วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 04:51 น.

การเมือง

“วราวุธ” พร้อมเป็นผู้แทนไทยขึ้นเวที UN นำเสนอสมุดปกขาว แก้วิกฤติประชากรและสังคมสูงวัย 

วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567, 14.22 น.

เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า วันเสาร์ที่ 27 เมษายนนี้ ตนเองจะเดินทางไปที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 (CPD 57) ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2567 ซึ่งสิ่งที่เราจะไปนำเสนอในที่ประชุมนั้น ตนได้เคยกล่าวไปแล้วว่า จากที่กระทรวง พม. ได้ทำ Workshop เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติ "พัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤตประชากร"  และได้มีการจัดทำรายงานสมุดปกขาว ข้อเสนอเชิงนโนบาย วิกฤตประชากรและสังคมสูงวัย ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 และวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 ตนจะเป็นตัวแทนของประเทศไทย นำเสนอในที่ประชุมว่าประเทศไทยของเรามีแผนในการรับมือกับปัญหาประชากรอย่างไร

นายวราวุธ กล่าวว่า การเดินทางไปประชุมครั้งนี้ นอกจากตนจะเป็นตัวแทนของประเทศไทยแล้ว ตนยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกว่า 70 ประเทศ รวมถึงประเทศนิวซีแลนด์ วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน หรือแม้แต่รัสเซีย รวมทั้งเซนทรัลเอเชีย อย่างเช่น ทาจิกิสถาน คาซัคสถาน เป็นต้น นับว่าเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เข้าร่วมการประชุมที่มีความสำคัญต่ออนาคตของโลก และที่สำคัญการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 57 และยังเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 30 ปี ของการจัดประชุมครั้งแรกที่ประเทศอียิปต์ ดังนั้น จะมีความสำคัญในส่วนของเนื้อหาและสารัตถะที่จะนำเสนอมากพอสมควร เพราะว่าเราจะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยได้เตรียมความพร้อม และมีแนวโน้มที่จะแก้ไขปัญหาอย่างไร ซึ่งนอกจากมีการประชุมแล้ว จะมีการเสวนาร่วมกับอีกหลายๆ ประเทศ ซึ่งตนเองจะขึ้นร่วมเสวนาในนามของประเทศไทยด้วยเช่นกัน 

ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. ชี้ เป็นอำนาจนายกฯ-พรรคแกนนำต้องพิจารณา 

นายวราวุธ  ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณการปรับครม.มาที่พรรค ซึ่งตนตามข่าวอยู่เช่นกัน แล้วคิดว่าทุกครั้งที่มีการปรับ ครม.ก็จะมีการคาดการณ์ไปต่างๆ นานา แม้กระทั่งซึ่งท้ายที่สุดแล้วนาทีอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง จึงอยากขอเรียนประชาชนว่าอย่าพึ่งเป็นกังวล เพราะท้ายที่สุดแล้วการปรับครม. ก็ต้องเปลี่ยนไปตามความเหมาะในหลายมิติ ซึ่งเป็นภารกิจของพรรคแกนนำและนายกรัฐมนตรีที่จะต้องทำการพิจารณา

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคจะต้องมีการพิจารณา ทบทวนหรือไม่หากมีการปรับ ครม.จริง นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ในเมื่อยังไม่ได้รับการติดต่อมา เราก็ทำหน้าที่ที่เราได้รับมอบหมาย ซึ่งในส่วนของพรรคได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ หากมีการพูดคุยถึงเวลานั้นเราจึงค่อยมาพิจารณากันอีกครั้ง

 

หน้าแรก » การเมือง