วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 12:14 น.

การเมือง

"สมศักดิ์"นำร่อง 4 อาชีพ พัฒนาผู้ต้องขังสร้างรายได้หลังพ้นโทษ

วันเสาร์ ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 16.13 น.

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์มีการฝึกอบรมอาชีพให้กับผู้ต้องขังเพื่อเป็นการสร้างอาชีพและรายได้ สามารถนำไปประกอบอาชีพภายหลังการพ้นโทษได้ ถือเป็นโครงการเพื่อหวังที่จะคืนคนดีสู่สังคมไม่กลับมาทำผิดซ้ำตามนโยบายที่วางไว้ โดยมีหลายหลักสูตร เช่น 1.โครงการส่งเสริมการฝึกวิชาชีพปลูกทุเรียน ซึ่งนอกจากให้ผู้ต้องขังมีอาชีพภายหลังพ้นโทษได้ แล้วยังทำให้เรือนจำและทัณฑสถาน สามารถใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด โดยโครงการนี้ประกอบไปด้วย ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีหลักสูตร ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการปลูกทุเรียน การฝึกทักษะการปลูกทุเรียน จำนวนชั่วโมงในการฝึก 18 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 16 พ.ย. 2563 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564 มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ต้องขัง 17,550 คน ในเรือนจำทัณฑสถานไม่น้อยกว่า 117 แห่ง 2.โครงการเลี้ยงสุนัขเพื่อพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ประกอบไปด้วย ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีหลักสูตร การดูแลสุขภาพ อนามัยของสุนัขและคอก การสุขาภิบาลโรค การป้องกันโรค การให้อาหาร การสื่อสารภาษากายของสุนัข จิตวิทยาและพฤติกรรมของสุนัข การจัดการฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัข การผสมพันธุ์และการดูแลสุนัข กลุ่มเป้าหมาย เรือนจำทัณฑสถาน 123 แห่ง ผู้ต้องขัง 17,332 คน
          
นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า 3.โครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ชนเพื่อพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อฝึกส่งเสริมให้ผู้ต้องขังได้รับความรู้และทักษะด้านการเลี้ยงไก่ชนและมีเงินรางวัลปันผลระหว่างการฝึกวิชาชีพ เมื่ออยู่ในเรือนจำเป็นเงินออมสะสมเป็นทุนประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ เพื่อให้เรือนจำทัณฑสถาน เป็นแหล่งอนุรักษ์สายพันธุ์ไก่ชนที่มีในประเทศไทย มีภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยมีหลักสูตร ความสำคัญของไก่ชน ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเลี้ยงไก่ชน การอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์ไก่ชน การตลาดและช่องทางการจำหน่าย จำนวนชั่วโมงในการฝึก 18 ชั่วโมง หรือ 4 วัน และ 4.โครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ(โคขุน) เพื่อฝึกทักษะอาชีพด้านการปศุสัตว์การเลี้ยงโคเนื้อ(โคขุน) ให้กับผู้ต้องขัง ในการเตรียมความพร้อมด้านอาชีพก่อนพ้นโทษ เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวและมีอาชีพมั่นคง ประกอบไปด้วย ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีหลักสูตร ทักษะการประกอบอาชีพเลี้ยงโคเนื้อ การฝึกทักษะการเลี้ยงโคเนื้อ การบริหารจัดการเพื่อการประกอบอาชีพ การจัดการตลาด การวางแผนการตลาด หลักสูตรระยะเวลา 4 วัน รวม 30 ชั่วโมง ต่อ 1 รุ่น ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 รุ่น
          
"กระทรวงยุติธรรมต้องการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขังด้วยการจัดโครงการฝึกอาชีพ ซึ่งขณะนี้ได้จัดขึ้นมา 4 โครงการหลักที่เป็นประโยชน์ ซึ่งนอกจากเป็นการสร้างอาชีพแล้ว ยังเป็นการพัฒนาด้านจิตใจของผู้ต้องขังด้วย เช่น การเลี้ยงสุนัขและไก่ชน จะเป็นการพัฒนาให้จิตใจเกิดความอ่อนโยน ลดความกร้าวร้าว เป็นความปรับลักษณะนิสัย รวมถึงเป็นการสร้างสมาธิ เพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับคนอื่นได้ ซึ่งโครงการต่างๆเหล่านี้ ผมเชื่อว่าจะเป็นการทำให้ผู้ต้องขังที่พ้นโทษไปสามารถอยู่ในสังคม มีงาน มีเงินเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ โดยไม่กลับไปทำความผิดซ้ำอีก ถือเป็นหนึ่งในแผนงานคืนคนดีสู่สังคมของกระทรวงยุติธรรม" นายสมศักดิ์ กล่าว

หน้าแรก » การเมือง