วันพุธ ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2568 16:07 น.

การเมือง

"กต.-มท.-พณ.-CEA" จับมือดันสินค้า-ผู้ประกอบการท้องถิ่นไทย "From Local to Global" โกอินเตอร์-เปิดตลาดต่างประเทศ

วันอังคาร ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2568, 10.33 น.

"กต.-มท.-พณ.-CEA" จับมือดันสินค้า-ผู้ประกอบการท้องถิ่นไทย "From Local to Global" โกอินเตอร์-เปิดตลาดต่างประเทศ พร้อมนำร่อง 5 เมืองใหญ่ทั่วโลก 

เมื่อวันที่ 17  มิถุนายน 2568    นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนางสาวธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวรวงศ์ รามางกูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมเป็นสักขีพยาน รับฟังข้อมูล และวัตถุประสงค์ของ "โครงการ From Local to Global" ซึ่งรายงานโดย นางสาวรุจิกร แสงจันทร์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย นายสุรินทร สุนทรสนาน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และนายชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA 

โดยเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA เพื่อประกาศเจตจำนงการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นไทยสู่ตลาดต่างประเทศ และเพื่อส่งเสริมให้สินค้าท้องถิ่นไทย โดยเฉพาะสินค้า OTOP และสินค้าจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตโดยกลุ่มสตรีของไทย ให้สามารถส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น 

นายมาริษ ระบุว่า รัฐบาล จะสนับสนุน และอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการท้องถิ่นในการค้าเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดตลาดสินค้าในต่างประเทศ สร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นรายย่อย พัฒนาสินค้าสู่การส่งออก ผ่านหน่วยงาน “ทีมประเทศไทย” ซึ่งนำโดยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทย 95 แห่งทั่วโลก เป็นผู้แสวงหาช่องทาง และโอกาสในการส่งเสริมความนิยมสินค้าท้องถิ่นของไทย โดยใช้งานเทศกาลไทย กิจกรรมโรดโชว์ในต่างประเทศ การแสดง หรือ การเปิดเจรจาจำหน่ายสินค้าในห้างร้านของต่างประเทศ หรือทางออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางนำเสนอสินค้าท้องถิ่นไทยในตลาดใหม่ ๆ

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า โครงการ "From Local to Global" นี้ เป็นการดำเนินนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ที่มุ่งส่งเสริมการยกระดับภูมิปัญญาไทยไปสู่วัฒนธรรมสร้างสรรค์ เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริม “ซอฟต์พาวเวอร์” ของไทย ซึ่งได้กำหนดเมืองเป้าหมายตลาดนำร่อง 5 แห่ง ได้แก่ กรุงมอสโก กรุงริยาด กรุงลอนดอน กรุงอัสตานา และนครโอซากา

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการ “From Local to Global เชื่อมท้องถิ่นไทยสู่สากล” ซึ่งได้แสดงตัวอย่างสินค้า OTOP Premium และสินค้าจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่จะนำไปจัดแสดงในงานเทศกาลไทยและร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจ ณ กรุงลอนดอน ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2568 ซึ่งจะเป็นกิจกรรมแรกภายใต้โครงการดังกล่าวอีกด้วย

 
 

หน้าแรก » การเมือง