วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 23:22 น.

การเมือง

"ชัยวุฒิ" แจงกระทู้ควบรวม"ทรู-ดีแทค" ยันรัฐบาลเป็นห่วงไม่เคยเอื้อกลุ่มทุน

วันพฤหัสบดี ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 14.54 น.

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถามนายกรัฐมนตรี ถึงการควบรวมกิจการทรู กับดีแทคเพื่อการผูกขาดตลาด ว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างสองหน่วยงาน ระหว่างคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า และกสทช. อยากทราบว่าอำนาจขอบเขตในการพิจารณารายละเอียด และ ผลกระทบในการควบรวมครั้งนี้เป็นของใคร เพราะต่างอ้างว่าไม่มีอำนาจในการยับยั้ง และเรื่องนี้รัฐบาลไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้

จึงอยากทราบว่ารัฐบาลจะเรียกหน่วยงานทั้งสองมาชี้แจง เพื่อหาทางออกว่ากรณีนี้หน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ หรือตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆได้ หรือรัฐบาลจะปล่อยเกียร์ว่างให้เกิดสุญญากาศแบบนี้ให้เกิดการควบรวมโดยที่ไม่มีการตรวจสอบหรือประเมินผลกระทบใดๆเลย เพราะหากปล่อยไว้ในอนาคตอาจมีการควบรวมกิจการอีกโดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน รัฐบาลเห็นด้วยกับการควบรวมครั้งนี้หรือไม่ ถ้าควบรวมของรายใหญ่จะเกิดการผูกขาด ฟังดูแล้วรัฐบาลเข้าใจหัวอกกลุ่มทุน แต่ไม่เข้าใจหัวอกประชาชน

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ชี้แจงว่า รัฐบาลเป็นห่วงเรื่องการควบรวมกิจการของทรูกับดีแทค โดยนายกรัฐมนตรีให้นโยบายผู้เกี่ยวข้องไปศึกษาติดตามว่ามีอำนาจยับยั้งได้หรือไม่ ขณะนี้การรวมกิจการเป็นแค่การควบรวมระดับผู้ถือหุ้น ยังไม่ถึงขั้นการรวมกิจการมือถือ ซึ่งขณะนี้กระทรวงดิจิทัลฯ กำลังศึกษากรณีดังกล่าวว่าจะมีผลกระทบหรือไม่ ถ้ามีผลกระทบต่อการผูกขาดจะเข้าไปกำกับดูแล

ซึ่งกสทช.ติดตามเรื่องนี้และจะมีมาตรการออกมาในอนาคตแน่นอน แต่รัฐบาลจะเห็นด้วยกับการควบรวมกิจการหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ เพราะการที่เอกชนวางแผนธุรกิจ เพื่อลดต้นทุนเป็นอำนาจเอกชนในการตัดสินใจทางธุรกิจ เป็นสิทธิเอกชน รัฐบาลไม่ควรไปยุ่ง สิ่งที่รัฐบาลต้องควบคุมคือ การดูแลเรื่องการให้บริการ ไม่ให้ประชาชนถูกเอาเปรียบในราคาที่เป็นธรรม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน เป็นเรื่องที่เอกชนกระทำกันเอง รัฐบาลไม่ได้เข้าไปมีประโยชน์เกี่ยวข้องด้วย
 

หน้าแรก » การเมือง