วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 01:16 น.

ภูมิภาค

โคราชเตรียมจัดงานย่าโมครบ 191 ปี ยิ่งใหญ่

วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 10.58 น.

 

โคราชเตรียมจัดงานย่าโมครบ 191 ปี ยิ่งใหญ่

          

โคราชเตรียมจัดงานย่าโม พร้อมเตรียมรับเสด็จ ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอฯ เสด็จเปิดงานย่าโม ครบ 191 ปี ยิ่งใหญ่ ผู้ว่าฯทูลเชิญทอดพระเนตรการรำบวงสรวง 5,193 คน  ททท.จับมือ 70 บริษัทนำเที่ยว

 


 
            

เมื่อช่วงสายของวันนี้( 21 ก.พ. 2561 ) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงการเตรียมจัดงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ครบรอบ 191 ปี ประจำปี 2561 หรือ " งานย่าโม 61" ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 3 เมษายน 2561 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และสนามหน้าศาลากลางจังหวัด รวม 12 วัน 12 คืน วัตถุประสงค์ก็เพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท้าวสุรนารี เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ และยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ซึ่งเป็นทั้งเอกลักษณ์ที่ดีของชาวโคราช และยังเป็นเทศกาลท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน

 

 

การจัดงานในปีนี้ จังหวัดนครราชสีมาได้กราบทูลเชิญเสด็จฯ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานพิธีเปิดงาน พร้อมทั้งทอดพระเนตรการรำบวงสรวงท้าวสุรนารี จึงขอเชิญร่วมรับเสด็จฯ ในวันที่ 23 มีนาคม 2561 เวลา 18.00 น. โดยในปีนี้มีหญิงสาวโคราชร่วมรำบวงสรวง มากที่สุด ถึง 5,139 คน เป็นประวัติการณ์ ภายในงานยังมีการวิ่งคบไฟจุดพลุ 4 มุมเมืองเพื่อความสวยงาม , ชมชมแห่ 5 ขบวนได้แก่ ขบวนเมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน และขบวนมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน , การออกร้านนาวากาชาด , การแสดงหมอเพลงโคราช และการจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าที่ระลึก 32 อำเภอ , การวางพานบายศรี , พิธีบวงสรวงถวายเครื่องสักกระคุณย่าโม และการออกร้านขายสินค้าต่างๆ มากมายกว่า 500 ร้าน ให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติได้เลือกชม และเลือกซื้อ นอกจากนี้เรามีการเปิดถนนย้อนยุค – ตลาดน้ำคูเมือง ชมสินค้าชุมชน 12 วัน 12 คืน

 

 
 
            

ทั้งนี้ การจัดงานบูรณาการของจังหวัดนครราชสีมา , เหล่ากาชาดจังหวัด , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , สาธารณสุข จ.นครราชสีมา , ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา , องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และเทศบาลนครนครราชสีมา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนถือเป็นงานประจำปีของชาวโคราช เป็นการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนิน-แยกวัดสุทธจินดา และ ถ.กำแหงสงครามจัดกิจกรรมรำวงย้อนยุค , ตลาดน้ำคูเมือง, จำหน่ายอาหารพื้นบ้านและผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น , ชมเพลงโคราช , ลิเก ,นวดแผนไทย และชมสาธิตอาหารคาวหวานพื้นเมือง และกิจกรรมการทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร เพื่อรักษาความสะอาดและปลอดภัยในการจำหน่ายอาหารภายในงาน นายวิเชียรฯกล่าว.  

 


 
          

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสนับสนุนงานประจำปีทุกปี โดยได้เชิญนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างประเทศได้มาท่องเที่ยว ในส่วนที่ 1.การประชาสัมพันธ์เว็ปไซค์เที่ยวอีสาน.COM ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเผยแพร่ออนไลน์ให้นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างประเทศได้รับรู้รับทราบ ส่วนที่ 2.โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์การจัดงานจำนวน 2,000 แผ่น เพื่อส่งประชาสัมพันธ์ไปตามกลุ่มบริษัทนำเที่ยว โรงแรม ร้านค้าต่างๆ และในเดือนมีนาคมนี้จะลงประชาสัมพันธ์ในนิตยสารสยามรัฐ ฉบับเดือนมีนาคม จำนวน 50,000 ฉบับแจกไปทั่วประเทศ และจะขึ้นอยู่ในสยามรัฐ .co.th ออนไลน์ด้วย

 

 

นอกจากนี้ด้านส่งเสริมและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวใน จ.นครราชสีมิเราเชิญทางสมาคมภาคธุรกิจการท่องเที่ยวหรือแอตต้า ที่จัดนำเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 70 บริษัทจะเดินทางมาสำรวจเส้นทางในพื้นที่ของ จ.นครราชสีมาวันที่ 1-2 มี.ค. 2561 โดยเราจะต่อยอดนโยบายรัฐบาลเน้นขับเคลื่อนเรื่องไทยนิยมว่า มีหมู่บ้านหรือชุมชนที่พร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว และเราจะพาบริษัทนำเที่ยวทั้ง 70 บริษัทแวะที่ชุมชนไทย-ญวน อ.สีคิ้ว ให้เห็นความเป็นมาของชุมชนและอัตลักษณ์ , แวะวัดธรรมจักรเสมาราม หรือวัดพระนอน อ.สูงเนิน ให้เขาเห็นว่าพระนอนยุคกว่า 3,000 ปีตั้งแต่สมัยทราวดีมีประวัติศาสตร์ยาวนาน

 

 

แวะสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีหรือคุณย่าโม และแวะที่ชนแหล่งโบราณคดีบ้านปราสาท อ.โนนสูง ดูวิถีชีวิตของคนในชุมชน สินค้า OTOP เหล่านี้เพื่อให้ทั้ง 70 บริษัททำแพ็กเกรดเสนอขายต่อ รวมทั้งทำแพ็คเกรดถนนสายวัฒนธรรมและงานวัดดั่งเดิม และพลาดไม่ได้ที่เราจะร่วมบวกเข้าไปกับงานย่าโม  โดยงานนฉลองวันแห่งชัยชนะเริ่มมีตั้งแต่ปี 2477 จนถึงปัจจุบัน 84 ปี หรือครั้งที่ 84 และเราจะกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและให้เกิดการเห็นภาพที่จะร่วมกับโรงแรมในตัวเมืองนครราชสีมาถ้านักท่องเที่ยวเข้ามาพักในช่วงจัดงานที่พักโรงแรมให้นำใบเสร็จค่าที่พักมาติดต่อแลกเป็นกระเป๋าผ้าขาวม้าใบละ 150 บาที่สำนักงานสาขานครราชสีมา เป็นของที่ระลึกกลับบ้านได้ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดา ส่วนเสาร์-1อาทิตย์ก็ท่องกันมากอยู่แล้ว

หน้าแรก » ภูมิภาค