วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 10:12 น.

ภูมิภาค

ผวจ.ยะลา เตือนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ยะลา

วันพุธ ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562, 22.47 น.

ผวจ.ยะลา เตือนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ยะลา


วันนี้ (18 ก.ย.62) นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ออกหนังสือด่วน เพื่อแจ้งเตือนเรื่องหมอกควัน ไปยังสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสะเตงนอก และนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเบตง เพื่อขอให้แจ้งประชาชนถึงคุณภาพอากาศ และวิธีปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากหมอกควัน เนื่องจากการสถานการณ์หมอกควันข้ามแดนจากการเผาป่าในเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย


นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เกิดจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ (Hotspot) บางส่วนบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซีย เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทยเป็นระลอกสอง เป็นผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดน ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้รวมถึงในพื้นที่จังหวัดยะลา


สำหรับสถานการณ์หมอกควันฯ จังหวัดยะลา ณ วันที่ 18 กันยายน 2562 เมื่อเวลา 14.00 น. จากการวัดค่าคุณภาพอากาศ พบว่า อ.เมืองยะลา มีค่า PM10 , PM 2.5 อยู่ในระดับ ไม่เกินมาตรฐาน


“ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง รวมถึงมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่ายจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูงเกินค่ามาตรฐาน หรือเข้าไปทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงกายมากเป็นระยะเวลานาน แต่หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูง ควรป้องกันการสัมผัสฝุ่นให้น้อยที่สุด โดยการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเวลานาน และตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากาก สวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันฝุ่นด้วย” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าว.


และล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. ได้เกินฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ทำให้สถานกาณ์หมอกควัน เบาบางลงและส่งผลให้สภาพอากาศดีขึ้น กว่าเมื่อช่วงเช้าและบ่ายวันนี้มาก แต่อย่างไรก็ตามสถานกาณ์หมอกควัน ระลอกสองก็ยังคงมีอยู่และในวันพรุ่งนี้ ก็จะต้องติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิด

หน้าแรก » ภูมิภาค