วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 07:41 น.

การเมือง

ม็อบดาวกระจายหลายจุด "ตจว.-กทม." 2 ทุ่มแยกย้าย 3 จุดใหญ่กรุงเทพฯ

วันเสาร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 16.36 น.

ม็อบดาวกระจายหลายจุด "กทม.-ตจว." กรุงเทพฯ ปรับแผนชุมนุม  3 จุดใหญ่  ห้าแยกลาดพร้าว สถานีอุดมสุข วงเวียนใหญ่  มวลชนทยอยเดินทางรวมตัวกันต่อเนื่อง 

วันที่ 17 ต.ค. 2563  ตามที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ออกแถลงการณ์ ว่าจะเดินหน้าชุมนุมต่อในวันนี้(17 ตุลาคม) เวลา 16.00 น. โดยขอให้ติดตามรายละเอียดเรื่องสถานที่อย่างใกล้ชิด พร้อมเปลี่ยนชื่อจากคณะราษฎร มาเป็น "ราษฎร" เพราะถือว่าประชาชนทุกคน คือแกนนำ และแนวร่วม แจ้งให้รอที่สถานี BTS ถ้าหยุดให้บริการ ก็ให้ชุมนุมที่ BTS 

ล่าสุดแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมแยกย้ายกันในเวลา 20.00 น.ก่อนมาร่วมกันใหม่ในวันถัดๆไป

น.ศ.รามชุมนุมลานพ่อขุนปราศรัยแบบไม่ต้องมีเวที

เวลา 16.30 น. ภายหลังนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ประกาศนัดรวมพล ที่ลานพ่อขุนรามคำแหง ม.รามคำแหง ทาง พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.หัวหมาก นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งขณะนี้ได้มีกลุ่มนักศึกษาและประชาชนจำนวนหนึ่ง ใส่เสื้อสีดำ ทยอยเดินทางเข้ามายังลานพ่อขุน ส่วนไมค์ ระยอง ยังไม่ปรากฏตัว ตัวแทนนักศึกษา ม.รามคำแหง เริ่มจัดระเบียบซักซ้อมทำความเข้าใจให้มวลชนนั่งลง

เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนท์ปักหลักMRTสะพานพระนั่งเกล้า
 
เวลา 16.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีและนนทบุรีปลดแอก นำโดยนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบท์ เป็นแกนนำโดยมีประชาชน นักเรียน นักศึกษา ต่างเดินทางมาร่วมชุมนุมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีข้อความ ขอให้ชาวจังหวัดนนทบุรีผู้มีใจรักประชาธิปไตยและไม่ยอมทน  ให้มารวมตัวกันที่สถานี MRT สะพานพระนั่งเกล้า อ.เมืองนนทบุรี หลังจากประกาศปิดให้บริการ และให้ประชาชนที่จะใช้บริการ ลงจากสถานีเพื่อปิดประตู โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ สภ.เมืองนนทบุรี เฝ้าสังเกตการณ์  

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เพจธัญญารัตน์ ถาม่อย Thanyarat Thamoi นักข่าวช่อง 7 ได้ไลฟ์สดบรรยากาศการชุมนุม โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมารวมตัวกันที่ห้าแยกลาดพร้าว บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว โดยมีผู้ที่สวมชุดนักเรียนมาร่วมชุมนุมด้วย ทั้งนี้เป็นการมารวมตัวกันตั้งแต่เวลา 15.00 น. ก่อนเวลานัด พร้อมทั้งมีการตะโกนว่า “ประยุทธ์ออกไป” เป็นระยะๆ

บรรยากาศที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง สวมเสื้อสีดำ ซึ่งคาดว่า เดินทางมาร่วมชุมนุมตามประกาศของเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ
          
ขณะที่บรรยากาศที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสบางหว้า ล่าสุดยังเปิดให้บริการตามปกติ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ทำการสำรวจพื้นที่โดยรอบ ยังไม่พบกลุ่มมวลชนหรือกลุ่มคนที่คาดว่า มาตามประกาศของเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ประกาศนัดเตรียมรวมตัวกันในเวลา 15.00 น.

บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอโศก ที่เป็นพื้นที่ ที่ได้มีประกาศให้ปิดการเดินรถ ก็ได้มีมวลชนใส่เสื้อสีดำ ทยอยเข้ามารวมตัวกันบนสถานีบีทีเอสอโศกรวมถึงบริเวณสกายวอล์คมุ่งหน้าไปยังสถานีพร้อมพงษ์


ปิดถนนอนุสาวรีย์ชัยฯ ม็อบปรับแผนนัดเจอ3จุดใหม่
 
เวลา 15.00 น.   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศให้ทราบว่า บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจะมีการปิดถนน พร้อมกำลังเร่งให้รถและบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่
          
ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่า กลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะเคลื่อนมารวมตัวที่ห้าแยกลาดพร้าว หรือ สถานีรถไฟเซ็นทรัลลาดพร้าว สถานีอุดมสุข และวงเวียนใหญ่ 

ม็อบนัดดาวกระจายหลายจุดในกทม.และตจว.

