วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 03:37 น.

การเมือง

"พระพรหมบัณฑิต" แนะยูเอ็นควรหาวิธีการเตือนสติ "ยูเครน- รัสเซีย" เกิดการรอมชอม

วันเสาร์ ที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2565, 13.03 น.

"พระพรหมบัณฑิต" แนะยูเอ็นควรหาวิธีการเตือนสติ "ยูเครน- รัสเซีย" เกิดการรอมชอม ขณะที่ศาลโลกเตรียมเปิดไต่สวนฉุกเฉินคำร้องยูเครนให้รัสเซียยุติการโจมตี คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะประชุมกันพรุ่งนี้  ส่วนสหรัฐ-นาโตเชื่อรัสเซียมีแผนทิ้งบอมบ์ถล่มทั้งเมืองเพื่อให้ยอมแพ้

วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม 2565 พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาสบรรยายผ่านระบบออนไลน์ Zoom ให้กับผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตร "นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง"หรือ นยปส.รุ่นที่ 13 รับฟัง ในหัวข้อ "คุณธรรม จริยธรรมโดย สำหรับนักบริหาร"

พระพรหมบัณฑิต กล่าวถึงลักษณะของนักบริหารต้องรู้เท่าทันสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลง นักบริหารจะต้องมีหลักธรรมะแห่งนักบริหารเพื่อเป็นบรรทัดฐานตรวจสอบตัวเอง และปรับตัวตามสถานการณ์ สิ่งที่สำคัญคือการฝึกสติ อยู่กับปัจจุบัน ทำให้เกิดสมาธิและปัญญา เช่นการใช้พรหมวิหาร 4 และการบริหารคนให้เหมาะสมกับงาน นอกจากนี้นักบริหารยังต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี บนทักษะ เก่งคิด เก่งคน และเก่งงาน รวมถึงมีจริยธรรมหรือจรรยาบรรณในวิชาชีพ

การใช้ชีวิตประจำวัน สติคือหลักการอยู่กับปัจจุบัน และเป็นฐานของปัญญาเพื่อประเมินสถานการณ์ในอนาคต เป็นการเชื่อมโยงอดีตสู่อนาคต ในสถานการณ์ต่างๆ ผู้บริหารต้องมีความเป็นผู้นำ คือผู้ที่ทำให้ผู้อื่นทำงานตามที่ผู้นำต้องการ เช่น สถานการณ์โควิด ที่ต้อง Work From Home ผู้นำต้องกุมใจในการทำงานและมีปัญญาบอกได้ว่า ทำแล้วส่วนรวมจะได้ประโยชน์อะไร

พระพรหมบัณฑิต ยังกล่าวถึง ภาวะผู้นำ กรณีสงครามในยูเครน รัสเซีย ว่า จะทำให้สังคมเกิดความสงบได้อย่างไรนั้นจะต้องกลับมาสู่ฐานเดิม คือสติ เพื่อให้เกิดปัญญา และเรื่องนี้สหประชาชาติ จะต้องหาวิธีการเตือนสติ ให้เกิดการรอมชอม และไม่ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด

ศาลโลกเตรียมเปิดไต่สวนฉุกเฉินคำร้องยูเครนให้รัสเซียยุติการโจมตี

ขณะที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือ ศาลโลก เตรียมเปิดการไต่สวนฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าตามคำร้องของยูเครน เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยคณะตัวแทนจากยูเครนจะขึ้นให้การต่อศาลในวันที่ 7 มีนาคมนี้ เวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ตัวแทนจากรัสเซียจะให้การในวันที่ 8 มีนาคม

ทั้งนี้ ยูเครนร้องขอให้ศาลโลกตีความสนธิสัญญาปี 1948 ว่าด้วยการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยคำฟ้องของยูเครนระบุว่ารัสเซียได้ตีความสนธิสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้อง สำหรับคำตัดสินของศาลโลกมีผลผูกพันทางกฎหมายที่ประเทศต่างๆ ต้องปฏิบัติตาม

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะประชุมกันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยววิกฤติด้านมนุษยธรรมในยูเครน
 
บรรดาทูตกล่าววานนี้ว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี จะจัดประชุมฉุกเฉินพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤติด้านมนุษยธรรม ที่มีชนวนเหตุมาจากรัสเซียรุกรานยูเครน ทูตคนหนึ่งกล่าวว่า การประชุมของสมาชิก 15 ประเทศของยูเอ็นเอสซี จะหารือเกี่ยวกับร่างมติที่น่าจะเป็นไปได้ และจะดำเนินการประชุมแบบลับ โดยการประชุมดังกล่าวเป็นไปตามการเรียกร้องของเม็กซิโกและฝรั่งเศส

สหรัฐ-นาโตเชื่อรัสเซียมีแผนทิ้งบอมบ์ถล่มทั้งเมืองเพื่อให้ยอมแพ้
 
สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองตะวันตกคนหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและนาโต (NATO) ที่จับตาสถานการณ์ในยูเครนพบว่า ช่วงต้นสัปดาห์นี้ยุทธศาสตร์การสู้รบของรัสเซียเปลี่ยนไป โดยขณะนี้ดูเหมือนว่ารัสเซียพร้อมที่จะ "ทิ้งระเบิดเมืองต่างๆ ให้ยอมจำนน" ซึ่งอาจทำให้พลเรือนเสียชีวิตได้

"อาวุธที่หนักกว่าไม่ได้แค่หนักกว่าในเรื่องน้ำหนักเท่านั้น อาวุธเหล่านั้นยังหนักกว่าในแง่ของความเสียหายที่จะเกิดขึ้น" เจ้าหน้าที่เผย "และพวกเขาไม่เลือกปฏิบัติ ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายมากขึ้น"

เจ้าหน้าที่คนเดิมเผยอีกว่า "เป็นวิธีการที่ดิบเถื่อนมาก" และว่าประสบการณ์ของเขาที่มีต่อผู้นำรัสเซียและปูติน "ทำให้ผมตัดสินว่าพวกเขามีมาตรฐานที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเมื่อพูดถึงการเคารพชีวิตมนุษย์"

ก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนเตือนว่า ดูเหมือนว่ายุทธศาสตร์ของรัสเซียจะเปลี่ยนจากการพุ่งเป้าไปที่เป้าหมายทางทหารมาเป็นพุ่งเป้าไปที่ประชาชน หลังจากได้รับรู้ว่าแผนเบื้องต้นที่จะยึดกรุงเคียฟและโค่นล้มรัฐบาลอย่างรวดเร็วล้มเหลวไม่เป็นท่า

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตเผยเมื่อวันศุกร์ว่า "วันข้างหน้ามีแนวโน้มจะแย่ลง จะมีคนตายมากขึ้น ทุกข์ทรมานมากขึ้น และมีการทำลายล้างมากขึ้น เนื่องจากกองทัพรัสเซียใช้อาวุธหนักขึ้นและยังคงเดินหน้าโจมตีไปทั่วประเทศ"

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยทำนองเดียวกันเมื่อวันศุกร์ที่เขาเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์เพื่อพบกับพันธมิตรในยุโรปว่า "การโจมตีของเครมลินทำให้พลเรือนเสียชีวิตมากขึ้น ชาวยูเครนนับร้อยนับพันถูกสังหาร อีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ เช่นเดียวกับพลเมืองของประเทศอื่นๆ ผู้อพยพกว่าล้านคนหนีออกจากยูเครนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ผู้คนนับล้านทั่วยูเครนติดอยู่ท่ามกลางสภาพที่เลวร้ายเนื่องจากรัสเซียทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญมากขึ้น"

หน้าแรก » การเมือง