วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:00 น.

การเมือง

กลุ่มนร.เลวบุกศธ.คืนชุดนร.แขวนหน้าประตูกระทรวง

วันอังคาร ที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 18.40 น.

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2563  ตามที่นักเรียนเลวโพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า  #เลิกเรียนไปกระทรวง เตรียมชุดนักเรียนมา เวลา 16.00 น.  พร้อมกันหน้ากระทรวงศึกษาธิการ หลังจากทางกลุ่มนักเรียนเลวประกาศเชิญชวนนักเรียนทั่วประเทศแต่งชุดไปรเวทไปสถานศึกษาในวันที่ 1 ธ.ค.63 ซึ่งโรงเรียนบางแห่งก็ยอมให้นักเรียนเข้าเรียนได้ แต่บางแห่งครูและโรงเรียนก็ไม่ยอมให้นักเรียนเข้าเรียน 

"ในเมื่อเราขอให้คุณแก้กฎระเบียบดี ๆ แล้วคุณไม่แก้ เราจึงลุกขึ้นมาต่อต้าน แต่ครูและโรงเรียนกลับไม่เคารพกฎหมาย ใช้อำนาจโดยมิชอบกลั่นแกล้งนักเรียน"กลุ่มนักเรียนเลว ระบุ

ช่วงเย็นกลุ่มนักเรียนเลวได้เดินทางไปรวมตัวกัน และ ได้จัดกิจกรรม movement ประเด็นเครื่องแบบนักเรียน โดยมีกิจกรรมปราศรัย พร้อมแขวนเสื้อ กางเกง กระโปรง กระเป๋าเรียน หน้าประตูกระทรวงศึกษาธิการทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์เรื่องเครื่องแบบนักเรียน และหาทางป้องกันแก้ไขการละเมิดสิทธิเด็กนักเรียน
          
ทั้งนี้ ได้มีการแขวนป้ายผ้าข้อความระบุ “ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย” พร้อมมีการเขียนแสดงความเห็นลงในป้ายผ้าดังกล่าว อาทิ ถูกละเมิดและล่วงเกินทางเพศได้ง่าย, แทนที่จะสอนเด็กว่าแต่งตัวอย่างไรให้ปลอดภัย ทำไมไม่สอนเด็ก ให้มีความเคารพในเพศตรงข้าม และคนอื่นๆ ในสังคม, แพง สิ้นเปลือง ชุดนักเรียนกำหนดเพศสภาพ ตีกรอบเสรีภาพ ในการที่เขาอยากจะเป็นอะไร เป็นต้น

หน้าแรก » การเมือง