วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:39 น.

ภูมิภาค

แต่งไทยแห่เทียนทำบุญวัดนาคู อีกความงดงามหนึ่งของชาวแปดริ้ว

วันพฤหัสบดี ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 08.38 น.


แต่งไทยแห่เทียนทำบุญวัดนาคู อีกความงดงามหนึ่งของชาวแปดริ้ว


 
แต่งไทยแห่เทียนทำบุญวัดนาคู อีกความงดงามหนึ่งของชาวแปดริ้ว ที่พากันร่วมใจช่วยสืบสานความงดงามในชุดประจำชาติ ช่วงเทศกาลงานบุญเข้าพรรษา ท่ามกลางความสนุกสนานครื้นเครงของผู้เข้าร่วมขบวนแห่ โดยเฉพาะนางรำหน้าขบวน ที่ออกมาแสดงอวดลวดลายกันจนเหน็ดเหนื่อยหมดเรี่ยวหมดแรงนั่งหอบลงสู่พื้นไปตามกัน

 


 
วันที่ 17 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศงานบุญที่น่าสนใจในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ที่วัดนาคูโมทนามัย ตั้งอยู่เลขที่ 9 ม.2 ต.บางกะไห อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีการจัดริ้วขบวนแห่เทียนจำนำพรรษา และพระพุทธรูปปางนาคปรก หน้าตักกว้าง 39 นิ้ว ที่ชาวบ้านตั้งใจสร้างถวายไว้เป็นพระพุทธบูชา ประกอบผู้ร่วมขบวนที่แต่งกายด้วยชุดผ้าไทย พร้อมนางรำหน้าขบวนที่มีสีสันแปลกตาเสริมสร้างความเฮฮาให้แก่ผู้คนที่เข้ามาร่วมในงานให้ได้อมยิ้มอย่างสนุกสนาน

 


 
โดยริ้วขบวนของชาวบ้านได้เริ่มต้นออกจากบริเวณศาลเจ้าตำหนักปู่นิล ด้วยรถแห่บุพผาชาติ ใกล้ปากทางเข้าวัดนาคู พื้นที่ ม.7 ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เคลื่อนขบวนเข้าไปยังบริเวณวัดนาคูโมทนามัย ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปอีกประมาณ 4 กม. ตามเส้นทางถนนทางหลวงชนบท ฉช.2004 เพื่อนำเทียนจำนำพรรษาจำนวน 4 ต้น พร้อมพระพุทธรูปปางนาคปรกเข้าไปแห่รอบโบสถ์ก่อนถวายให้แก่ทางวัดประจำพรรษาปีนี้
 

 


               
สำหรับในปีนี้ พบว่ามีนางรำหน้าขบวนที่ดูผิดแผกแปลกตาไปกว่าในทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยแต่ละนางนั้นล้วนมีป้ายแขวนคอบ่งชี้ ให้ล่วงรู้ถึงกิตติศัพท์ของนาง ไว้ให้ผู้คนได้ทราบกันเป็นอย่างดี ซึ่งบางชื่อเป็นชื่อเสียงเรียงนามที่คนอ่านไม่อยากอ่านออกเป็นเสียงพูด หรือเรียกขานออกเป็นชื่อได้อย่างเต็มปากเต็มคำมากนัก ต่างออกมาฟ้อนรำนำหน้าขบวน สร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้พบเห็นและร่วมในขบวนได้อารมณ์ดี ในขณะมาร่วมงานบุญไปตามๆ กัน

 


 
แต่ท้ายที่สุดแล้ว บรรดาสาวๆ ที่มีป้ายคอบอกชี้ถึงสรรพคุณทั้งหลาย ทั้งสาวไม่จริงและหญิงไม่แท้เหล่านั้น ล้วนต่างสิ้นฤทธิ์ หมดเรี่ยวหมดแรงออกอาการเหนื่อยหอบไปตามวงรอบสังขาร บ้างต้องนั่งทรุดกองลงอยู่กับพื้น บ้างก็ต่างพากันหาที่เอนอิงเพื่อสูดเติมลมหายใจไว้ให้เต็มปอด
 


               
ขณะสาวๆ ตัวจริง ที่แต่งชุดผ้าไทยเข้ามาร่วมขบวน บางรายยังได้โชว์ลีลาไม่แพ้กัน เมื่อเสียงการบรรเลงดนตรีจากรถนำขบวนมีจังหวะที่เกินหยุดห้ามใจไหว ก็ต่างโชว์ลีลาออกลายจนลืมความงดงามเรียบร้อยไปด้วยเช่นเดียวกัน แต่ถือเป็นการปิดท้ายรอยยิ้มให้แก่ผู้คนที่เข้ามาทำบุญ หลังเสร็จสิ้นจากขบวนแห่เทียนจำนำพรรษา ให้ได้อารมณ์ดีกันไปได้ตลอดทั้งพรรษานี้อย่างสมตามความตั้งใจ

หน้าแรก » ภูมิภาค