วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:37 น.

การเมือง

“ณพลเดช”มอง 120 วัน เปิดประเทศ เสียมากกว่าได้หากไร้โรดแมป

วันพฤหัสบดี ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 18.02 น.

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน 2564  ที่วงเวียนโอเดียน ถ.เยาวราช ดร.ณพลเดช มณีลังกา ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาฯและว่าที่ผู้สมัคร สก. เขตสัมพันธวงศ์ พรรคเพื่อไทย เผยว่า จากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่านายกรัฐมนตรีเป็น ผบ.สูงสุดในสงครามโควิด อีกทั้งได้แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่าจะเปิดประเทศใน 120 วัน อีกทั้งกล่าวถึงตัดสินใจนี้จะมาพร้อมกับความเสี่ยงนั้น ควรมีหลักการที่ชัดเจนมากกว่าจะออกมาแถลงโดยกล่าวลอยๆ ว่าจะเปิดประเทศในอีก 120 วัน เพราะการทำงานโดยขาดแผนงาน ทีมงาน ก็เหมือนกับแม่ทัพลงไปรบอยู่คนเดียว สุดท้ายแม่ทัพก็ต้องหนีกลับเมือง เพราะสู้ข้าศึกไม่ได้ ก็ต้องมาอ้างต่อประชาชนว่าเพราะอย่างนั้นเพราะอย่างนี้ ยกตัวอย่างที่ผ่านมาเมื่อปี 2559 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าจะดับไฟใต้ใน 6 เดือน ขณะนี้ผ่านมา 6 ปี ก็ยังคงเหมือนเดิมและมีทีท่าว่าจะรุนแรงกว่าเดิมด้วยซ้ำ

สำหรับกระบวนการที่จะเปิดประเทศ รัฐบาลควรทำควบคู่ไปกับการสร้างตลาดภายในรวมทั้งเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน พร้อมกำหนดโรดแมป ที่ชัดเจนว่า รัฐบาลกำลังทำอะไร และมีทีมงานอย่างไรบ้าง จากที่ตนได้ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนและร้านค้าโดยเฉพาะสำนักงานใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักๆ ของประเทศ ในย่านเขตสัมพันธวงศ์ ได้พบว่า ยอดขายของบริษัทต่างๆ ล้วนลดลง ขณะที่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายของพนักงาน ค่าเช่าตึก ค่าจับเก็บสินค้า ฯลฯ ทำให้เกิดภาวะการขาดทุนซึ่งผู้ประกอบการขณะนี้ตั้งแต่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ลงไปถึงร้านค้ารายย่อยแม้แต่ตลาดสำเพ็ง ทุกคนซื้อเวลาด้วยการจ่ายเม็ดเงินออกไปโดยหวังว่าจะกลับมาขายได้ดังเดิม

แต่เมื่อนายกรัฐมนตรี บอกว่าจะเปิดประเทศใน 120 วันนี้ หลายร้านค้าอาจจะรอไปถึงวันนั้นไม่ไหว อาจต้องล้มหายตายจากไปและจะให้เขากลับมาดำเนินธุรกิจต่อนั้นเป็นไปได้ยากมาก ยกตัวอย่างวันนี้ที่ตนได้เดินช่วยพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด19ย่านชุมชน และตลาดสำเพ็งรวมถึงเยาวราช หากมีผู้ติดเชื้ออยู่ในบริเวณนั้นและมีข่าวแพร่ออกไป ผลที่พบคือ ลูกค้าก็จะหายหมด ประชาชนในพื้นที่รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าก็จะต้องกังวลว่าจะมีเชื้อติดมาถึงตนเมื่อใด

"หากไปดูวิธีการของประเทศจีนที่เขาดำเนินการในช่วงเวลาที่ผ่านมา เขาจะส่งหน่วยงานราชการไปพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในที่เกิดเหตุหากพบผู้ติดเชื้อและนำผู้ติดเชื้อออกนอกสถานที่ทันที รวมถึงมียาสมุนไพรที่ส่งไปถึงที่เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลกับประชาชนในการเตรียมพร้อมอย่างต่อเนื่อง แต่นี่เราไม่มีอะไรเลย พอมีคนติดเชื้อก็ต้องรอเตียงอีกหลายวัน พอได้เตียงก็ปล่อยให้พื้นที่นั้นเป็นพื้นที่เสี่ยงโดยไม่มีหน่วยงานไหนจากภาครัฐเข้ามาพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโดยอ้างว่าเชื้อจะฟุ้งกระจาย ถ้าฟุ้งกระจายจริงต่างประเทศคงฟุ้งกันทั่วแล้ว สิ่งนี้ตนอยากจะให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำประเทศ นำไปพิจารณา ซึ่งการวางแผน GDP ว่าจะขึ้นอย่างไรนั้นคงเก็บไว้ก่อน สำคัญที่ประชาชน เขาต้องมีกำลังใจที่จะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้ แต่หากนายกรัฐมนตรีประกาศเพียงแต่ว่าจะเปิดประเทศใน 120 วันอย่างเดียวโดยไม่มี ข้อมูล, ผลวิจัย, ยุทธศาสตร์ ,มาตรการ, ขั้นตอน, ทีมงาน และการมุ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศเช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ,โรงงานอุตสาหกรรม , เกษตรกรรม และการเงินการธนาคาร สิ่งนี้ตนเห็นว่ามันเป็นเพียงยื้อเวลาของรัฐบาลไปเท่านั้น แต่ประชาชนและประเทศชาติก็จะเสียหายอย่างมากเมื่อวันนั้นมาถึง" ดร.ณพลเดช กล่าว

หน้าแรก » การเมือง