วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:49 น.

การเมือง

“พิมพ์รพี” หนุนหลักการให้ ธปท. ทำรายงานสภาพเศรษฐกิจรายงานต่อรัฐสภา

วันศุกร์ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 13.23 น.

“พิมพ์รพี” หนุนหลักการให้ ธปท. ทำรายงานสภาพเศรษฐกิจรายงานต่อรัฐสภา ย้ำเป็นความสวยงามตามระบอบ ปชต. อิสระบนการตรวจสอบ จะได้ไม่พลาดเหมือนยุค ต้มยำกุ้ง ระบุ รัฐบาลชวน จับมือ ธปท.ฟันฝ่าวิกฤต จนฟื้นศก.ประเทศได้

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565  ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสนับสนุนหลักการร่างแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ว่า ขอสนับสนุนหลักการแก้ไขเพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดทำรายงานเปิดเผยสภาพเศรษฐกิจประเทศและเศรษฐกิจโลกต่อรัฐสภา ตามที่นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะเสนอ โดยย้ำว่านักเศรษฐศาสตร์ทุกคนอยากจะเข้าไปร่วมทำงาน ธปท. ส่วนตัวจึงเชื่อมั่นในความเก่งกาจ ความสามารถ ความดีงามของธนาคารแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ยุคก่อนที่มีปัญหาวิกฤต IMF หรือต้มยำกุ้ง ธปท. ทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังเพื่อกอบกู้ประเทศ ดังจะเห็นได้จากในยุครัฐบาลชวน ที่ต้องกอบกู้ทั้งความศรัทธาของ ธปท.ที่ถดถอย และฐานะการเงินประเทศที่สั่นคลอน จากการดำเเนินนโยบายของรัฐบาลเก่าและธปท.ที่ผิดพลาด แต่สุดท้ายจากความร่วมแรงร่สมใจ ของทั้งฝ่ายการเมือง และธปท.ก็นำพาประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤต ฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ 

"แม้หลักการควาเป็นอิสระของ ธปท.จะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ความเป็นอิสระนั้นต้องถูกตรวจสอบได้ จึงจะทำให้เกิดความระมัดระวัง ในการปฏิบัติหน้าที่ และสิ่งที่พูดในวันนี้ เป็นไปเพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดูสง่างาม โดยหากดูองค์กรอิสระอื่น ก็ล้วนต้องทำรายงานต่อสภาทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น สตง. , กลต. , ป.ป.ช. การให้ ธปท. ทำรายงานต่อรัฐสภา ก็เป็นความสวยงามของระบบการปกครองประชาธิปไตย ที่ซึ่งทุกคนต้องถูกตรวจสอบ และองค์กรอิสระไม่ควรถูกแปลกแยกออกจากประชาชน" ดร.พิมพ์รพี กล่าว

หน้าแรก » การเมือง