วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 11:56 น.

ภูมิภาค

ทช.เร่งช่วยเหลือโลมาหัวบาตร2แม่ลูก ติดคอกหอยคาดไล่กินลูกปลาเข้ามาในเขตเลี้ยงหอย

วันเสาร์ ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 11.37 น.

ทช.เร่งช่วยเหลือโลมาหัวบาตร2แม่ลูก
ติดคอกหอยคาดไล่กินลูกปลาเข้ามาในเขตเลี้ยงหอย

 


 

ทช. เร่งช่วยเหลือโลมาหัวบาตรขนาดใหญ่ 2 แม่ลูกติดคอกเลี้ยงหอยแครงและหอยนางรมในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี สันนิษฐานเกิดจากไล่กินลูกปลาเข้ามาในเขตเลี้ยงหอยในเวลาน้ำขึ้นสูง ล่าสุดพบตายไปอีก 3 ตัวที่เกาะพะงัน 2 ตัวและพบซากลอยเกยตื้นชายหาดในพื้นที่อำเภอดอนสักอีก 1 ตัว
 


นายวิชัย  สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทะเลและชายฝั่งที่ 5 สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่า พบโลมา หัวบาตร ขนาดใหญ่ จำนวน 2 ตัวติดอยู่ ในแปลงเลี้ยงหอยแครงและหอยนางรม ในพื้นที่หมู่ที่7ต.กะแดะ อ.กาญจนดิษฐ์ สุราษฎร์ธานี ห่างจากชายฝั่งมาประมาณ 500 เมตรจึงรีบนำกำลังเข้าไปตรวจสอบในแปลงเลี้ยงหอยแครงดังกล่าว พบโลมาหัวบาตรสีดำหลังมีครีบลำตัวยาวประมาณ 2 เมตร 1 ตัวและโลมาขนาด 1 เมตร 50เซนติเมตร ซึ่งคาดว่า เป็นโลมา 2 แม่ลูก ที่ไล่กินลูกปลาเข้ามาอยู่ในแปลงเลี้ยงหอยขณะที่น้ำขึ้นเต็มที่ในเวลากลางคืน และในช่วงกลางวันน้ำทะเลจะลดลงไปมากจึงทำให้โลมาทั้งคู่ไม่สามมารถว่ายน้ำออกทะเลได้ เนื่องจากคอกหอยแครงมีไม้ไผ่ปักเป็นแนวรั้วแบ่งกันเขตกันอย่างแน่นหนา

 


ประกอบกับในพื้นที่บริเวณดังกล่าวยังมีแปลงเลี้ยงหอยนางรมอยู่จำนวนมาก และแปลงเลี้ยงหอยนางรมนั้นจะมีแท่งปูนวางปักอยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าคอยระวังไม่ให้เรือวิ่งเข้าไปใกล้กับโลมาอาจทำให้โลมาตื่นตกใจจนว่ายน้ำไปชนกระแทกกับเสาปูนอาจทำให้โลมาได้รับอันตรายถึงตายได้

 


นายวิชัยกล่าวว่าในช่วงนี้เป็นฤดูน้ำทะเลจะลดระดับลงจนจนผิวดินโผล่ และจะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่อาจพลัดหลงเข้าไปเกยตื้นจนตายได้ ซึ่งจากการสำรวจพบโลมาชนิดต่างๆอาศัยอยู่ในอ่าวบ้านดอนจำนวน 160 กว่า ตัวและล่าสุดได้ตายไปอีก 3 ตัว โดยเกิดที่เกาะพะงันและที่อำเภอดอนสัก ซึ่งคาดว่าเกิดจากการเกยตื้นในช่วงน้ำลง

หน้าแรก » ภูมิภาค