ทั้งนี้เพจเฟซบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศ 3 จุดหมายในการชุมนุม ได้แก่ ห้าแยกลาดพร้าว สถานีอุดมสุข วงเวียนใหญ่ ขณะนี้มวลชนได้เริ่มทยอยเดินทางรวมตัวกันไป และเดินเท้าไปตามจุดนัดหมายข้างต้นแล้ว


          
นอกจากนี้ ยังได้ประกาศนัดชุมนุมในต่างจังหวัด ได้แก่ จ.อุบลราชธานี บริเวณศาลหลักเมือง, จ.หนองคาย ศาลากลางหลังเดิม, จ.ร้อยเอ็ด หน้าศาลากลาง, เมืองพัทยา แหลมบาลีฮาย, จ.นครปฐม วัดพระงาม ม.พะเยา ลานสมเด็จ, จ.เชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ลานดาว, จ. นครสวรรค์ บ่อบำบัดน้ำเสีย, จ.กาฬสินธุ์ หน้าศาลากลางหลังเก่า, จ.อุตรดิตถ์ ริมน้ำน่าน, จ.ตรัง วงเวียนพะยูน , จ.อุดรธานี ทุ่งศรีเมือง,หน้าคณะนิติศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่, จ.นครราชสีมา ลานหมอลำมทส.,จ.สุรินทร์ สวนใหม่จังหวัดสุรินทร์, จ.สกลนคร บขส.ใหม่สกล, จ.ขอนแก่น หน้าคอมเพล็กซ์ ม.ขอนแก่น

ฝั่งธนฯพรึบกลางแยกตากสิน-กรุงธนบุรีจี้เปิดบีทีเอส

เวลา 16.00 น. ประชาชนจำนวนมาก ต่างออกไปร่วมชุมนุม ที่สถานีรถไฟฟ้าสถานีวงเวียนใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนิสิตนักศึกษา ทยอยเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยรวมตัวอยู่บนถนนกรุงธนบุรี บริเวณสี่แยกตากสิน จนเต็มช่องจราจรขาเข้า มุ่งหน้าไปทางวงเวียนใหญ่ ต่างเดินเท้ามาจากที่ต่างๆ และเข้าไปยังเกาะกลาง 4 แยก ตากสิน วงเวียนใหญ่

สมาคมทนายฯแถลงการณ์พร้อมช่วยเหลือด้านกม.รัฐละเมิดสลายการชุมนุม

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ว่าตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังรถยนต์และเครื่องมือปราบจลาจลเข้าสลายการชุมนุมนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชนที่มาร่วมชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล บริเวณสี่แยกปทุมวัน สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยเห็นว่าแม้การชุมนุมดังกล่าวจะเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548อันจะถือเป็นความผิดตามกฎหมายก็ตาม แต่การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าระงับการชุมนุมที่ถือเป็นความผิดจะต้องกระทำโดยสุจริตไม่เลือกปฏิบัติและไม่เกินแก่เหตุหรือไม่เกินกว่ากรณีจำเป็น อันเป็นไปตามมาตรา 17ของกฎหมายดังกล่าวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติจึงจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
          
โดยการชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นโดยสงบผู้เข้าร่วมชุมนุมส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและประชาชนที่ไม่มีอาวุธไม่มีการก่อเหตุร้ายหรือก่อเหตุจลาจลดังนั้นการระงับการชุมนุมจึงต้องกระทำโดยละม่อม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลับปรากฏว่าเจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายเริ่มใช้กำลังและเครื่องมือร้ายแรงที่มีไว้เพื่อปราบการจลาจลเข้าสลายการชุมนุมการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวจึงไม่สุจริตและเกินสมควรแก่เหตุหรือเกินกว่ากรณีจำเป็นผู้กระทำจึงต้องรับผิดทั้งทางแพ่งทางอาญาและทางวินัยรวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องรับผิดต่อผู้เสียหายตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยพร้อมจะให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมายดังกล่าวและขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติพึงระลึกว่าผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นคนร่วมชาติที่มิได้มีความขัดแย้งกับท่านหาก แต่เป็นการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีจึงควรปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมด้วยขันติธรรมและเมตตาธรรม

"คณาจารย์รัฐศาสตร์ม.ธรรมศาสตร์"จี้รัฐเปิดเจรจาหาทางออกวิกฤตม็อบ
 
ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่แถลงการณ์อาจารย์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง ข้อเรียกร้องต่อภาครัฐสืบเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Tavida Kamolvej" ระบุว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งทวีความตึงเครียดขึ้นอย่างรวดเร็วและกำลังลุกลามบานปลายไปสู่ความรุนแรง โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563และดำเนินการสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวันเมื่อคืนที่ผ่านมา
          
ในสถานการณ์เช่นนี้ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดังมีรายนามแนบท้าย ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องปฏิบัติต่อประชาชนผู้ชุมนุมโดยสันติวิธีตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ไม่สร้างเงื่อนไขที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง ขณะที่ทางรัฐบาลจำเป็นต้องเร่งพิจารณาทบทวนท่าทีและแนวทางสื่อสารกับสังคมในปัจจุบัน ดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมอย่างเต็มที่ รวมทั้งเปิดการเจรจาพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ผ่านพื้นที่สาธารณะที่ทุกภาคส่วนสามารถเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นได้อย่างสันติและปลอดภัย เพื่อหาทางออกจากวิกฤติโดยไม่มีความรุนแรงและความสูญเสียเกิดขึ้น

ศาลให้ประกันตัว"บุญเกื้อหนุน"พร้อมกำหนดเงื่อนไข
 
ที่ศาลอาญารัชดา มารดานายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง ผู้ต้องหาร่วมชุมนุมวันที่ 14 ต.ค. ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอประกันตัว ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน เข้าพบพนักงานสอบสวนเองโดยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับผู้ต้องหากำลังศึกษาเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐ จึงมีเหตุสมควรให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามมิให้ผู้ต้องหา ไปกระทำการใดในลักษณะเช่นนี้อีก มิฉะนั้นศาลจะพิจารณาเพิกถอนการประกันตัว
  

หน้าแรก » การเมือง