วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 00:21 น.

การเมือง

ไม่สนเสียงส.ส.! ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้ง "เทศบาล" 21 มี.ค.นี้

วันอังคาร ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564, 13.01 น.

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ค "สาธิต ปิตุเตชะ" มีเนื้อหาระบุว่า "ครม มีมติให้มีการจัดการเลือกตั้ง "นายกและสภาเทศบาล"โดยให้ กกต ไปกำหนดวันเลือกตั้งถ้าไม่เปลี่ยนแปลงจะมีการเลือกตั้งวันที่ 21 มี.ค นี้"  

ก่อนหน้านี้นายชัยชนะ เดชเดโช สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทย ได้เผชิญกับวิกฤติปัญหาโควิด-19 รอบที่ 2 ซึ่งเป็นการระบาดติดเชื้อไปทั่วประเทศและจากการที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ในแต่ละวันนั้นไม่มีท่าที ที่จะลดลงเพราะยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันและตัวเลขรวมทั้งประเทศขณะนี้ได้ทะลุหลักหมื่นแล้ว ดังนั้นตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เลื่อนการเลือกตั้งระดับเทศบาล-อบต. ออกไปก่อน 1 ปี เพื่อนำเงินงบประมาณที่เตรียมไว้เลือกตั้ง มาเยี่ยวยาช่วยเหลือประชาชนก่อน เพราะต้องยอมรับว่าในการเลือกตั้งแต่ละท้องถิ่นนั้นใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท 

ขณะที่นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า จากวิกฤติโควิด-19 ที่ได้แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งระดับเทศบาล - อบต.ที่ตามขั้นตอนหลังจากที่ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอบจ. ภายใน 30 วัน หรือประมาณวันที่ 19 มกราคม 2564 การเลือกตั้งประเภทถัดไปต้องเว้นระยะห่างจากการเลือกตั้ง อบจ. ประมาณ 60-90 วัน โดยคาดว่าการเลือกตั้งเทศบาลนั้นน่าจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม-เมษายน 2564 ซึ่งคงยังเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมกับการเลือกตั้งใดๆ

“ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งระดับเทศบาล - อบต.ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิดจะคลี่คลาย และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว ก็ขอให้รัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนผ่านพ้นวิกฤตเรื่องปากท้องโดยเร็ว เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนมากกว่า”นายยศวัฒน์ กล่าว 

มอบกกต. กำหนดแนวทางการลงคะแนนเสียงในช่วงวิกฤตโควิด

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเฉพาะในส่วนของเทศบาล ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะได้แจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบต่อไป โดยขอให้ กกต. กำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วย
          
ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย และ กกต. ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง โดยกระทรวงมหาดไทย จัดทำข้อมูลจำนวนราษฎรที่ใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง และเตรียมพร้อมงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะที่ กกต. ได้สรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครบทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว พร้อมจัดอบรมผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ รวมทั้งได้เสนอร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ได้ในวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม 2564 ซึ่ง กกต. ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไว้แล้ว

"วิษณุ" เผย ตอนนี้เอาเลือกตั้งเอาเทศบาลก่อน ส่วนระดับอื่น ครม.จะเคาะอีกที
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้เตรียมการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ระดับเทศบาล และ สภาเทศบาล ว่า เป็นการเลือกตั้งระดับเทศบาล คือ เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และ เทศบาลนคร ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ก็เป็นลำดับที่จะพิจารณาต่อไป แต่การเลือกตั้งเกี่ยวกับกทม. ยังมีปัญหาเพราะขณะนี้ยังถกเถียงกันเรื่อง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และ สมาชิกสภาเขต (สข.) ว่าจะให้มีสข. หรือไม่ ถ้าจะให้มีกฎหมายต้องแก้กฎหมาย ซึ่งขณะนี้ค้างอยู่สภาฯ ดังนั้นลำดับแรกเลือกระดับเทศบาลก่อน จากนั้น ค่อยเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จากนั้นเป็นเมืองพัทยา และ กทม. ซึ่ง2 อย่างนี้อาจจะร่วมหรือแยกกันก็ได้ ซึ่งเลขากกต. ชี้แจงว่า พื้นที่เทศบาลไม่ทับซ้อนกับพื้นที่อบต. จึงไม่สามารถนำมาเลือกพร้อมกันได้ จึงต้องแยกกันเลยขอให้แต่ละอย่างเว้นช่วง โดยเรื่องเทศบาลควรเลือกภายใน3 เดือนแรกของปี เนื่องจากมีความเกี่ยวโยงกับจำนวนประชากรที่พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎรให้สรุปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 63 และต้องประกาศภายใน 3 เดือนจึงเลือกตั้งเทศบาลภายในเดือนมีนาคม 64 ส่วนวันที่เท่าไหร่นั่นอยู่ที่กกต. เพราะครม.ไม่มีอำนาจ
          
เมื่อถามว่ามีการประเมินเบื้องต้นว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ช่วงไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะครม.ในวันนี้ไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับครม.เพราะจะเป็นผู้บอกว่าวันนี้เลือกเทศบาล โดยขอเอาเรื่องเลือกตั้งระดับเทศบาลก่อน ส่วนการเลือกตั้งระดับอื่นๆจะเป็นเมื่อไหร่ ครม.จะเป็นคนบอก และประเมินตามสถานการณ์หลายอย่าง เช่น กฎหมายเกี่ยวกับสข. ที่ค้างอยู่ในสภาฯที่รอความเห็นรัฐบาล

หน้าแรก » การเมือง