วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 23:05 น.

ภูมิภาค

ตั้งด่านสกัดเข้ม "สม รังสี" ฝ่ายต้านฮุนเซน ป้องข้ามแดนป่วนเขมร

วันศุกร์ ที่ 08 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 20.01 น.
เมื่อเวลา 17.30 น.ของวันที่ 8 พ.ย. 62 บรรยากาศบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผกก.คลองลึก  พ.ต.ท.เรืองเดช ธรรมนันท์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ร.อ.เตชทัต เฉลิมจิตต์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201 ตั้งจุดสกัดบริเวณ สภ.คลองลึก ร่วมกับทหารฝ่ายความมั่นคง พร้อมตรวจเข้มตามจุดต่างๆ ทั้งที่พักโรงแรมและสถานกงสุลกัมพูชาประจำประเทศไทย ที่คลองลึก เพื่อตรวจสกัด สิ่งผิดกฎหมาย อาวุธ ยาเสพติดและผู้ร้ายข้ามชาติ ในขณะเดียวกัน นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ก็ได้ออกตรวจพื้นที่ เพื่อให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ตามจุดตรวจต่างๆ อีกด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดตรวจ จุดสกัด ทุกจุด จะมีโปสเตอร์ รูปภาพติดไว้ ที่บอร์ด หน้าจุดตรวจ มีทั้งเป็นภาษาไทยและภาษากัมพูชา มีข้อความว่า “กองกำกับการตำรวจจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประกาศเกี่ยวกับติดตามจับกุมกลุ่มกบฎ ประกาศให้พี่น้องประชาชนทั่วทั้งจังหวัดได้รับทราบและแจ้งมายังหมายเลขโทรศัพท์012222206/012636886 หรือจุดตรวจที่อยู่ใกล้สุดกลุ่มกบฏมีชื่อและรูปถ่ายดังนี้” และข้างข้อความนี้ มีรูป ของนายสม รังสี และพวกอีก 20 คน
 
สำหรับบรรยากาศ ในกรุงปอยเปต ฝั่งกัมพูชา จากการสอบถามชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาประกอบกิจการในตลาดโรงเกลือ บอกว่า ฝั่งปอยเปต อ.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ชาวบ้านรู้สึกเครียดมาก เนื่องจาก เจ้าหน้าที่สั่งห้ามถ่ายรูปทหารที่เดินผ่านไปมา โดยเด็ดขาด ใครมีหน้าที่การงานอะไรก็ให้ทำตามปกติ แต่ห้ามถ่ายรูป ถึงแม้จะห้ามถ่ายรูปเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหาร แต่ชาวกัมพูชาก็กลัว ดังนั้นในตลาดกรุงปอยเปต ขณะนี้จะไม่พบว่า มีชาวกัมพูชาเดินถ่ายรูปทั่วไป เพราะกลัวถูกจับ
 
ส่วนบรรยากาศที่บริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง จุดตรวจ สภ.คลองลึก ได้ทำการตรวจเข้มและตรวจรถยนต์ทุกคันที่ผ่านเข้าออก ในขณะเดียวกัน จุดสกัด ทุกจุด ตามแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ในท้องที่อ.ตาพระยา อ.โคกสูง อ.อรัญประเทศ อ.คลองหาด และอ.วัฒนานคร มีจุดตรวจจุดสกัดตามเส้นทางที่จะผ่านไปถึงชายแดนไทย-กัมพูชาทุกจุด เพื่อสกัดกลุ่มแบล็กลิสต์ ตามที่ฝ่ายกัมพูชาร้องขอมาอีกด้วย ฝ่ายกัมพูชาขอหารือ เรื่องนายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) พรรคฝ่ายค้านกัมพูชา พร้อมแกนนำสมาชิกพรรคที่เป็นกลุ่มกบฏที่เคลื่อนไหวโดยผิดกฎหมาย มีแผนที่จะล้มล้างรัฐบาลกัมพูชาที่มี สมเด็จฮุน เซน เป็นนายกรัฐมนตรี ประกาศจะนำแกนนำ สมาชิก และประชาชนที่ให้การสนับสนุนจำนวนมาก เดินทางกลับประเทศกัมพูชาผ่านจุดผ่านแดนถาวรคลองลึก-ปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในวันที่ 9 พ.ย.62 และทางรัฐบาลได้เตรียมกำลังทหาร , ตชด.กัมพูชาจำนวนมาก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการชุมนุมต่อต้าน ขับไล่รัฐบาลกัมพูชา แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวที่จะกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีกับฝ่ายไทย โดยขอให้ฝ่ายไทยเข้าใจว่า เป็นปัญหาภายในของกัมพูชาเองจึงขอทำความเข้าใจ 
 
อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายกัมพูชาได้มอบแผ่นป้ายภาพที่ตำรวจ จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ติดประกาศหมายจับกุม ตัวนายสม รังสี และแกนนำพรรคสงเคราะห์ชาติ ที่มีหมายจับและเคลื่อนไหวอยู่ที่ต่างประเทศ จำนวน 21 คน ให้ฝ่ายไทย ซึ่งเป็นประกาศจับในข้อหากบฏ และขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยทุกหน่วยที่เข้าใจรัฐบาลกัมพูชา และดำรงความสัมพันธ์ที่ดีทั้งสองจังหวัดต่อไป โดยฝ่ายไทย ชี้แจ้งว่า ฝ่ายไทยยินดีให้ความร่วมมือกับฝ่ายกัมพูชา และฝากดูแลคนไทยที่อยู่ในกัมพูชาด้วย หากมีข้อขัดข้องประการใดช่วยแจ้งฝ่ายไทยให้ทราบทันทีด้วยเช่นกัน

หน้าแรก » ภูมิภาค