วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:20 น.

การเมือง

"5ส.ส."โดนคดีกปปส.พ้นสมาชิกภาพ "ชวน" ชี้คงเหลือ 485 คนในสภาฯ

วันพฤหัสบดี ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 09.38 น.

วันที่ 25 ก.พ.2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 5 ส.ส.และไม่ให้ประกันตัว กรณีชุมนุมทางการเมืองในนามกลุ่มกปปส. ประกอบด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ และ นายอิสสระ สมชัย ส.ส. บัญชีรายขื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ว่า หากไม่ได้รับประกันตัว ต้องสิ้นสุดความเป็นส.ส. เหมือนกรณีที่เกิดขึ้นกับนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่โดนคดีอาญาจ้างวานฆ่า ส่วนขั้นตอนจากนี้ ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการหรือวินิจฉัย ส่วนบุคคลที่ตำแหน่งรัฐมนตรีต้องพ้นไปตามตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญกำหนด          

นายชวน กล่าวด้วยว่าตนได้รับหนังสือจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขอตัว น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เพื่อสอบสวนคดีกรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแล้ว ซึ่งช่วงระหว่างนี้ใกล้ปิดสมัยประชุมแล้วจึงบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่ทัน แต่หลังจากนี้ เมื่อปิดสมัยประชุมแล้ว ส.ส.ก็จะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ตำรวจสามารถเรียกไปสอบสวนได้โดยไม่ต้องขออนุญาตสภา.
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ 5 ส.ส. ต้องคดีตามคำพิพากษาของศาล และต้องพ้นตำแหน่งนั้น ทำให้ล่าสุดมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 485 คน แบ่งเป็นส.ส.ฝั่งรัฐบาล เหลือ274 คน ขณะที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านมี 211 คนในสภาฯคงเหลือ 485 คน

หน้าแรก » การเมือง