วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:30 น.

การเมือง

"สุดารัตน์" ประกาศทีดอนเมือง "แก้ ทุกข์ มหานคร" แก้ฝุ่นพิษทันที

วันอาทิตย์ ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2566, 18.52 น.

ไทยสร้างไทยดอนเมือง "พรึบ" เวทีปราศรัยกว่า 3,000 คน "สุดารัตน์" ประกาศ "แก้ ทุกข์ มหานคร" ทันทีทั้งฝุ่นพิษ น้ำท่วมซ้ำซาก ดันศึกษา Project สร้างเขื่อนในอ่าวไทย ก่อนกรุงเทพฯ จะจมบาดาลใน 10 ปีข้างหน้า จากสภาวะโลกร้อน  พร้อมใช้เทคโนโลยี  ลุยจัดการปัญหา การันตีบอกลา ฝุ่นพิษภายใน 3 ปีต้องจบ ชู "เก่ง การุณ" นักสู้เพื่อประชาธิปไตยตัวจริง อ้อนคนดอนเมือง เลือกเก่ง คนที่ไม่เคยทิ้งชาวดอนเมือง 

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566  เวลา 16.00น.ที่ ชุมชนปิ่นเจริญ 2 เขตดอนเมือง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค  น.ต.ศิธาทิวารี เลขาธิการพรรค นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ผอ.สำนักงานปราบโกง นายการุณ โหสกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง พรรคไทยสร้างไทย ขึ้นเวทีปราศรัย "แก้ ทุกข์ มหานคร กทม."พบปะพี่น้องประชาชนชาวดอนเมือง ที่ปิ่นเจริญ 2 ซึ่งมีพี่น้องชาวดอนเมืองแห่ฟังกว่า 3,000 คน 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ลงพื้นที่ดอนเมืองครั้งใดอบอุ่นหัวใจทุกครั้ง มีความผูกพันกับพี่น้องชาวดอนเมืองเนื่องจากเป็นส.ส.ครั้งแรกในพื้นที่แห่งนี้ เห็นปัญหาเห็นความทุกข์ยากและคอยดูแลช่วยเหลือกันมาตลอด ได้ผลักดันหลายนโยบายจนสำเร็จเป็นรูปธรรม แต่ก็ยังมีอีกหลากหลายปัญหาที่เกิดขึ้นและยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

เช่น ปัญหาฝุ่นพิษPM2.5 ผู้รับผิดชอบไม่ใส่ใจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ทำให้ปัญหาหนักหน่วงมากขึ้นทุกปี หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝุ่นพิษเกินค่ามาตรฐาน กระทบสุขภาพของประชาชน ซึ่งถือเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ติดท๊อปของโลกต่อเนื่องทุกปี ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทยจึงขอประกาศว่า "การแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษต้องเป็นวาระแห่งชาติ "

และหากไทยสร้างไทยเป็นรัฐบาล สิ่งที่ต้องทำทันทีคือการห้ามรถที่มีควันดำวิ่งในท้องถนนเขตกรุงเทพฯ โดยเฉพาะรถขนส่งสาธารณะและรถบรรทุก รวมถึงการขนถ่ายสินค้าต้องทำได้เฉพาะเขตที่อยู่นอกเมืองเท่านั้น พร้อมเข้มงวดการตรวจสภาพรถก่อนที่จะอนุญาตให้มีการต่อภาษีประจำปี
ใช้มาตรการ เหลื่อมเวลาการทำงาน และเวลาเรียน หรือ Work from home และ Learn from home ในองค์กรหรือโรงเรียนที่สามารถทำได้ เพื่อลดการปล่อยควันดำ ซึ่งเป็นสาเหตุของฝุ่นพิษ
รวมถึงต้องเข้มงวด การก่อสร้างรถไฟฟ้าหรือการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่ปล่อยปละละเลย จนทำให้เกิดฝุ่นพิษ และการใช้ฝนเทียมเพื่อชำระฝุ่นพิษในวันที่มีค่าฝุ่นสูงเกินกว่ามาตรฐาน

