วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 03:39 น.

ภูมิภาค

วธ.ประจวบฯแจ้งกรมศิลป์ซ่อมด่วน โบสถ์100ปีวัดเขาแดงกุยบุรี

วันอังคาร ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 19.15 น.

วธ.ประจวบฯแจ้งกรมศิลป์ซ่อมด่วน
โบสถ์100ปีวัดเขาแดงกุยบุรี

 

 

วันที่ 29 ตุลาคม 62 นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าตนพร้อมด้วย นางสาวกษิญาภรณ์ สร้อยทอง ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม นางกิตติมาพร บุญเจริญ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ นายณวต เจริญหลาย นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจโบสถ์เก่าแบบมหาอุตม์และเจดีย์รายอายุมากกว่า 100 ปี ที่วัดเขาแดง ต.เขาแดง อ.กุยบุรี ใกล้กับที่ทำการอุทยานเขาสามร้อยยอด เบื้องต้นอยู่ในสภาพทุรดโทรม หลังคารั่ว โครงสร้างไม้ถูกปลวกและมอดกัดทำลาย เสี่ยงต่อการพังทลาย ภายหลังกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2541 ในพื้นที่ 1ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักศิลปากรที่ 1 จ.ราชบุรี

 

 

ล่าสุดเจ้าอาวาสวัดได้ย้ายพระประธานภายในโบสถ์มหาอุตม์ไปไว้ในโบสถ์หลังใหม่เพื่อป้องกันความเสียหายหากหลังคาโบสถ์ชำรุด ส่วนการประมาณการค่าใช้จ่ายในการซ่อมและระยะเวลาในการซ่อมเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมศิลปากร โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯได้ประสานด้วยวาจากับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อเร่งรัดให้เข้าไปสำรวจความเสียหายโดยด่วน จากนั้นจะส่งหนังสืออย่างเป็นทางการไปอีกครั้ง

 

 

 

 

ทั้งนี้จากการสำรวจเพิ่มเติมพบว่าหลังคาโบสถ์หลังใหม่ยังพบร่องรอยความเสียหายของกระเบื้องหลังคาเนื่องจากมีฝูงลิงจากเขาสามร้อยยอดด้านหลังวัดลงมารื้อทำลาย.

หน้าแรก » ภูมิภาค