วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 23:58 น.

การเมือง

บึงกาฬประชุมสนามบินนัดสุดท้ายจ่ายเงินเวนคืนปี 69 สร้างปี 70 พร้อมเปิดใช้ปี 73

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567, 18.12 น.

วันที่ 24 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่โรงแรมเดอะวันห้องคอนเวนชั่นฮอลล์บึงกาฬ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในการเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โดยมีนางกันยา อนันตทัศน์ รองนายก อบจ.ร่วมรับฟังร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ส่วนเกี่ยวข้อง ประชาชนผู้มีส่วนได้เสียและผู้สนใจเข้ารับฟังเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอาจเป็นนัดประชุมครั้งสุดท้าย โดยมีวิทยากรมาแนะนำให้ความรู้ประกอบไปด้วย นายธวัช เบญจพลชัย ประธานที่ปรึกษาโครงการ นายภัทร์ เทภาสิต ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมและการมีส่วนร่วม นายสีหวุฒิ ชุมสาย ผู้ชำนาญการสิงแวดล้อม นายธนิสร์ สมเจตนะพันธ์ วิศวกรโครงการ และนายอภิสิทธิ์ อุบลโกมุท ผู้จัดการโครงการ

นายอภิสิทธิ์ อุบลโกมุท ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า การปัจฉิมนิเทศโครงการ "โครงการจ้างออกแบบรายละเอียดอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่และเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานบึงกาฬ ซึ่งจังหวัดบึงกาฬเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกทั้งเป็นประตูด้านตะวันออก เชื่อมโยงจากทะเลจีนใต้ บริเวณประเทศเวียดนาม มุ่งตะวันตก ผ่านลาว ไทย พม่า ออกสู่มหาสมุทรอินเดีย เพื่อเพิ่มศักยภาพความสะดวกในด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว กรมท่าอากาศยาน ได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้และกำหนดที่ตั้งท่าอากาศยานบึงกาฬ ออกแบบแผนผังบททางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน และศึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อเนื่องกันในปีงบประมาณที่ผ่านมาทั้งนี้ ในการดำเนินงานโครงการดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนมาเป็นหลักในการทำงาน เพื่อการพัฒนาโครงการเป็นไปอย่างรอบคอบ เหมาะสม และมีผลกระทบเกิดขึ้นน้อยที่สุด โดยการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมให้ประชาชนตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้ามามีส่วนร่วมรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับโครงการตั้งแต่แรกเริ่ม

ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจ การรับรู้ และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการพัฒนาโครงการที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ปฐมนิเทศโครงการไปเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดการออกแบบการอาคารผู้โดยสาร รูปแบบสถาปัตยกรรมภายนอก สถาปัตยกรรมภายใน และแนวคิดในการออกแบบออกแบบรายละเอียดอาคารประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นางสาวสงกรานต์ ตะนนท์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่าหากพี่น้องไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเวนคืนที่ดินก็ไปร้องเรียนหรือปรึกษาตนได้ และแจ้งเตือนให้หาที่อยู่ที่ทำกินใหม่ได้เลยไม่ต้องรอเงินเวนคืน เพราะต้องได้ออกจากที่ดินของตนแน่นอน

ส่วน นายบุญเพ็ง ลามคำ ประธานหอการค้ากล่าวว่า ใครที่มีที่ดินอยู่ใกล้สนามบินก็อย่าพึ่งขาย ใจเย็นๆ ไว้ก่อนเพราะสนามบินสร้างเสร็จจะมูลค่าเพิ่มแน่นอน และหากใครมีลูกหลานก็ส่งไปเรียนเกี่ยวกับการทำธุรกิจ การค้าขาย การขนส่ง ส่วนอาคารสนามบินที่สร้างคล้ายกับหินสามวาฬ ก็อยากให้มีสีหลังคาคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกับหินสามวาฬด้วย

ด้านนายอนงค์ พลเยี่ยม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 บ้านดอนเจริญ เป็นห่วงและสอบถามการบริหารจัดการลำห้วยต่างๆ ที่มีอยู่ในสนามบิน 2-3 แห่ง เกรงจะเกิดน้ำท่วมขังหรือขาดน้ำทางใต้ลำห้วย เรื่องนี้ นายภัทร์ เทภาสิต ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมและการมีส่วนร่วมชี้แจงว่า จะบำบัดน้ำเสียก่อนทั้งในช่วงก่อสร้างสนามบินและเปิดใช้แล้ว จะต้องตรวจสอบคุณภาพน้ำเป็นประจำ ส่วนทางวิ่งหรืออาคารที่ขวางทางน้ำจะสร้างลำคลองขึ้นมาใหม่ให้เท่ากับปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจริงว่ากี่ลูกบาศก์คิว และจะทำประตูน้ำควบคุมไว้ป้องกันน้ำท่วมด้านล่างคลองด้วย การระบายน้ำออกจะทำเป็น 2 ส่วนคือ น้ำที่ใช้ในสนามบินต้องบำบัดก่อนและน้ำที่มาจากน้ำฝนที่ตกลงมาตามฤดูกาล
 

หน้าแรก » การเมือง