วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 23:27 น.

การเมือง

"ลุงป้อม700" ไหว้พระนอนหลวงพ่อโตกรุงเก่า ลงช่วยชาวอยุธยา-สระบุรีแก้ปัญหาน้ำดีกว่า

วันพุธ ที่ 08 มีนาคม พ.ศ. 2566, 16.44 น.

พล.อ.ประวิตร  ลงช่วยชาว อยุธยา-สระบุรี  แก้ปัญหาน้ำ ลดผลกระทบภาวะน้ำท่วม-ภัยแล้ง ชาวบ้านแห่ต้อนรับ ขอบคุณลุงพร้อมเชียร์ เป็นนายกฯคนต่อไป

วันที่ 8 มีนาคม 2566 เวลา 15.15น. พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ผอ.กอนช. พร้อมด้วย รมว.ดีอีเอส ,รมช.คลัง ,รมช.กห.และคณะ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สระบุรี ตามลำดับ เพื่อตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่

โดยเมื่อเดินทางถึง วัดสะตือพุทธไสยาสน์ ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา  พล.อ.ประวิตร ได้เข้ากราบสักการะ และปิดทององค์พระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อโต) เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นมีนาย นิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผวจ. ให้การต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปภาพรวมของพื้นที่จังหวัด ต่อด้วยเลขาฯ สทนช. นำเสนอแผนบรรเทาอุทกภัยพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง และแผนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญ จากนั้นอธิบดีกรมชลประทาน นำเสนอความก้าวหน้า โครงการระบายน้ำหลาก ชัยนาท-ป่าสัก-อ่าวไทย ตามแผนบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ฝั่งตะวันออก และการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขต อ.ท่าเรือ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนพระราม7 ต่อด้วย อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองนำเสนอโครงการก่อสร้างในแผนการพัฒนาพื้นที่จังหวัด สรุปภาพรวม 

ปัญหาส่วนใหญ่ของจังหวัด เป็นปัญหาน้ำท่วมซึ่งเกิดจากน้ำหลากของแม่น้ำเจ้าพระยา มากเกินขีดความสามารถในการระบายน้ำได้ ประกอบกับเป็นพื้นที่ลุ่มลำน้ำตื้นเขินและประสิทธิภาพการระบายน้ำต่ำ มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพการใช้ที่ดินซึ่งพบปัญหาใน 9อำเภอ สำหรับแนวทางแก้ไขซึ่งรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือผ่านโครงการต่างๆ ได้แก่การป้องกันน้ำท่วมชุมชนสำคัญ,การปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำ,การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในลำน้ำสายหลัก,การพัฒนาอาคารบังคับน้ำและทางผันน้ำ,การจัดทำผังเมืองและผังระบายน้ำ และการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กในพื้นที่นอกเขตชลประทาน เป็นต้น ทั้งนี้จังหวัดยังได้รับการสนับสนุนโครงการสำคัญ อีก 9 โครงการวงเงิน 54,434 ล้านบาท ซึ่งสามารถป้องกันน้ำท่วม ได้ 265,553 ไร่ และราษฎรได้รับประโยชน์ 26,002 ครัวเรือน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากรัฐบาลมีความห่วงใยต่อปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่นี้ มาโดยตลอด พร้อมให้เร่งรัดโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการก่อสร้างกำแพงป้องกันเขตโบราณสถาน อย่างดีที่สุด และได้พบปะพี่น้องประชาชนที่มาให้การต้อนรับ เป็นจำนวนมากอย่างเป็นกันเอง ซึ่งชาวบ้านต่างรู้สึกดีใจที่ได้ใกล้ชิด"ลุงป้อม" และเห็นถึงความตั้งใจจริง อยากจะขอบคุณ ที่ท่านได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ในหลายพื้นที่ โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และภูมิใจที่ท่านมาทำบุญหลายวัดในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ทุกปี เสมือนเป็นคนอยุธยาไปแล้ว และอยากให้ท่านเป็นนายก คนต่อไปด้วย จากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางต่อไปยัง จ.สระบุรี

หน้าแรก » การเมือง