ส่วนมาตรการระยะยาว จะต้องปรับเปลี่ยนรถสาธารณะ รถมอเตอร์ไซค์ รวมถึงรถยนต์ที่มีสภาพเก่าให้เป็น EV โดยมีภาครัฐเป็นผู้สนับสนุน
นอกจากนี้จะต้องส่งเสริมให้ภาคการเกษตร ได้เข้าถึงเครื่องมือเพื่อกำจัดเศษซากวัชพืช ที่เหลือใช้ เพื่อนำมาสร้างประโยชน์สร้างรายได้ ซึ่งจะช่วยลดการเผาอันก่อให้เกิดฝุ่นพิษตามมาได้

ส่วนปัญหาและความทุกข์ของพี่น้องอีกเรื่องที่สำคัญคือปัญหาน้ำท่วมซึ่งจากรายงานของ "กรีนพีซ" ระบุว่าในอีก 10 ปีข้างหน้ากรุงเทพมหานครมีโอกาสถูกน้ำท่วม เนื่องมาจากสภาวะโลกร้อนและการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกหนุนให้น้ำทะเลสูง
พรรคไทยสร้างไทย จึงเตรียมศึกษาเรื่องการสร้างเขื่อนกั้นอ่าวไทย โดยหยิบยกกรณีศึกษา Delta Works ในเนเธอร์แลนด์มาศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้กระทบเศรษฐกิจของประเทศและความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวกรุงเทพฯ จึงต้องเร่งศึกษาตั้งแต่วันนี้

คุณหญิงสุดารัตน์ยังกล่าวถึง นายการุณ โหสกุลซึ่งถือเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จนถูกตั้งข้อหา ก่อการร้ายจนถึงวันนี้ ก็ยังต้องต่อสู้ตามกระบวนการ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีจิตวิญญาณรับใช้พี่น้องชาวดอนเมืองมาอย่างยาวนาน เป็นคนที่ทุ่มเททำงานเรียกใช้ได้ทุกพื้นที่ทุกเวลา เป็นคนทำงานจริงจังจริงใจ ไม่เคยทอดทิ้งพี่น้องชาวดอนเมืองยามยากลำบาก ตามสโลแกนที่ว่า "ดอนเมืองไม่ทิ้งกัน การุณไม่ทิ้งใคร" จึงมั่นใจว่านายการุณ จะสามารถปักธงในเขตดอนเมืองได้อีกครั้ง และจะเป็นอีกหนึ่งกำลังของไทยสร้างไทยที่ช่วยกันสร้างทางรอดให้กับประเทศไทยได้ 

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ ประกาศลดค่าใช้จ่ายให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าที่แพงแสนแพง หากเลือกไทยสร้างไทยให้เป็นรัฐบาล ขอประกาศลดค่าไฟฟ้าทันที ให้เหลือไม่เกิน 3.5บาท/หน่วย เรามั่นใจเราพูดจริง ทำได้ เลือกไทยสร้างไทย ค่าไฟถูกลงแน่

เพราะประเทศถูกปล้นค่าไฟฟ้า เพื่อไปสร้างความร่ำรวยให้นายทุน ทำให้คนไทยต้องจ่ายค่าไฟแพงกว่าความเป็นจริง โดยรัฐฯ เอื้อนายทุนโรงไฟฟ้า ทำสัญญาผลิตไฟล่วงหน้าเกินจำเป็น สูงถึง 53,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่ประชาชนใช้ไฟฟ้าจริง ๆ ไม่เคยเกิน 33,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง

ทำให้ประเทศไทยมีการสำรองไฟฟ้าเกินความต้องการใช้จริงสูงถึง 20,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือเกือบ 60% โดยที่โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เหล่านี้ แต่ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้ ให้นายทุนเหล่านี้ไปฟรี ๆ ถึงปีละ 26,000 ล้านบาท ทั้งที่โรงไฟฟ้าของนายทุนใหญ่ไม่ได้เดินเครื่องผลิตจริงแม้แต่เมกกะวัตต์เดียว

หน้าแรก » การเมือง