วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 09:40 น.

ภูมิภาค

หนุ่ม ม.เกษตร กำแพงแสนไอเดียร์เจ๋ง ทำรถใช้พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์

วันจันทร์ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 09.47 น.

หนุ่ม ม.เกษตร กำแพงแสนไอเดียร์เจ๋ง
ทำรถใช้พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์

 

 

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ทีจังหวัดนครปฐม หลังทราบข่าวหนุ่มวิศวกร คอร์มพิวเตอร์ ม.เกษตรกำแพงแสน ทำรถใช้พลังงานแบ๊ตตารี่ แทนการใช้นำมัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่  ตำบลลำพญา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และได้พบกับกนุ่มวิศวกร ไอเดียเจ๊ง ทำรถจักรยานยนต์ ใช้พลังงานแบ๊ตตารี่ มีมอเตอร์ขับเคลื่อน ทราบชื่อนายจักรพันธ์ รอดผล อายุ 31 ปี ตำบลลำพญา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

 

 

จากการสอบถามนายจักรพันธ์ เล่าว่าตนเองเรียนจบวิศวคอร์มพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน  มีความสนใจเรื่องรถยนต์  เครื่องยนต์ และการประหยัดพลังงาน  จึงได้หันมาสนใจและพัฒนารถจยย. ใช้แบ๊ตตารี และ มอเตอร์ เป็นพลังงานทดแทนการใช้เครื่องยนต์ ปัจจุบันตนเองทำงานเขียนโปรแกรม  ฟรีแลนด์  ในการพัฒนาโปรแกรมให้ลูกค้า ในบริษัทที่ กทม. แต่ทำงานอยู่ที่บ้าน นายจักรพันธ์ เล่าต่ออีกว่าตนเองมีใจชอบทางด้านยานยนต์  เครื่องยนต์ และประดิษ คิดค้น สนใจศึกษาการใช้รถจักรยานยนต์ ที่จะละมลภาวะ กลิ่นควัน และเสียงเครื่องยนต์ ท่อไอเสียรถ และการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ที่มีค่อนข้างสูง รถจักรยานยนต์ ที่มีเครื่องยนต์ ใช้เชื้อเพลิงแบนซิน ให้หันมาใช้พลังงานแบตเตอร์รี่ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์  ตนเองได้ศึกษาจากเฟสบุกรถไฟฟ้าไทยทำเอง  และหาแหล่งสั่งซื้ออุปกรณ์ที่จีน ก่าสินค้าจะมาถงประมาณ1 เดือนมีองค์ประกอบหัวใจหลัก แบ๊ตตารี่ มอเตอร์ และกล่องควบคุม เป็นต้น  

 

 

 

จากนั้นตนเองได้สั่งซื้ออุปกรณ์จากจีน  แบ๊ตารีแห้ง ขนาด 60V 50A จำนวน 120 ก้อน ราคาก้อนละประมาณ 120 บาทและมอเตอร์ขนาด 60V 2200 W  และเสตอร์หน้าขนาด  13 เฟือง เสตอร์หลัง 55 เฟือง  และโซ่  420 รหัสหน้าโซ่ โดยใช้ตัวรถจักรยานยนต์แบบหญิง หรือแบบชายก็ได้ ในการขับเคลื่อน  ในการติดตั้งมอเตอร์ และอุปกรณ์ คันเร่ง ไมล์ดิจิตอลวัดพลังงาน วัดความเร็ว ระยะทาง และอุณภูมิ  และที่คันเร่งจะมีปุ่มเปิดและตัววัดพลังงานแบ๊ตตารี่ ดิจิตอล การทำงานพลังงานจากแบ๊ตตารี่เป็น DC ปกติและจ่าย  Motor controllek เข้ากล่องควบคุมเป็นบัสเลส DC และจะจ่ายไฟออกมา 3 สายจ่ายเข้ามอเตอร์ ที่ใช้คดลวด ไร้แปลงถ่าน จากการทดสอบผลออกมาดี ประหยัด และปลอดมลพิษ  ประสบกับค่านำ้มันเชื้อเพลิงก็ขึ้นราคาเกือบทุกวัน อยากจะทำให้มลพิษน้อยลง ก็อยากจะให้ทุกคนช่วยกันมาใช้รถไฟฟ้า ในการทำรถใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบ๊ตตารีจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนและแปลงเสตอร์รถให้มีความสมดุลกับขนาดมอเตอร์ในการออกตัว จะทดเฟืองหลังให้ใหญ่ให้มีกำลังในการออกตัว  ให้เร็วไม่แพ้เครื่องยนต์เช่นกัน ซึ่งมอเตอร์จะให้กำลังตั้งแต่ ศูนย์เลย ไม่ต้องทดเกีย เหมือนเครื่องยนต์ทั่วไป



ในการทสสอบรถจะวิ่งได้ที่ความเร็ว 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง  เมื่อแบ๊ตตารีหมอจะใช้เวลาชาร์จประมาณ 3ใชั่วโมง  ครึ่ง ถ้าคิดเป็นค่าไฟฟ้าประมาณ 5-6 บาทในการชาร์จแต่ละครั้ง ซึ่งมอเตอร์อายุการใช้งานเกิน 5 ปี และแบ๊ตตารีก็มีอายุการใช้งานนาน ้กิน 5 ปี  แน่นอนส่วนของมอเตอร์ใช้เกิน 10 ปีแน่นอนเพราะเป็นมอเตอร์แม่เหล็กถาวร อุปกรณ์ทุกอย่างลงทุนทีเดียวจบ  ที่จะต้องซ่อมบำรุงก็จะเป็นเสตอร์เสื่อมสภาพยางหมดอายุ  ยางรั่ว หรือเสื่อมสภาพเป็นต้น ซึ่งรถที่ทำเสร็จพร้อมใช้งานพลังงานแบ๊ตตารี่จำนวน 4 คัน มีเวฟ 110 ฮอนด้าดรีม ยามาฮ่าวาย 80 และฮอนด้าโนวา ก็ใช้ขับไปตลาดชื้อของ เสียงเงียบ ออกตัวเร็ว ไม่มีมลภาวะกลิ่นและเสียง ข้อดีของการใช้รถมอเตอร์ เสียงไม่ดัง วิ่งเงียบ ออกตัวไว ประหยัด ลดพลังงานในการใช้เชื้อเพลิง ลดมลภาวะฝุ่นละออง  ต้นทุนในการทำในแต่ละคันประมาณ 35,000 บาท ในการทำประกอบขึ้นมาแต่ละคันใช้เวลาประมาณ 1 เดือนกว่า ๆ ในช่วงนี้กำลังดำเนินการ เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่จำจดทะเบียนและต้องนำมาให้วิศวกรเครื่องกลตรวจสอบรับรองผลระดับสามัญ ขึ้นไปจึงรับรองในการแระดิษฐ์รถคันนี้ขึ้นมานำเอกสารการรับรอง พร้อมนำคู่มือทะเบียนรถไปแจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่สำนักงานขนส่งได้ ซึ่งขณะนี้ตนเองอยู่ในช่วงดำเนินการ ตรวจสอบความเรียบร้อย ความแข็งแรง มาตรฐาน อีกด้วย

 

หน้าแรก » ภูมิภาค