วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:57 น.

การเมือง

เสื่อมหนัก ส.ส. ดูภาพโป๊กลางห้องประชุมสภาฯ "ชวน" ระบุเป็นเรื่องส่วนตัวอย่าเหมารวม

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 09.35 น.

เสื่อม ส.ส. ดูภาพโป๊กลางห้องประชุมสภาฯ "ชวน" ระบุเป็นเรื่องส่วนตัวอย่าเหมารวม ชี้ช่องสอบจริยธรรมได้หากมีคนร้อง

วันที่ 17 ก.ย.2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณีมี ส.ส.แอบดูภาพโป๊กลางห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในวาระ 2 และ 3 ว่า เบื้องต้นทราบจากข่าวแล้ว ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ต้องไปถามเจ้าตัว ซึ่งในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรทำได้แค่เพียงตักเตือน ไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบได้เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคลและการนั่งดูรูปอะไรก็ตามไม่ได้ขัดต่อระเบียบ การปฏิบัติตนในห้องประชุม อีกทั้งยังไม่มีสมาชิกคนอื่นมาร้องเรียนเรื่องนี้ด้วย แต่หากมีบุคคลมาร้องเรียน ก็ต้องพิจารณาว่า เข้าข่ายขัดจริยธรรม ส.ส.หรือไม่ แต่โดยปกติเรื่องส่วนตัว ก็จะไม่มีการยุ่งเกี่ยว ในยุคก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้น และตนก็ได้พูดกล่าวตักเตือนไปก่อนหน้านี้แล้วว่าให้ระมัดระวังเพราะสื่อมวลชนจับจ้องเรื่องในลักษณะนี้อยู่          

ส่วนที่ภาพออกไปและกระทบภาพลักษณ์ ทั้งหมดของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายชวน กล่าวว่า ขอให้แยกเรื่องบุคคลออกจากส่วนรวม ทุกวงการมีทั้งคนดีและคนร้ายเสมอ อย่าไปเหมารวม และเรื่องนี้ถือเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล ภาพรวมของ ส.ส. 488 คน ไม่ได้จะเหมือนกันทุกคน บางคนอาจจะร้ายกว่านี้หรือดีกว่านี้ ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่มีมาตรการบังคับ เช่นเดียวเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัยที่ต้องตักเตือนกันอยู่บ่อยครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงค่ำของวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 วาระ 2 ในมาตรา 7 สำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานในสังกัด ซึ่งการอภิปรายเป็นไปอย่างจืดชืด ปรากฏว่าได้มีส.ส.ชายคนหนึ่ง พรรคร่วมรัฐบาล ได้หยิบโทรศัพท์มือถือมาเปิดดูภาพผู้หญิงโป๊เปลือย โดยไม่สนใจ คนรอบข้าง รวมทั้งสื่อมวลชนที่อยู่ด้านบน ท่ามกลางเพื่อนส.ส.อภิปรายกันอยู่ในสภา

หน้าแรก » การเมือง