วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 06:54 น.

การเมือง

ตร.กระชับพื้นที่ ฉีดน้ำความดันสูง ฉีดแก๊สน้ำตา สลายม็อบแยกปทุมวัน

วันศุกร์ ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 19.03 น.

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563  กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร และกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความ เปลี่ยนสถานที่การชุมนุม จากแยกราชประสงค์ มาที่แยกปทุมวัน ในเวลา 17.00 น. ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 จนถึง 18.22 น. พบว่า ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเดินทางเข้าพื้นที่บริเวณแยกปทุมวัน และมีการปราศรัยของแกนนำ รวมถึงมีการเปิดแฟลชสมาร์ทโฟนขณะที่ แยกเฉลิมเผ่า มีความเคลื่อนไหวสำคัญจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเคลื่อนที่มาทางถนนพระรามที่ 1 แยกปทุมวัน และมีเสียงเตือนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ เพื่อกระชับพื้นที่  

เวลา 18.56 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถฉีดน้ำเข้าสลายการชุมนุม โดยผู้ชุมนุมกางร่มเพื่อป้องกัน พร้อมตะโกนว่า ออกไปฉีดน้ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถน้ำฉีดน้ำเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมหลังจากตั้งแถวหน้ากระดานพร้อมโล่เคลื่อนออกจากแยกเฉลิมเผ่ามุ่งหน้าเข้าจุดการรวมตัวของผู้ชุมนุมคณะราษฎรเพื่อกระชับพื้นที่ พร้อมกับการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเพื่อแจ้งให้ยุติการชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมยังคงรวมตัวกันอยู่เช่นเดิมเต็มพื้นที่พื้นถนน
          
เจ้าหน้าที่ตำรวจขยับเข้ามาใกล้ผู้ชุมนุมมากขึ้นห่างกันเพียงไม่กี่เมตร และเคาะโล่ให้เกิดเสียงดัง ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งนำแผงเหล็กมากั้นเป็นแนวป้องกันแนวของตำรวจ พร้อมทั้งตะโกน "ออกไป ออกไป" และ"หยุดคุกคามประชาชน" โดยแกนนำพยายามแจ้งให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ


          
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามนำแผงเหล็กมาขวางไว้ และใช้ร่มป้องกัน ขณะที่เคลื่อนแถวเจ้าหน้าที่เข้ามาติดกับแนวของผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมด้านหลังถอยร่นออกไปบางส่วน และขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ โดยยังพยายามต้านแนวของเจ้าหน้าที่ไว้

เวลา 19.00น. หลังจาก ตร.ฉีดน้ำหมดในรอบแรกจึงหยุดปฏิบัติการเพื่อเติมน้ำหลังกจากนั้นได้เริ่มฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ชุมนุมอีกรอบพร้อมขยับคืบหน้าเข้ากระชับพื้นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขยับเคลื่อนจุดศูนย์กลางการชุมนุมถอยไปปักหลักบริเวณหน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กอร.ฉ.สั่งยุติการชุมนุมทันที ย้ำตำรวจพร้อมบังคับใช้กฏหมายทุกมิติ
 
ในเวลาด้วยกันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า หลังจากที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันที่ 15 ตุลาคม 2563 กอร.ฉ.ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไม่ให้มีการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม ยังคงปรากฏว่ามีการฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศข้อกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่เคารพต่อกฎหมายในช่วง 2-3 วันนี้ เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติสุขโดยเร็ว กอร.ฉ.จึงขอให้ที่ผู้ที่มาชุมนุมบริเวณสี่แยกปทุมวัน และพื้นที่อื่นๆ ให้ยุติการชุมนุม ณ บัดนี้ หากไม่ปฏิบัติตามและยังคงมีการฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่จำเป็นมีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ

เวลา 19.30 น.ตำรวจได้ฉีดน้ำอีกครั้งใส่ผู้ชุมนุมที่ยังเหลืออยู่ 

ตำรวจประชิดกลุ่มผู้ชุมนุมรื้อแผงกั้นกลิ่นแก๊สคลุ้งในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ล่าสุด บริเวณหน้าห้างสยามเซ็นเตอร์ว่า กำลังเจ้าหน้าที่เริ่มเข้าพื้นที่อีกรอบ ซึ่งในพื้นที่เต็มไปด้วยกลิ่นแก๊ส หลายคนเริ่มแสบหน้า ทำให้ผู้ชุมนุมหลายคนเริ่มเดินไปทางแยกปทุมวัน
          
