วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 01:45 น.

การเมือง

“เทพฤทธิ์” ห่วงสารเคมีนครปฐม รั่วไหล จี้รัฐรวบรวมผู้ประชาชนได้รับผลกระทบ อย่าซ้ำรอยกรณีสมุทรปราการ ระยอง

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2565, 15.56 น.

“เทพฤทธิ์” ห่วงสารเคมีนครปฐม รั่วไหล จี้รัฐรวบรวมผู้ประชาชนได้รับผลกระทบ อย่าซ้ำรอยกรณีสมุทรปราการ ระยอง ที่ประชาชนยังไม่ได้รับชดเชย-ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ชี้รัฐต้องมีความจริงจัง ตรวจสอบโรงงานให้มีมาตรฐาน เพิ่มบทลงโทษ ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ เพื่อช่วยป้องกัน และรับมือในอนาคต

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีการรั่วไหลของสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซินในจังหวัดนครปฐมว่า มีความน่ากังวลต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะสถานศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 100 แห่ง ที่มีนักเรียนและนักศึกษากว่า 2,000 กว่าคน ที่อาจได้รับผลกระทบ เพราะการสูดดมสารกลุ่มดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดอาการมึนงงและระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ อีกทั้งยังทำลายถุงลมปอด มีผื่นค้นตามผัวหนัง หากได้รับในระดับที่มีความเข้มขันมาก ได้รับเป็นเวลานาน หรือร่างกายไม่แข็งแรงก็อาจส่งผลให้เป็นโทษต่อระบบหลอดเลือดได้ 

ในเบื้องต้นพรรคไทยสร้างไทย ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เร่งดำเนินการติดต่อเพื่อเข้าตรวจดูโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าวว่า มีนักเรียนที่มีอาการหรือไม่ เพื่อจะผลักดันให้เข้าไปรักษาโดยเร็วที่สุด และขอให้รพ.สต.ในพื้นที่ใกล้เคียงติดตามประชาชนที่มีผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“เราควรรวบรวมประชาชนที่เกี่ยวข้องให้ครบ เพื่อจ่ายค่าชดเชย และการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม โดยโรงงานสมควรต้องแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ อย่าให้ซ้ำรอยกับกรณีโรงงานอุตสาหกรรมที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ สารเคมีตกค้าง สารเครีรั่วไหล น้ำมันรั่ว ทั้งในจังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดระยอง หรือสมุทรสาคร 

ซึ่งประชาชนต้องแบกรับความเดือดร้อน โดยยังไม่มีความคืบหน้าด้านการเยียวยา และการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผลกระทบกับประชาชนและระบบนิเวศทั้งสิ้น รัฐบาลต้องให้ความจริงจังในการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน อีกทั้งต้องมีบทลงโทษที่แรงพอเพื่อให้เกิดตื่นตัวในการตรวจสอบ โดยพรรคไทยสร้างไทย จะติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด ”นายเทพฤทธิ์กล่าว

นายเทพฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าในยุคปัจจุบัน ด้วยเครือข่าย 5G เรามีเทคโนโลยี IoT หรืออินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things) ซึ่งเครือข่ายรวมของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อถึงกันและเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์กับระบบคลาวด์สามารถนำมาใช้เพื่อติดตามและตรวจสอบจุดอันตรายแบบ Real Time อีกทั้งมีการส่งสัญญาณให้กับหน่วยงานของรัฐเพื่อที่จะสามารถตอบรับต่อเหตุการณ์ให้เร็วขึ้น ดังนั้นรัฐควรที่จะต้องทีมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นอีก หรือต้องมีการเตรียมพร้อมรับให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

หน้าแรก » การเมือง