วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 18:50 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"ไฟเขียวปรับ ครม. พรรคร่วมเปลี่ยนโควต้าสลับเก้าอี้ได้

วันพฤหัสบดี ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 17.16 น.

"บิ๊กตู่"ไฟเขียวพรรคร่วมหารือถกปรับครม. ก่อนเสนอมาให้ตัดสินใจ แย้มเปลี่ยนโควต้าสลับเก้าอี้ได้ ย้ำพร้อมประเดิมฉีควัคซีนโควิด-19บอกเรื่องจิ๊บจ๊อย ห่วงกระจายวัคซีนอาจช่าช้า ขอทุกส่วนเตรียมพร้อม

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564   ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่าได้วางตัวคนในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพื่อมาแทนตำแหน่งที่ว่างแล้วหรือไม่ว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่จะเสนอขึ้นมา ซึ่งวันนี้ทราบดีอยู่แล้วว่าต้องมีการปรับครม. ใน 3 ตำแหน่งที่ว่า ซึ่งวันนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ช่วงนี้อยู่ในขั้นตอนที่จะเสนอผู้รักษาการกระทรวงต่างๆ ในตำแหน่งที่ว่าง โดยจะนำเข้าครม.ภายในสัปดาห์หน้า และจากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลก็จะหารือกันว่าจะทำอย่างไรกับตำแหน่งที่ขาดหายนี้ โดยแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอขึ้นมาที่มีปัญ เพื่อให้นายกฯ ตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเอาใครที่ไหนอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องการเมือง วันนนี้เอาขั้นตอนไปก่อน เพราะไม่ใช่ทำได้เลยวันนี้พรุ่งนี้ ยืนยันว่าตนจะพิจารณาด้วยตนเองอีกครั้ง 

เมื่อถามว่า การปรับครม. ครั้งนี้จะปรับเพียง 3 เก้าอี้หรือดูภาพรวมทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่ากำลังคิดอยู่ 

เมื่อถามต่อว่าได้มีการวางไทม์ไลน์ให้พรรคร่วมหารือและเสนอชื่อมาถึงเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนรู้อยู่แล้ว ตนก็ให้ทุกคนไปหารือ โดยพปชร. ในฐานะพรรคนำไปหารือพรรคร่วม แสวงหาความร่วมมือกัน ไปคุยกันด้วยหลักการและเหตุผล จากนั้นได้ข้อสรุปเป็นอย่างไรก็จะเสนอมาให้ตนคัดเลือกตามสัดส่วนที่มีอยู่ 

เมื่อถามว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนหรือโควต้าพรรคร่วมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่พูดถึงตรงนี้

เมื่อถามว่า คาดว่าการปรับครม. จะแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเร็วเพราะการปฏิบัติงานต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรง ดังนั้นจะทำให้ดีและเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการปรับครม. ไม่มีแรงกดดัน ใครจะกดดัน ทุกอย่างอยู่ที่ตน

เมื่อถามต่อว่า ดูเหมือน 3 พรรคใหญ่ในพรรคร่วมกำลังมีปัญหากันอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าให้มองมีปัญหา การเมืองที่ผ่านมาก็มีปัญหาทุกรัฐบาล แต่ปัญหาการเมืองก็คุยกันให้รู้เรื่อง อย่างไรก็ตามในส่วนกานประเมินงานรัฐมนตรีแต่ละคนนั้น มีการประเมินอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่ตกทุกคนผลงานดีๆ ก็มี ส่วนอะไรบกพร่องก็แก้ไขได้และปรับให้เหมาะสม และต้องดูว่าถ้าปรับตรงนี้แล้วจะกระทบตรงอื่นหรือไม่ หรือปรับให้เหมาะสมขึ้นอีกได้หรือไม่ ก็จะดูอีกขั้นหนึ่งซึ่งขณะนี้กำลังดูตำแหน่งที่ว่าง และเมื่อเสนอขึ้นมาตนก็จะมาดูใหม่ว่า เสนอมาเช่นนี้จะสลับตรงอื่นอีกหรือไม่ก็ต้องว่ากันอีกที

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีใครบ้างที่ใครสอบตก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เธอนั่นแหละสอบตก"

ย้ำพร้อมประเดิมฉีควัคซีนโควิด-19บอกเรื่องจิ๊บจ๊อย  

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีน โควิด-19 ว่า หากสถาบันวัคซีน งและกรมควบคุมโรคมีความพร้อมในการจัดสรรวัคซีนให้เหมาะสม และหาก  ตนเองพร้อมฉีดได้ตลอด แต่ไม่อยากให้ไปกำหนดวันเพราะถือว่าเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย ซึ่งตนย้ำมาตลอดว่ามีความสมัครใจพร้อมฉีดวัคซีนเสมอ แต่ที่เป็นห่วงในวันนี้ คือการจัดสรรวัคซีนไปในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานต่างๆต้องเตรียมความพร้อม เพราะหากคลาดเคลื่อนก็จะมีปัญหา โดยเฉพาะในเชิงปฏิบัติ ซึ่งยอมรับว่าที่อาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ ซึ่งอาจจะมีความล่าช้าเพราะต้องนำไปใช้กับคนจำนวนมาก  ดังนั้นต้องจัดสรรให้ดี แม้จะมีการวางแผนไว้แล้วก็ตามแต่หากสถานการณ์เปลี่ยน แผนก็ต้องเปลี่ยนแต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าแผนการแจกจ่ายวัคซีนทุกอย่างยังเป็นไปตามที่ ศบค.กำหนดไว้ และแม้ว่าจะมีวัคซีนแล้วแต่ก็ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง เพราะวัคซีนเป็นเพียงการสร้างภูมิ ต้านทานในแต่ละคน

หน้าแรก » การเมือง