วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:10 น.

การเมือง

"บิ๊กป้อม"ลงพื้นที่ช่วยชาวขอนแก่นประสบปัญหาน้ำท่วม

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 13.33 น.

"บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่ช่วยชาวขอนแก่น  มอบถุงยังชีพ สุขาลอยน้ำ  ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วมอีสาน  ลุ่มน้ำชี น้ำมูล เขื่อนอุบลรัตน์ กำชับทุกหน่วยช่วยปชช.เต็มที่  ย้ำรัฐบาล ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังโดยเด็ดขาด

วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 2564 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 08.30น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี  ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) ได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติราชการ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากภาวะน้ำท่วม และติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และภาคอีสานซึ่งมี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.กค. และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คค.ร่วมคณะ โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้การต้อนรับ ณ ศาลากลาง จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้รับฟังการบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำของ พื้นที่จ.ขอนแก่นจาก ผวจ. ขอนแก่น ,การบริหารจัดการน้ำตามมาตรการของ กอนช.และแผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจาก สทนช. ,การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์โดย กฟผ. ,การแก้ปัญหาน้ำท่วม/น้ำแล้งในพื้นที่จาก กรมชลประทาน รวมถึงรับทราบสภาพอากาศ และการพยากรณ์อากาศในพื้นที่โดย กรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งที่ผ่านมาได้มีปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ ตามลำน้ำชี ตั้งแต่ จ.ชัยภูมิ ,จ.ขอนแก่น ,จ.มหาสารคาม และมวลน้ำกำลังเข้าสู่ จ.ร้อยเอ็ด ,จ.ยโสธร และจ.อุบลราชธานี ตามลำดับ ซึ่ง กอนช.ได้ดำเนินการตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน อย่างต่อเนื่องแล้ว ที่สำคัญในปี65 มีแผนงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ งบบูรณาการ อีก40แห่ง ปริมาณน้ำ3.62ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์ 13,589ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 6,475 ครัวเรือน ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ 20 ปีของรัฐบาล เพื่อการแก้ปัญหาน้ำ อย่างยั่งยืน ต่อไป  จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายที่สำคัญ โดยกำชับให้ สทนช.,กรมชลประทาน,กฟผ. ตลอดจน อนุกรรมการน้ำ จ.ขอนแก่น และจังหวัดอื่นๆที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ให้เฝ้าระวังและปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะ พายุ "คมปาซุ" ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย รวมถึง วางแผนกักเก็บน้ำสำรองทุกแหล่ง ทั้งผิวดินและใต้ดิน พร้อมจัดทำแผนการจัดสรรน้ำสำหรับฤดูแล้งที่จะมาถึงด้วย และให้พิจารณากำหนดแผนบริหารจัดการน้ำ ของอ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ ตลอดทั้งลำน้ำชี โดยคำนึงถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับให้มากที่สุด พร้อมกำชับให้สร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วม อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กันไป

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม "เพิ่มความสุข ด้วยเครื่องสูบน้ำ ขนาดใหญ่ เพื่อเติมน้ำต้นทุนแก้ปัญหาภัยแล้ง"โดยทำพิธีกดปุ่ม เพิ่มความสุข พื้นที่ อ.ภูเวียง และอ.ชุมแพ ต่อจากนั้น ได้เดินทางไปยัง วัดโพธิบัลลังก์ ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน อาสาสมัครแรงงาน จ.ขอนแก่น พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 300 ถุง และมอบสุขาลอยน้ำ จำนวน 5 หลัง ก่อนเดินทางไปยัง วัดเทพปูรณาราม ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อพบปะประชาชนและมอบถุงยังชีพอีก จำนวน 300 ถุง 

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวให้กำลังใจและ พบปะประชาชน อย่างเป็นกันเอง กับชาวบ้านที่มาให้การต้อนรับ และที่ได้รับผลกระทบ จากภาวะน้ำท่วม พร้อมกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือประชาชน/เกษตรกร ในพื้นที่ภาคอีสาน ทุกจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบ อย่างเต็มที่ และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นอันขาด ก่อนเดินทางกลับ กทม.โดยสวัสดิภาพ ต่อไป

หน้าแรก » การเมือง