เวลา 19.38 น. ที่หน้าห้างลิโด้ เจ้าหน้าที่ได้มีการตีโล่ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่า จะเข้าพื้นที่อีกรอบ ในส่วนของผู้ชุมนุมได้มีการถอยห่างออกไป แต่ยังมีการตั้งแผงเหล็ก กั้นไว้ ขณะที่อีกฟากมีการกั้นผู้ไม่เกี่ยวข้องให้ออกจากพื้นที่ ซึ่งเริ่มกระชับเข้าใกล้แยกปทุมวันแล้ว


          
เวลา 19.40 น. ที่หน้าห้างลิโด้ เริ่มมีการฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง ก่อนประชิดกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเคลื่อนย้ายแผงเหล็ก และกระถางต้นไม้ ที่ถูกนำมาตั้งไว้ออก
          
เวลา 19.42 น. เจ้าหน้าที่ประกาศจัดแนว เพื่อเตรียมที่จะประชิดกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมใส่หน้ากาก ก่อนจะทำการฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณด้านหน้า
          
เวลา 19.44 น. ผู้ชุมนุมจากแยกปทุมวัน เคลื่อนขบวนการยัง จุฬาฯ

เวลา 20.00 น.แกนนำประกาศให้มวลชนแยกย้ายจนกว่าจะนัดรวมตัวกันใหม่ และเดียวกันตำรวจได้เตือนผู้สัมผัสแก๊สน้ำตาให้ใช้ผ้าเช็ดอย่าใช้น้ำล้าง และให้ประชาชนลงจากสะพานลอยทั้งหมดขัดขืนจับ 

"กอร.ฉ."แจงฉีดแก๊สน้ำตาใส่ม็อบ 

กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง(กอร.ฉ.) ชี้แจงว่า เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน/ได้มีการใช้น้ำฉีด และใช้แก๊สน้ำตาประเภทสารเคมีผสมน้ำ ซึ่งเป็นไปตามหลักการสากล
          
ขอเรียนชี้แจงว่า ที่ปรากฏเห็นเป็นน้ำสีต่าง ๆ จากรถฉีดน้ำ คือ การนำสีซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมาผสมกับน้ำ โดยสีต่าง ๆ ที่ใช้ผสมลงไปในน้ำเป็นเพียงสีธรรมดาเท่านั้น เป็นการใช้จิตวิทยาให้ผู้ชุมนุมเกิดความกลัว และสีดังกล่าวล้างออกยากทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถแยกผู้ชุมนุมออกจากประชาชนทั่วไปได้
          
โดยในหลายประเทศก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน ส่วนกรณีที่มีการใช้สารเคมีผสมน้ำฉีดพ่นกระจายเป็นวงกว้างนั้น สารเคมีดังกล่าว คือ แก๊สน้ำตาประเภทหนึ่ง สารผู้ที่สัมผัสจะไม่ได้รับอันตราย มีเพียงอาการแสบตาชั่วครู่และแสบระคายเคืองผิวหนังเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าไม่มีการผสมสารเคมีประเภทกรดแต่อย่างใด
          
โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดให้สารเคมีดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ประจำกองร้อยควบคุมฝูงชน ซึ่งการจัดซื้อจะต้องเป็นสารเคมีที่มีมาตรฐานสากล ผ่านการทดสอบ ได้รับการยอมรับในเรื่องการควบคุมฝูงชน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้จะต้องผ่านการฝึกอบรมตามที่กำหนดไว้

เจ้าหน้าที่สวมหน้ากากกันแก๊สน้ำตา 

เวลา 20.55 น. วันที่ 16 ต.ค. 2563 ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะนี้ทั้งคนที่ทำงานห้างสรรพสินค้าและผู้ไม่เกี่ยวข้องยังอออยู่บริเวณถนนพญาไทจำนวนมาก เพราะไม่สามารถกลับออกจากพื้นที่ได้ เนื่องจากตำรวจปิดเส้นทาง รวมถึงไม่มีรถประจำทาง และไม่สามารถกลับ BTS หรือ MRT ได้ ขณะที่แยกสามย่านมีมวลชนและนักเรียนจำนวนหนึ่งอยู่บริเวณนี้ ยังไม่สามารถหาทางกลับบ้านโดยรถขนส่งมวลชนได้เช่นกัน ทางด้านแยกราชเทวี เจ้าหน้าที่เปิดการจราจรแล้ว
          
ด้านเจ้าหน้าที่มีการเตรียมรถน้ำและมีการเติมสารบางอย่างลงไป โดยเจ้าหน้าที่เริ่มสวมหน้ากากกันแก๊สน้ำตากันแล้ว และจะมุ่งหน้าไปทางสนามกีฬาฯ เพื่อผลักดันมวลชนออกนอกพื้นที่ เจ้าหน้าที่ประกาศให้ขยับออกจากพื้นที่หน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ และใต้สะพานทั้งหมด

หน้าแรก » การเมือง