วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:35 น.

ภูมิภาค

แม่ทัพภาค4 พบปะพี่น้องคนไทยพุทธยะลา

วันอังคาร ที่ 02 ตุลาคม พ.ศ. 2561, 13.19 น.


แม่ทัพภาค4 พบปะพี่น้องคนไทยพุทธยะลา

 

เมื่อเวลา 09.40 น.วันนี้ (2 ต.ค.61) ที่ชั้น 2 ของศาลาหอฉันท์ วัดเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รอง เลขาธิการ ศอ.บต. นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และบรรดาข้าราชการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าร่วม   พบปะพูดคุยกับกลุ่มพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่จะงหวัดยะลา กว่า 800 คน เพื่อแลกเปลี่ยน ซักถามปัญหาในการแก้ปัญหาความไม่สงบ รวมทั้งรับฟังข้อแนะนำจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่

 

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ตนเองเพิ่งได้เข้ามารับตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาค 4 ก็อยากที่จะพบปะกับพี่น้องคนไทยพุทธ เพื่อรับทราบปัญหาและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ยังเกิดขึ้นอยู่ ตนเองเป็นคนใต้ คือเป็นคนจังหวัดสุราษฏร์ธานี และเมื่อก่อนก็รับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ย่อมรับทราบปัญหาภาคใต้ได้ดี การมาพบปะกับพี่น้องไทยพุทธครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นพูดคุยกันครั้งแรกกับพี่น้องไทยพุทธ และคงจะได้พบกันอีกในครั้งต่อๆ ไป

 

นางนภศร ศิริมังคะโล ตัวแทนกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม จ.ยะลา กล่าวว่า ในส่วนของตนเองนั้น ก็ยังไม่ทราบว่าท่านแม่ทัพท่านใหม่ จะมีวิสัยทัศน์ หรือมีนโยบาย ไปในแนวทางใด ซึ่งชาวบ้านก็ได้ตั้งความหวังไว้ว่า การที่จะมีแม่ทัพคนใหม่ ท่านก็คงจะแก้ไขปัญหาและสร้างสันติสุขได้ สร้างความสามัคคี ต้องแยกปลาออกจากน้ำได้ ทำอย่างไรก็ได้ให้กลับมาเหมือนปกติ ที่ชาวบ้านเขามีความหวัง และท่านคงจะมีนโยบายที่ดี ที่ทำให้คนในสามจังหวัดกลับมารักกันเหมือนเดิม การทำมาหากินดีเหมือนเดิม ส่วนปัญหาในพื้นที่ ทุกวันนี้ยังมีสองมาตรฐานอยู่ จะทำอย่างไรให้มีมาตรการ ไม่ให้ล้ำเส้นระหว่างกัน พอไปพูดเรื่องของศาสนาก็กลายเป็นการแบ่งแยก อยากให้มีความเท่าเทียมกันทุกศาสนา ไม่ว่าจะเป็นครัวไทยพุทธ ในโรงพยาบาล หรือเรื่องอื่นๆ ให้มีความเท่าเทียมกัน อย่าเลือกทางใดทางหนึ่ง จะได้ไม่เกิดความขัดแย้งหรือบานปลาย รวมทั้งอยากให้ท่านแม่ทัพ ดูแลแก้ไขปัญหาทุจริตในหน่วยงานบางหน่วยงานที่มี อยากให้ตรวจสอบ รวมทั้งการปรับตำแหน่งงาน ก็อยากให้ปรับเลื่อนตำแหน่งคนในพื้นที่ก่อน แทนที่จะให้คนจากภายนอกย้ายเข้ามารับตำแหน่ง เพราะจะทำให้ขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แย่ลง

 

พระครูสมุหพิสิทธิ์ อนาลโย เจ้าอาวาสวัดศรีนคร ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา กล่าวว่า ตนเองอยากจะบอกให้รัฐบาลออกนโยบายให้มีการดูแลพี่น้องคนไทยพุทธให้มากกว่า จากเหตุการณ์ที่ลดลงความเป็นจริงคนไทยพุทธลดลงโจรมันก็ไม่รู้จะไปก่อเหตุทำไม เพราะคนไทยพุทธหนีออกนอกหมู่บ้านกันหมดแล้ว ก็อยากจะให้ทางแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ได้ดูแลคนไทยพุทธให้มากขึ้นไม่ใช่ทำเป็นสองมาตรฐานเหมือนอย่างที่ผ่านมา ส่วนโครงการพาคนไทยพุทธกลับบ้านก็อยากให้มี เพราะคนไทยพุทธที่อพยพหนีออกนอกพื้นที่ก็อยากจะให้กลับมาอยู่บ้านเราเหมือนอคีตที่ผ่านมา ไม่ใช่นโยบายพาโจรกลับบ้าน เหมือนที่ผ่านมา

หน้าแรก » ภูมิภาค