วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:19 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านท่าระหัดแห่รำวงย้อนยุค เงาเสียง“สุรพล สมบัติเจริญ”

วันเสาร์ ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2562, 09.10 น.

 

ชาวบ้านท่าระหัดแห่รำวงย้อนยุค
เงาเสียง“สุรพล สมบัติเจริญ”

 


ที่ จ.สุพรรณบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่วัดชายทุ่ง (บ้านโคกหม้อ) หมู่ 5 ต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้มีพิธีสวดอภิธรรมบำเพ็ญกุศลศพให้แก่คุณตามั่น ใบแสง อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 185 หมู่ 5 ต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เป็นคืนที่ 3 มีญาติมิตรเพื่อนพ้องน้องพี่ผู้ที่เคารพนับถือมาร่วมฟังพระสวดอภิธรรมและร่วมอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายกันอย่างล้นหลาม สร้างความอบอุ่นและตื้นตันใจให้กับเจ้าภาพเป็นอย่างยิ่ง ที่สำคัญการจัดงานในครั้งนี้ได้นำรำวงย้อนยุคมาเล่นเพื่อเป็นการส่งดวงวิญญาณให้กับตามั่นติดต่อกันเป็นคืนที่ 2

 


สอบถามนางถาวร ใบแสง อายุ 64 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่าสมัยที่มั่น (สามี) มีชีวิตอยู่เป็นนักการภารโรงที่โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดไชนาวาส) อ.เมืองสุพรรณบุรี  ลุงมั่นจะชื่นชอบเพลงของราชาเพลงลูกทุ่งผู้ยิ่งใหญ่“ครูสุรพล สมบัติเจริญ” และลุงมั่น จะร้องเพลงของครูสุรพล ได้เหมือนมากเปรียบเสมือนเป็นเงาเสียงของครูสุรพล เลยทีเดียว ในสมัยหนุ่มลุงมั่นตระเวนประกวดร้องเพลงมาแทบทุกเวทีดัง กวาดรางวัลมานับไม่ถ้วน ถึงขนาดชาวบ้านในละแวกนี้ตั้งฉายาให้ว่า “สุรพล โคกหม้อ” โดยปกติลุงมั่นจะเป็นคนอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใสเป็นมิตรกับทุกคน ชอบช่วยเหลือสังคมเป็นที่รักของทุกคน ก่อนที่ลุงมั่นจะเสียชีวิตลงได้ป่วยลงและเสียชีวิตเพราะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ก่อนหน้านั้นได้สั่งเสียกับลูกๆ และเพื่อนๆว่าหากเป็นอะไรไปขอให้นำวงดนตรีย้อนยุคมาเล่นในงานศพให้ด้วยจะได้มีความสุข ญาติมิตรที่มาร่วมฟังพระจะได้ไม่โศกเศร้า

 

 


ทางด้านนายสมบูรณ์ เนตรสว่าง อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.ท่าระหัด อยู่บ้านเลขที่ 54 หมู่ 3 ต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าลุงมั่น หรือ “สุรพล โคกหม้อ” ฉายาที่เพื่อน และชาวบ้านต่างก็ตั้งให้ด้วยความที่มีน้ำเสียงละม้ายคล้ายคลึงกับครูสุรพล สมบัติเจริญ ชนิดที่เรียกได้ว่าเป็นเงาเสียงครูสุรพล ลุงมั่นเป็นนักร้องในวงดนตรีประจำหมู่บ้านที่ก่อตั้งมากว่า 10 ปี แล้ว โดยเกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านในหมู่บ้านที่เกิดจากการริเริ่มของคุณหมอสมัคร พิญญะโพธิ์ อดีตข้าราชการสาธารณสุข ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย ประกอบกับชาวบ้านในละแวกนี้เห็นดีด้วย จึงได้เป็นต้นกำเนิดของวงดนตรีย้อนยุคอนุรักษ์ดนตรีแบบพื้นบ้าน ชนิดใครเล่นเครื่องดนตรีชิ้นไหนเป็นก็เอามาร่วมกันจนเกิดวงดนตรีนี้ขึ้นมา เครื่องดนตรีที่น้อยชิ้นประกอบไปด้วยกลอง 2 หน้า ฉิ่ง กรับ คีย์บอร์ด และแน่นอนลุงมั่นก็คือนักร้องประจำวงนั่นเอง

 


ส่วนผู้ใหญ่สมบูรณ์ กล่าวว่าวงดนตรีวงนี้ใช้ชื่อว่า “วงดนตรี “รักษ์สุขภาพ” ซึ่งเกิดขึ้นจากการไปเล่นรำวงให้กับชาวบ้านภายในหมู่บ้าน ชาวบ้านก็รำวงไปตามจังหวะจากช้าไปเร็ว ทำให้ไม่เกิดความเครียด สนุกกับเสียงเพลงแถมยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วย การเล่นดนตรีของวงนี้ประกอบหลายๆจังหวะ อาทิจังหวะบิกิน สโลว์ 3 ช่า ฯลฯ โดยตามั่น จะเป็นนักร้องประจำวงทุกวันไม่เคยขาด สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่มาออกกำลังกายมาโดยตลอด ภายใต้สโลแกน “สุขภาพจิตแจ่มใส สุขภาพกายแข็งแรง”กระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค