วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:12 น.

การเมือง

"ชลน่าน" มอง "อนุทิน" กินข้าวกับ "ลุงป้อม" ยิ่งชัดยิ่งดีไม่คิดจับมือพรรคแนวร่วมเผด็จการ

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2566, 12.42 น.

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่เมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) แกนนำพรรคภูมิใจไทย เข้าพบและร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จะเป็นการคุยกันเพื่อจับมือจัดตั้งรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งที่กำลังจะมาถึงหรือไม่ว่า ก็ชวนให้คิดได้ เนื่องจากเขาเคยทำงานร่วมกันมา ก็อาจจะมีการร่วมมือกันเพื่อเป็นรัฐบาลเดียวกันหลังเลือกตั้ง เขาเองก็คงประเมินสถานการณ์มาอยู่แล้วว่า น่าจะได้รับคะแนนเสียงมาเท่าไร หากจะมีการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันเขาจะต้องทำอย่างไร

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่อาจจะมีการคิดจับมือกันก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่กังวล ยิ่งเขาประกาศตัวชัดเจนเท่าไร ยิ่งเป็นผลดีในการที่จะตัดสินใจของประชาชน ซึ่งหากสองพรรคนี้เขาประกาศว่าหลังเลือกตั้งจะมาจับมือกัน ประชาชนจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น เขาก็จะไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง

เมื่อถามต่อว่า หากพรรคเพื่อไทย ได้เสียงไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ และพรรคพปชร.จับมือกับพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย จะจับมือกับสองพรรคนี้ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามุ่งมั่นที่จะทำให้ถึงเป้าหมายให้ได้ คือ 310 เสียง เพราะไม่ต้องการจับมือกับพรรคที่เป็นแนวร่วมในการยึดอำนาจ พรรคที่สนับสนุนเผด็จการมา เราต้องอาศัยเสียงประชาชนช่วย ฉะนั้น เราจึงต้องทำตรงนั้นให้ถึง

เมื่อถามย้ำว่า หากเสียงของพรรคเพื่อไทยไม่ถึงเป้าจริงๆ ทั้งพรรคพปชร.และพรรคภูมิใจไทย จะอยู่ในสมการการตั้งรัฐบาลชุดหน้าของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ชัดเจนอยู่แล้วว่า เราไม่อยากเห็นบ้านเมืองกลับไปสู่สภาพที่ย่ำแย่ มันจะไม่หลุดพ้นออกจากวิกฤติ ถ้าเอาสมการเดิมๆ พรรคการเมืองเดิมๆ มาทำ มาคิดแบบเดิมๆ และโอกาสของประเทศก็จะกลับไปเป็นแบบเดิมๆ พรรคเพื่อไทย จึงบอกว่าเราต้องคิดใหญ่ ต้องชวนประชาชนมาร่วมคิดด้วย ฉะนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเลือกแบบมียุทธศาสตร์ หากไม่อยากกลับไปเป็นแบบเดิมๆ ก็ต้องมาช่วยกันหาทางออกของประเทศร่วมกัน

เมื่อถามอีกว่า สามารถพูดได้เลยหรือไม่ว่า ยังไงก็จะไม่จับมือกับพรรค พปชร.และพรรคภูมิใจไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มันเป็นมิติทางการเมืองที่อยู่ตรงข้ามกัน การจะไปประกาศว่า จะจับมือกับสองพรรคนี้ ยิ่งทำให้ประชาชนขาดความมั่นใจ และพี่น้องประชาชนเขาคงไม่ยอม เมื่อถามถึงการจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบัน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป้าหมายเรา คือ ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ซึ่งการจะจัดตั้งรัฐบาลได้ต้องใช้เสียง 376 เสียง และการที่เราจะไปพึ่ง ส.ว.โอกาสเป็นไปไม่ได้ เว้นแต่เขามีจิตสำนึกว่า เราได้เสียงข้างมากมา ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เลือนราง ซึ่งสิ่งที่เป็นไปได้ที่สุด คือ จะทำอย่างไรเมื่อเราได้ 310 เสียงแล้ว เราจะหาแนวร่วมจากส.ส.มาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องไปอาศัยเสียงของ ส.ว. ฉะนั้น การที่เราจะจับมือกับพรรคแนวร่วมเดียวกันจึงเป็นไปได้สูง แนวทางที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกัน น่าจะไปด้วยกันได้ดีกว่า หากเราได้ 310 เสียง เราก็จะเชิญพรรคที่อยู่ฝ่ายเดียวกับเรามาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี แต่เขาจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ก็เป็นเงื่อนไขเขา หากเขาบอกว่าไม่ร่วมรัฐบาลกับเรา แต่จะโหวตนายกรัฐมนตรีให้ก็เป็นเงื่อนไขต่อไป และหากเขาบอกว่า จะขอร่วมรัฐบาลก็เป็นเงื่อนไขที่ต้องมาคุยกัน

หน้าแรก » การเมือง