วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 09:35 น.

ภูมิภาค

ช้างป่าเขาใหญ่โชว์โฉมความน่ารัก

วันพฤหัสบดี ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 08.35 น.


ช้างป่าเขาใหญ่โชว์โฉมความน่ารัก


ช้างป่าอุทยานฯเขาใหญ่หน้าหนาวยังคงออกมาโชว์โฉม ความน่ารักถนนสาย 3077 (ปราจีนบุรี–เขาใหญ่) ออกนอกพื้นที่ ท่ากลางความสนใจของคนทั่วโลกที่ตามสถานการณ์

 


 

ความคืบหน้าจากเหตุโศกนาฏกรรมช้างป่า รวม 11 ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรก ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และมีความสูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกประมาณ 80 เมตรเศษ รอดตาย 2 ตัว ล่าสุดวันนี้ได้มีการล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นมาเหนือน้ำตามคลองต้นไทร ระยะทางไกกลกว่า 6 กม.จากนั้นเดินเท้าต่อเข้าไปอีกกว่า 2.8 กม. และยังปีนป่ายหน้าผา ขึ้นลงภูเขาสูงชัน เข้าไปน้ำตกเหวนรก ชั้นที่ 5 ได้พบซากช้างป่าที่สภาพขึ้นอืดติดในซอก-โขดหิน 2ตัว เป็นที่สนใจของประชนทั่วไป และคนทั่วโลก ตามที่เสนออย่างต่อเนื่องนั้น

 


 

ในช่วงหน้าหนาว เป็นวงรอบที่ช้างป่าเขาใหญ่มักออกเดินหากินบนถนน ตามวงรอบ และรับไออุ่น ตลอดรวมถึง ออกหากินนอกอุทยานฯกินพืชไร่ของเกษตรกร โดยเฉพาะถนนสาย 3077 และสาย 2090
 

เวลา 22.00 น. วันนี้ 9 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าว อ้างอิงจาก สถานการณ์เฝ้าระวัง และ รับแจ้งเหตุช้างป่าโดย นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถึง สบอ.1 (ปราจีนบุรี) ขอรายงานสถานการณ์เฝ้าระวัง และ รับแจ้งเหตุช้างป่าออกมาบนถนนสาย 2090(นครราชสีมา –เขาใหญ่) และ ถนนสาย 3077 (ปราจีนบุรี –เขาใหญ่) และสถานการณ์ช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่างวันที่ 8 – 9 ตุลาคม 2562 เวลา 06.01 - 06.00 น. ดังนี้

 


 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังช้างป่าตามถนนสาย 2090 (ด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ - ที่ทำการ อช.เขาใหญ่) และถนนสาย 3077 (ด่านเนินหอม - ที่ทำการ อช.เขาใหญ่) ผลการออกตรวจลาดตระเวนพบช้างบนถนนสัญจร เวลา 13.20 น. พบช้างป่า จำนวน 10 ตัว ออกหากินบริเวณถนนสาย 2090 หลักกิโลเมตรที่ 38 (อ่างเก็บน้ำสายศร) เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วได้กำกับดูแล ผลักดันช้างกลับเข้าป่าโดยมิได้เกิดอันตรายใดๆ
 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังช้างป่าเพื่อป้องกันช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และออกตรวจติดตามช้างป่าที่ออกไปหากินนอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ให้กลับคืนสู่ป่าเขาใหญ่ ผลการออกตรวจพบช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่ ดังนี้

 

 

เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 1 จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังช้างป่าเพื่อป้องกันช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ ออกตรวจติดตามช้างป่าที่ออกไปหากินนอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ให้กลับคืนสู่ป่าเขาใหญ่ ร่วมกับกลุ่มเครือข่ายเพื่อนช้างเหวปลากั้งและกลุ่มเฝ้าระวังฯช้างป่า
 
 
ผลการออกตรวจเวลา 06.30 น. พบช้างป่า จำนวน 2 ตัว ออกหากินบริเวณบ้านเขาวง ม.3 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และเวลา 20.50 น. พบช้างป่า จำนวน 1 ตัว ออกหากินบริเวณบ้านเขาวง ม.3 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช้างป่าได้เก็บกินกล้วยและข้าวโพดของราษฎร เขตการจัดการที่ 1 ขญ.1 (ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อฯ) จัดเจ้าหน้าที่ร่วมควบคุมตรวจสอบผลักดันช้างป่าให้เข้าเขตพื้นที่อุทยานฯ

 


 

เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 6 จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังช้างป่าเพื่อป้องกันช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และออกตรวจติดตามช้างป่าที่ออกไปหากินนอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้กลับคืนสู่ป่าเขาใหญ่ ร่วมกับกลุ่มเครือข่ายเพื่อนช้างนครนายก และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่ และราษฎร ผลการออกตรวจเวลา 19.00 น. พบช้างป่า จำนวน 1 ตัว ออกหากินบริเวณสาริการีสอร์ท ม.3 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เขตการจัดการที่ 6 ขญ.13 (นางรอง) จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมตรวจสอบผลักดันช้างป่าให้เข้าพื้นที่อุทยาน

หน้าแรก » ภูมิภาค