วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:05 น.

การเมือง

สนองมส.!"สามเณรสหรัฐ" โดนขับออกจากวัดแล้ว

วันศุกร์ ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 17.27 น.

สนองมส.!"สามเณรสหรัฐ"โดนขับออกจากวัดแล้ว  ขณะที่เจ้าคณะผู้ปกครองยังให้โอกาส "พระชิษณุพงษ์" หลังจากไปรายงานตัวแต่ห้ามร่วมม็อบอีก ด้านมส.มีมติให้ทุกวัดเทศน์บทรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เริ่มวันที่ 5 ธ.ค.นี้         

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. แถลงถายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ที่พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ว่า พศ.ได้รายงาน มส.ถึงความคืบหน้าการดำเนินการกับพระภิกษุสามเณรที่ร่วมชุมนุมทางการเมือง โดยในกรณีของพระสงฆ์ที่มีกลุ่มทางการเมืองช่วยเรี่ยไรเงินเพื่อขอลี้ภัยไปต่างประเทศนั้น ทราบมาว่าเป็นพระสงฆ์ใน จ.ชลบุรี เคยขึ้นเวทีปราศรัย จึงได้ทำหนังสือแจ้งเจ้าอาวาสต้นสังกัดไปแล้ว ซึ่งเจ้าอาวาสได้ทำหนังสือเพื่อเรียกมาว่ากล่าวตักเตือนแล้ว แต่พบว่าพระรูปนี้ได้หนีออกจากวัดไป ทาง พศ.จึงมีหนังสือแจ้งเจ้าอาวาสให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป 

ส่วนกรณีที่เจ้าอาวาสวัดดอนไชย จ.พะเยา ได้มีหนังสือถึงสามเณรสหรัฐ สุขคำหล้า ลงวันที่ 12 พ.ย. โดยให้กลับมารายงานตัวที่วัดภายใน 7 วันหลังจากได้รับหนังสือ เนื่องจากพบว่าเข้าร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้ามหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ.นครปฐมนั้น แต่สามเณรสหรัฐ ไม่ยอมกลับวัด ทางเจ้าอาวาสจึงเห็นว่าไม่อยู่ในโอวาท และมีคำสั่งขับสามเณรสหรัฐพ้นไปจากวัดแล้ว 

ส่วนพระชิษณุพงษ์ ชยนฺตธารี ที่เจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม จ.ศรีสะเกษ มีคำสั่งให้กลับวัด เพราะพบว่าพระชิษณุพงษ์ มีการเข้าร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้ามหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ.นครปฐมนั้น พบว่าพระชิษณุพงษ์ ยอมกลับไปรายงานตัว แต่หลังจากไปรายงานตัวเสร็จแล้ว พระชิษณุพงษ์ กลับไปขึ้นเวทีปราศรัยที่ จ.ศรีสะเกษ อีก อย่างไรก็ทางเจ้าคณะผู้ปกครองยังให้โอกาสอยู่ แต่มีคำสั่งเด็ดขาดห้ามร่วมชุมนุมทางการเมืองอีก หากฝ่าฝืนก็จะมีคำสั่งขับพ้นวัดต่อไป 

ทั้งนี้ สำหรับพระภิกษุสามเณรที่โดนคำสั่งขับออกจากวัด และยังหาวัดสังกัดใหม่ไม่ได้ จะกลายเป็นพระ เณร ไร้สังกัด หากเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หรือพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ) เจอตัวที่ใด สามารถนำตัวไปดำเนินการให้ลาสิกขา หรือสึกได้ทันที

นายสิปป์บวร กล่าวด้วยว่า มส.มีมติเห็นชอบบทเทศน์รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ตามที่ได้มีมติมอบให้พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการ มส. เป็นผู้แต่ง โดย มส.กำชับให้ พศ.เร่งเผยแพร่บทเทศน์ดังกล่าวไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านทุกช่องทาง เนื่องจากจะมีการเริ่มให้พระสงฆ์เทศน์บทนี้ในวันที่ 5 ธ.ค. พร้อมกันทั่วประเทศ จากนั้นให้เทศน์บทนี้ในโอกาสวันสำคัญต่างๆ ทั้งนี้สำหรับบทเทศน์รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีเนื้อหาหลักคือ ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน
          
 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง