วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:51 น.

ภูมิภาค

“พญาเทียน”วัดผาสุการาม ชนะประกวดต้นเทียน คว้าถ้วยรางวัลพระราชทานที่อุบลฯ

วันพุธ ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 21.31 น.

“พญาเทียน”วัดผาสุการาม ชนะประกวดต้นเทียน
คว้าถ้วยรางวัลพระราชทานที่อุบลฯ

 

 


 

จังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมกับหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ พร้อมด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนภาคเอกชน จัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562 ขึ้น ภายใต้ชื่องาน "118 ปี เทียนพรรษา เทิดราชาขวัญแผ่นดิน" ในระหว่างวันที่ 12-17 กรกฎาคม 2562 ณ บริเวณรอบสนามทุ่งศรีเมือง ในเมืองอุบลราชธานี และในวันนี้ (17ก.ค.62) ได้มีการแห่เทียนพรรษา จำนวน 53 ต้น ประกอบขบวนฟ้อนรำหรือขบวนแห่จากคุ้มวัดต่างๆ ไปตามถนนอุปราช และสิ้นสุดลงที่ ถนนชยางกูร ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ สวยงาม ตระการตา ตั้งแต่เวลา 08.30 น. จนถึงเวลา 12.00 น. ท่ามกลางนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมชมงานประเพณีแห่เทียนในครั้งนี้ กว่า 1 แสนคน
 


ซึ่งหลังจากมีการแห่ต้นเทียนประกอบขบวนฟ้อนรำ ผ่านพ้นไป ทางจังหวัดอุบลราชธานี โดยนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ประกาศผลการตัดสินการประกวดต้นเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562 ในช่วงเย็นที่ผ่านมา ดังนี้
 


ต้นเทียนประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ วัดที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วัดผาสุการาม จาก อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ซึ่งปีนี้ได้ทำต้นเทียนที่มีขนาดใหญ่หรือที่เรียกกันว่าพญาเทียน มีความสูงถึง 5 เมตร และได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วยเงินสด 200,000 บาท ส่วนรางวัลที่ 2 ได้แก่ วัดพระธาตุหนองบัว รางวัลที่ 3 ได้แก่วัดไชยมงคล และรางวัลชมเชย มี 2 วัด ได้แก่ วัดศรีอุบลรัตนาราม และ วัดเมืองเดช

 


 

ต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วัดศรีประดู่ อ.เมือง จ.อุบลฯ ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินสด 200,000 บาท และรางวัลที่ 2 ได้แก่วัดแจ้ง รางวัลที่ 3 ได้แก่ วัดพลแพน และรางวัลชมเชย ได้แก่ วัดบูรพา

 


 

ส่วนต้นเทียนประเภทแกะสลักขนาดกลาง รางวัลที่1หรือ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วัดเลียบ ต้นเทียนประภทแกะสลักขนาดเล็ก รางวัลที่ 1 ได้แก่ อำเภอกันทรารมย์ ต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดกลาง รางวัลที่ 1 ได้แก่ วัดมหาวนาราม ต้นเทียนติดพิมพ์ขนาดเล็ก รางวัลที่ 1 ได้แก่ วัดหายโศก และ ต้นเทียนประเภทโบราณ ขนาดใหญ่ รางวัลที่ 1 ได้แก่ อำเภอสว่างวีระวงศ์ ส่วนต้นเทียนโบราณขนาดเล็ก รางวัลที่ 1 ได้แก่ วัดโพธิ์ตาก

 


 


ทั้งนี้ ต้นเทียนขนาดใหญ่ ทั้งประเภทแกะสลัก และ ประเภทติดพิมพ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ ทางจังหวัดอุบลราชธานี จะนำไปจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวที่พลาดโอกาส ไม่ได้มาร่วมชนงานแห่เทียนในวันนี้ ( 17ก.ค.62 ) ให้ได้มีโอกาสรับชมต้นเทียนอันสวยงาม วิจิตร ตระการตา ทั้ง 2 ประเภท โดยจะตั้งโชว์เอาไว้ที่วัดหนองบัว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลฯ ตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึง วันที่ 20 สิงหาคม 2562

หน้าแรก » ภูมิภาค