วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:11 น.

การเมือง

‘สุธรรม’ โต้ ‘ชัยวุฒิ’ ด้อยค่า 30 บาทรักษาทุกโรค สวนทางทั่วโลกยกย่องมากมาย

วันจันทร์ ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2566, 14.13 น.

‘สุธรรม’  โต้ ‘ชัยวุฒิ’ ด้อยค่า 30 บาทรักษาทุกโรค สวนทางทั่วโลกยกย่องมากมาย ยันเพื่อไทยพร้อมยกระดับบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทั่วไทย ครอบคลุมโรคเพิ่ม ป้องกันการเสียชีวิต 

เมื่อวันที่ 20  มีนาคม 2566  นายสุธรรม แสงประทุม คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่าพูดแต่เรื่องเก่า ๆนั้น  การพูดถึงเรื่องเก่า เพราะพรรคเพื่อไทยมีเรื่องที่ดี มีประวัติที่ดี  ประกาศนโยบายไปแล้วสามารถดำเนินการตามนโยบาย จนยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนได้  เป็นต้นทุนให้พรรคได้สื่อสารกับพี่น้องประชาชน  ไม่เหมือนคนที่พูดแล้วไม่ทำ  หาเสียงแล้วไม่สามารถดำเนินการตามนโยบายที่สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชนได้  จึงไม่สามารถพูดเรื่องเก่าได้ เพราะไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน อย่างกรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ใช้โซเชียลหลอกคนทั้งประเทศ ซึ่งอยู่ในขอบเขตความดูแลของนายชัยวุฒิ  ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ปล่อยให้แก๊งเหล่านั้นทำลายเศรษฐกิจ ประชาชนที่มีเงินเก็บสะสมกลายเป็นเหยื่อ  

ส่วนการที่นายชัยวุฒิ กล่าวหาว่าโครงการ 30 บาท ตายทุกโรคนั้น นายสุธรรม กล่าวว่าสำนวนนี้มีคนสารภาพว่าเข้าใจผิดมาแล้วมากมาย แสดงให้เห็นว่านายชัยวุฒิยังเข้าใจผิดอยู่ เดินสวนทางกับความเป็นจริงของโลกและยุคสมัย  โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นรัฐสวัสดิการที่ริเริ่มขึ้นโดยพรรคไทยรักไทยเมื่อเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา และยังเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมาถึงทุกวันนี้ สามารถลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบสาธารณสุขของประชาชน  ช่วยลดรายจ่ายการรักษาพยาบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้โดยไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่ายในการรักษา เป็นนโยบายที่องค์กรนานาชาติให้การยกย่อง  นอกจากนี้ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง พรรคเพื่อไทยยังได้ยกระดับ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคให้สมบูรณ์และดียิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยบัตรประชาชนใบเดียว  เปรียบเสมือนกรมธรรม์ประกันชีวิต  สามารถรักษาได้ทั่วไทย  นัดคิวออนไลน์ ไม่ต้องรอคิวนาน สามารถตรวจเลือดคลินิกใกล้บ้าน รวมถึงการรักษา และจ่ายยาออนไลน์ ลดภาระของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์  เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปีทุกคนและผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี   ช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูกมากกว่าครึ่ง  ป้องกันมะเร็งท่อน้ำดี-มะเร็งตับ  ตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ในตับและไวรัสตับอักเสบซี รับยา รักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

สิทธิประโยชน์ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่ถูกยกระดับขึ้น ยังครอบคลุมไปถึง Mental Health สุขภาพจิตคนไทยจะไม่ถูกละเลย มีการให้คำปรึกษาจากจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิก ทั้งที่โรงพยาบาลและผ่านระบบ Telemedicine และยังส่งเสริมให้มีสถานชีวาภิบาล ไร้กังวลสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน สนับสนุนงบประมาณโดย สปสช. ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีโรงพยาบาลประจำเขตครบทั้ง 50 เขตอีกด้วย ทั้งหมดคือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้พัฒนาขึ้น นำเสนอต่อพี่น้องประชาชน

หน้าแรก » การเมือง