วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 05:03 น.

ภูมิภาค

2พี่น้องชาวสุโขทัยประดิษฐ์กระทงผ้า โคมแขวนขายช่วงลอยกระทงสั่งจองเพียบ (คลิป)

วันอาทิตย์ ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 10.35 น.

2พี่น้องชาวสุโขทัยประดิษฐ์กระทงผ้า
โคมแขวนขายช่วงลอยกระทงสั่งจองเพียบ

 


นายทวน ทั่งหิรัญ อาย 69 ปี และนางวรรณา ถึกสาย อายุ 60 ปี สองพี่น้องชาวบ้านต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย ประดิษฐ์กระทงผ้า โคมแขวน และกระทงใบลานวางจำหน่ายช่วงงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ของจังหวัดสุโขทัย ลูกค้าเพียบทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมาเลือกซื้อไม่ขาดสาย

 

 

ดังนั้นเมื่อเวลา08.00น.วันที่20ต.ค.วันที่ 12 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่5/1 หมู่1 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของนายทวน ทั่งหิรัญ อาย 69 ปี และนางวรรณา ถึกสาย อายุ 60 ปี สองพี่น้องชาวบ้านต.เมืองเก่า ซึ่งเปิดเป็นร้านจำหน่ายกระทง และโคมแขวน ที่ทำจากผ้า นอกจากนี้ยังมีกระทงที่ทำจากใบลานเป็นรูปแบบต่างๆสวยสดงดงาม โดยมีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมาเลือกซื้อตลอดทั้งวันไม่ขายสาย ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงใกล้กับงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2562 ที่ทางจังหวัดสุโขทัยได้กำหนดจัดงานขึ้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระว่างวันที่2-11 พ.ย.

 

 

นายทวน กล่าวตนเองและนางวรรณา น้องสาว ได้เปิดร้านของกระทงผ้า โคมแขวน และกระทงใบลาน มาหลายปีแล้ว โดนตนเองจะเป็นคนที่นำเหล็กเส้นมาตัดและนำมาเชื่อมขึ้นโครงเพื่อทำเป็นกระทงในรูปแบบต่างๆ จากนั้นนางวรรณา น้องสาวจะเป็นคนนำผ้าที่ตัดเย็บนำมาประดิษฐ์เป็นกระทงและโคมแขวน ด้วยสีสันของผ้าที่สดใสสวยงามสะดุดตา โดยเฉพาะช่วงนี้ทั้งกระทงผ้าและโคมแขวนจะขายดีเป็นพิเศษ ทำให้มียอดสั่งจอดเข้ามามากเป็นพิเศษโดยเฉพาะกระทงผลิตแทบไม่ทัน สำหรับกระทงผ้าจะมีตั่งแต่ราคาใบละ1,000 – ใบละ 6,000 บาท ส่วนโคมแขวนจะมีราคาตั่งแต่อันละ 50-100 บาท สำหรับปีนี้ตนได้ส่งขายกระทงไปยังจังหวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดพิษณุโลก ตาก พะเยา รวมทั้งชลบุรี

 

 

ด้านนางวรรณา น้องสาวกล่าวทั้งกระทงผ้า โคมแขวน ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกระทงผ้าได้มียอดจองมาจากจังหวัดต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยการนำเหล็กมาขึ้นโครงจากนั้นประกอบด้วยผ้าสีสรรค์สดใสที่มีลักษณะและเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้กระทงที่ตนทำขายมีความสวยงามและปราณีทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าซึ่งขณะนี้ยอดจองมีเข้ามามากจนผลิตไม่ทันจึงไม่สามารถรับออเดอร์เพิ่มได้แล้วสำหรับกระทงผ้า ส่วนโคมแขวนที่ร้านได้ผลิตสำรองไว้เป็นจำนวนมากลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ซึ่งมีหลากลายสีสรรค์และลวดลาย สำหรับลูกค้าที่สนใจทั้งกระทงผ้า โคมแขวน และกระทงที่ทำจากใบลานสามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลข 086-6764219

 

หน้าแรก » ภูมิภาค