วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 11:12 น.

การเมือง

มติ กก.บห.พลังประชารัฐ ขับ "ธรรมนัส" พร้อมพวกพ้นพรรค

วันพุธ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565, 22.21 น.

มติ กก.บห.พลังประชารัฐ ขับ "ธรรมนัส" พร้อมพวกพ้นพรรค เจ้าตัวเปิดใจครั้งแรกหลังถูกปลด ถามแฟนคลับ จะไปอยู่พรรคไหนดี?

วันที่ 19 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และส.ส.พะเยา ต้องการให้พรรคพปชร. มีมติให้ขับออกจากพรรคพปชร. หลังจากนั้นได้มีกรรมการบริหารพรรคเดินทางไปยังมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และได้มีการปิดห้องประชุม โดยมีเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร. พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส ประชุมกันอย่างเคร่งเครียดเป็นเวลานาน โดยไม่ให้ส.ส.เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งมีการแยกส.ส. ไปอยู่อีกห้องหนึ่ง ในขณะที่สื่อมวลชล ทุกแขนง ต่างพากันไปรอทำข่าวที่ที่ทำการพรรคพปชร. ย่านรัชดาภิเษก

ต่อมา ที่ประชุมมีมติเสนอความเห็นให้ขับ สมาชิกที่อยู่ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ที่จะออกไปพร้อมกันมี 21คน โดยกรรมการบริหารพรรครวม ส.ส.พรรคทั้งหมด 78 เสียง มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัสและพวกรวมทั้งหมด 21 คน ใน ข้อหาสร้างความขัดแย้งภายในพรรค โดยจะต้องหาพรรคใหม่ ภายใน 30 วัน

สมาชิกที่อยู่ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ที่จะออกไปพร้อมกันมี 21คน อาทิ 1.นายเอกราช ช่างเหล่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น 3.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก 4.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก 5.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 6.นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร 7.นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช 8.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง 9.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 10.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 11.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น 12.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา 13.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 14.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 15.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส 16.น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่านางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค ไม่ได้ร่วมลงชื่อที่จะออกจากพรรคพร้อม ร.อ.ธรรมนัสด้วย และนายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร ได้ขอถอนตัวจากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส และมีรายงานข่าวว่า มีแนวโน้มว่า ร.อ.ธรรมนัสจะย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นพรรคใหม่ อย่างไรก็ตามในวันที่ 20 มกราคม เวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นินิตะวัน รองหัวหน้าพรรค จะเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ

ต่อมา เวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่พรรคพลังประชารัฐ แจ้งต่อเสื้อมวลชน เกี่ยวกับกระแสข่าว และความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ โดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะแถลงรายละเอียบดทั้งหมด ในวัน 20 ม.ค. 2565 เวลา 10.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว

ร.อ.ธรรมนัส เปิดใจครั้งแรกหลังถูกปลด ถามแฟนคลับ จะไปอยู่พรรคไหนดี?
 
ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส  โพสต์ข้อความ เปิดใจเป็นครั้งแรก หลังมีข่าวมติพรรคพลังประชารัฐ ขับพ้นพรรค

"ผมขอกราบขอบพระคุณทุกกำลังใจและความห่วงใยจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนรวมถึงสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทุกท่าน ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนเพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปอย่างที่ผมตั้งใจไว้และสัญญากับประชาชนทุกคนไว้ตลอดมาครับ #ไปอยู่พรรคไหนดีครับ"

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า มีแนวโน้มว่า ร.อ.ธรรมนัสจะย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นพรรคใหม่ ซึ่งมี  “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.เป็นหัวหน้าพรรค

หน้าแรก » การเมือง