วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:50 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านกว่า 200 คน อนุรักษ์ประเพณีไทยเก่าแก่ แห่เทียนแบบพื้นบ้านล้านนา ด้วยเกวียนโบราณ

วันจันทร์ ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 22.51 น.

ชาวบ้านกว่า 200 คน อนุรักษ์ประเพณีไทยเก่าแก่
แห่เทียนแบบพื้นบ้านล้านนา ด้วยเกวียนโบราณ

 

 
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 มีชาวบ้านไทยสามัคคี กว่า 200 คน ร่วมแห่แห่เทียนแบบพื้นบ้านล้านนา ด้วยเกวียนโบราณที่ประดับประดาด้วยเทียนและ “ดอกกล้วยจะก่า” หรืออีกอย่างหนึ่งเรียกว่า “ดอกไม้ประจำเทศกาลเข้าพรรษา” โดย เคลื่อนขบวนเกวียนแห่เทียนพรรษา จำนวน 5 เล่ม ซึ่งมีการตีกล้อง ฆ้อง ร้องรำเพลง ด้วยความสนุกสนาม บริเวณรอบหมู่บ้านไทยสามัคคี หมูที่ 9 ต.แม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนที่จะนำเทียนไปถวายให้แก่วัดไทยสามัคคี ซึ่งมีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

 


 
 ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากพี่น้องชาวบ้านไทยสามัคคี ได้ตระหนักถึงคุณค่าแห่งภูมิปัญญาวัฒนธรรมในท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกวียนซึ่งที่กำลังสูญหาย จึงได้พร้อมใจกันช่วยรื้อฟื้นขึ้นมา มีการซ่อมแซมและตกแต่งเกวียนได้สวยงามแข็งแรง โดยนำเทียนตั้งไว้บนเกียนประดับประดาด้วย “ดอกกล้วยจะก่า” หรืออีกอย่างหนึ่งเรียกว่า “ดอกไม้ประจำเทศกาลเข้าพรรษา” จากนั้นเคลื่อนขบวนเกวียนแห่เทียนพรรษารอบบริเวณหมู่บ้าน ก่อนที่นำเทียนไปถวายวัด

 

 


 

ด้าน พระปลัดชัชวาล ติกฺขญาโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไทยสามัคคี กล่าวว่า “ดอกไม้ประจำเทศกาลเข้าพรรษา” ภาษาท้องถิ่นเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ดอกกล้วยจะก่า” เพื่อสืบสานประเพณีถวายดอกกล้วยจะก่า บูชาพระเจ้าทันใจ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของชาวอำเภอแม่สอด โดยในขบวนแห่นี้ชาวบ้านได้ร่วมใจกันหล่อเทียนพรรษาและประดับประดับไปด้วยวัสดุธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น เพื่อนำไปถวายวัดไทยสามัคคีซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวันอาสาฬหบูชาที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค