเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ก.ย.55 นั้น ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการต่อนายวงศ์สกุล กิตติ พรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.)เเล้ว

สำหรับสาเหตุการลาออกจากราชการของนายเนตร ครั้งนี้ น่าจะมาจากคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง นายวรยุทธ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมไทยอย่างรุนแรง และมีการกล่าวโจมตีสำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า เป็นการกระทำเพื่อช่วยเหลือนายวรยุทธ ให้พ้นผิด
          
ขณะที่อัยการสูงสุดได้ตั้งคณะทำงานอัยการตรวจสอบสำนวนและการใช้ดุลพินิจ ของนายเนตร นาคสุข รวมทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งแต่งตั้งนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานคณะทำงานตรวจสอบขึ้นมา เพื่อเสาะแสวงหาข้อเท็จจริงทั้งหมดในเรื่องนีี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเนตร จะครบกำหนดวาระการบริหารเนื่องจากอายุครบ 65 ปี(เกษียณราชการ) ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ซึ่งเมื่อครบวาระตำเเหน่งบริหารเเล้วยังสามารถขอต่อเป็นอัยการอาวุโสได้จนครบอายุ70ปี ซึ่งจะไม่อยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร โดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ ก.อ. จะเห็นควรหรือไม่
          
ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ข้าราชการฝ่ายอัยการ ฯ มาตรา 58 บัญญัติว่า ข้าราชการอัยการผู้ใดประสงค์จะลาออกจากราชการให้ยื่นหนังสือขอลาออกต่อผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปชั้นหนึ่งเพื่อให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาเมื่ออัยการสูงสุดสั่งอนุญาตแล้วให้ถือว่าพ้นจากตำแหน่ง
          
ส่วนกรณีที่ข้าราชการอัยการขอลาออกเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเพื่อสมัครรับเลือกตั้งหรือรับการเสนอชื่อเพื่อสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภาหรือเพื่อไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญให้การลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ผู้นั้นขอลาออก
          
จากกรณีตามวรรคสองถ้าอัยการสูงสุดเห็นว่าจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการจะยับยั้งการอนุญาตให้ลาออกไว้เป็นเวลาไม่เกินสามเดือนนับ แต่วันขอลาออกก็ได้
          
สำหรับกรณีที่อัยการสูงสุดประสงค์จะลาออกจากราชการให้ยื่นหนังสือขอลาออกต่อ ก.อ. เพื่อให้ ก.อ. เป็นผู้พิจารณานั้นขอลาออก

อย่างไรก็ตามยังไม่ปรากฎว่าขณะนี้อัยการสูงสุดเซ็นคำสั่งอนุญาตหนังสือลาออกของนายเนตรดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะที่นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. ระบุว่า ยังไม่เห็นหนังสือการขอลาออกของนายเนตร อย่างเป็นทางการ ทราบเรื่องจากสื่อมวลชนเท่านั้น ซึ่งหากเป็นจริงตามนั้น วันที่ 18 สิงหาคมนี้ก็ต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ส่วนตัวไม่คิดว่าการลาออกของนายเนตรจะกระทบกับการเสนอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดุลยพินิจ ที่เจ้าตัวสั่งไม่ฟ้องคดีนายบอส อยู่วิทยา เนื่องจากขณะที่มีคำสั่งยังอยู่ในช่วงดำรงตำแหน่งข้าราชการอัยการ จึงน่าจะตรวจสอบและมีผลย้อนหลังได้  แม้ว่าตัวเองจะเป็นประธานก.อ.แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นของก.อ.ทั้งหมดด้วยว่ามีความเห็นเช่นไร
ยืนยันว่าการตรวจสอบดุลยพินิจ ไม่เกี่ยวกับการตรวจสอบทางวินัย เพราะหากเป็นอย่างหลัง จะต้องไปพิจารณาตัวบทกฎหมายอีกครั้ง

ผบ.ตร.พร้อมชี้แจงให้ข้อมูล"วิชา มหาคุณ" คดีไม่ฟ้องบอส

นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ได้เรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กระทิงแดง ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยมีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท. จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองประธานกรรมการสอบสวนชุดตำรวจคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา เดินทางเข้าให้ถ้อยคำ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ตามคำเชิญด้วย
          
พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวสั้น ๆ ก่อนเข้าร่วมการประชุมว่า ยังไม่ทราบว่าคณะกรรมการฯ จะสอบถามในประเด็นใดบ้าง แต่ก็พร้อมที่จะชี้แจง
          
ถือเป็นครั้งแรก ที่ ผบ.ตร.ได้เดินทางมาให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการตรวจสอบคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ภายหลังมี กมธ.หลายคณะได้เชิญให้ถ้อยคำและชี้แจงก่อนหน้านี้ 

หน้าแรก » การเมือง