วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:29 น.

ภูมิภาค

วัดเถรพลายจัดประเพณีอุ้มพระดำน้ำแห่งเดียวในสุพรรณ

วันพฤหัสบดี ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 23.39 น.

วัดเถรพลายจัดประเพณีอุ้มพระดำน้ำแห่งเดียวในสุพรรณ

 

 

ที่วัดเถรพลาย  ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาส นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดเถรพลาย และชาวบ้านจำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ (หลวงพ่อดำ) เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ปรางมารวิชัย เก่าแก่ของวัดเถรพลาย สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 300 ปี ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวิหารเก่าแก่มาช้านาน การจัดพิธี “อุ้มพระดำน้ำ” เพื่อเป็นการสรงน้ำหลวงพ่อดำในแม่น้ำท่าจีน เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกสิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคลให้ไหลไปตามสายน้ำ และจะได้นำแต่สิ่งดี ๆ มีมงคลมาสู่ชีวิตของชาวบ้าน

 


ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีหนึ่งเดียวของ จ.สุพรรณบุรี ที่ทำสืบทอดติดต่อกันหลายชั่วอายุคน เพราะเชื่อว่าชาวบ้านที่มาร่วมทำพิธีอันเชิญหลวงพ่อดำลงสรงน้ำ จะนำสิ่งไม่ดีให้ลอยน้ำไป จากนั้นจะมีแต่สิ่งดี ๆ กลับมาจะทำให้มีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น คิดสิ่งใดสมปรารถนา อีกทั้งยังเป็นการขอฝนฟ้าให้ตกต้องตามฤดูการด้วย โดยหลังจากนำหลวงพ่อดำ สรงน้ำในแม่น้ำท่าจีนแล้ว ได้อันเชิญหลวงพ่อดำขึ้นมาประดิษฐานบริเวณหน้าองค์พระเจดีย์ เก่าแก่อายุกว่า 300 ปี สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนจะเริ่มงานประจำปี ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค.62 เพื่อเตรียมพร้อมไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จะมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อดำได้สะดวกมากขึ้น

 


ด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าทางวัดได้กำหนดจัดงานบุญประจำปี ปิดทองไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ประกอบด้วย หลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และห่มผ้า 8 สี ถวายองค์พระเจดีย์ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุกว่า 300 ปี งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค. 62 ในงานบุญดังกล่าวได้มีการอันเชิญ หลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีน ทางวัดได้ทำติดต่อกันมาช้านาน ตามประเพณีที่ทำสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ที่มีความเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคล เปรียบเสมือนได้ชำระล้างสิ่งที่เป็นอัปมงคลออกจากตัวเอง เพื่อที่จะได้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ทำสืบต่อกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้เกิดกับประชาชนและคนในชุมชนรวมทั้งพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทราหลวงพ่อดำและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

 


นอกจากนี้ชาวบ้านและเกษตรกร ยังร่วมกันตั้งจิตอธิฐานขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล พร้อมกับทางวัดได้เปิดให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญหล่อเทียนพรรษา เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาด้วย

 

หน้าแรก » ภูมิภาค