วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:08 น.

การเมือง

กกต.จัดทำคู่มือการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สำหรับผู้สมัครและพรรคการเมืองและคู่มือปฏิบัติงานการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

วันศุกร์ ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2566, 10.59 น.
ด้วยอายุของสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลง ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ตามมาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการ จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ซึ่งเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใช้บังคับแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องมีประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง รวมถึงจะต้องมีประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดสถานที่ ที่พรรคการเมืองจะยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ
 
การรับสมัครรับเลือกตั้งเป็นขั้นตอนสำคัญประการหนึ่งของกระบวนการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงได้จัดทำคู่มือการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สำหรับผู้สมัครและพรรคการเมือง และคู่มือปฏิบัติงานการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมือง รวมถึงเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการและการเตรียมการด้านเอกสารหลักฐานประกอบการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งผู้สมัครและพรรคการเมือง รวมไปถึงประชาชน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงหลักเกณฑ์การเสนอชื่อบุคคลที่จะแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี
 
ทั้งนี้ สามารถศึกษารายละเอียดคู่มือดังกล่าว ได้ทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th เฟซบุ๊กแฟนเพจ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือสแกน QR Code ด้านล่างนี้
 
คู่มือการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สำหรับผู้สมัครและพรรคการเมือง
 
คู่มือปฏิบัติงานการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

หน้าแรก » การเมือง