วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:48 น.

ภูมิภาค

แม่ลูก3 เลี้ยงลูกออทิสติกตามลำพัง ทำปลาร้าทอดขายผ่านเฟซบุ๊กรายได้ดี

วันเสาร์ ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 12.16 น.

แม่ลูก3 เลี้ยงลูกออทิสติกตามลำพัง
ทำปลาร้าทอดขายผ่านเฟซบุ๊กรายได้ดี


วันนี้ 9 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี  รายงานว่า ได้รับแจ้งว่ามีหญิงสาว ลูก 3 สู้ชีวิตดูแลเลี้ยงดูลูกเพียงลำพังมาคนเดียวกว่า10 ปี เคยคิดสั้นฆ่าตัวตายยกครอบครัวมาแล้ว  เพราะพิษความจน

 


จึงเดินทางไปยังที่บ้านเลขที่166/3 ม.5 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้พบกับคุณรมิดา สาระกูล แม่วัย 46 ปี อดีตสาวโรงงาน ที่จำใจต้องออกจากงานหลังจากแยกทางกับสามี โดย ตัวเองแบกภาระที่ต้องเลี้ยงดูลูก  อีก 3 ชีวิต ประกอบด้วยน.ส.อัจจิมา เศรษฐา (น้องอิว) อายุ 18 ปี เรียนอยู่มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ปี 1, ด.ญ.ธิติญา เศรษฐา (น้องไอโกะ) อายุ 14  ปี ไม่ได้เรียนหนังสือ และ  ด.ญ.ธันยพร เศรษฐา (น้องแอลซี) อายุ 10  ปี เรียนอยู่โรงเรียนมารีวิทยา ปราจีนบุรี นับว่ายังมีความโชคดีอยู่บ้างที่ลูกๆเป็นเด็กดีและเรียนเก่ง  ได้รับทุนเรียนฟรี จากสถาบันการศึกษาทั้ง 2 แห่ง


แต่ก็เป็นความโชคร้ายที่ลูกคนที่ 2 ซึ่งเป็นเด็กพิเศษพิการประเภทออทิสติก ที่ต้องได้รับการเลี้ยงดูเป็นพิเศษ  จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่ไม่สามารถไปทำงานประจำอื่นๆได้  คุณแม่ยังสาวต้องเลี้ยงลูกและตัวเอง4 ชีวิต จากการที่ลูกคนที่ 2 เป็นเด็กพิเศษพิการประเภทออทิสติก ซึ่งจะต้องดูแลเลี้ยงดูเป็นพิเศษทั้งทักษะชีวิต และอาหารการกิน ทำให้ทุนรอนที่หาได้ช่วงทำงานเป็นสาวโรงงานเริ่มร่อยหรอและหมดไป ทำให้ต้องผจญกับปัญหารายได้ไม่เพียงพอจากพิษเศรษฐกิจ ชักหน้าไม่ถึงหลังจึงเคยคิดฆ่าตัวเองและลูกพร้อมทั้งคิดเผาบ้านตัวเอง

 

 

แต่ฉุกคิดได้ และ  ได้เริ่มพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ทำให้ลูกกินเป็นประจำ นำออกขายผ่านคนรู้จักและอาศัยผ่านทางโชเชียลให้เกิดรายได้ โดยมีการพัฒนารูปแบบและรส กลิ่น สี ให้เป็นไปตามความต้องการลูกค้า แม้จะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว แต่ไม่ท้อ ต่อปัญหาและอุปสรรค์


มีลูกพิการ อาจจะมีข้อจำกัดในการประกอบอาชีพบ้าง ที่สำคัญคือเรื่องของเวลา ประกอบอาชีพ รมิดา จะมีเวลาไม่เหมือนคนปกติทั่วไป เช่น เวลานอนของคนทั่วไป แต่เราต้องทำงาน และต้องดูแลลูกพิการไปด้วย เลยต้องทำงานอยู่บ้าน ใช้เวลาว่างตอนกลางคืน ที่ลูกนอนหลับทำขนมและน้ำพริกเห็ดส่งขายค่ะ  รายได้ไม่เยอะ เพราะออกไปขายเองลำบาก  


สิ่งที่อยากได้คือร้านรับซื้อไปขายต่อ หรือสั่งซื้อทางไลน์ –เฟสบุ๊ค มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ อาหารทุกอย่างเน้นคุณภาพ วัตถุดิบอย่างดี สะอาด ปลอดภัยต่อสุขภาพ เป็นคำพูดบางช่วงบางตอนที่คุณแม่กล่าว

 


การขายสินค้าที่ทำด้วยฝีมือ จะขายผ่านคนที่รู้จักและโพสต์ผ่าน Facebook ส่วนตัวในชื่อ Aiko Autis รายได้ประมาณเดือนละ 3,000 - 4,000 บาท กับสินค้าที่หลากหลายดังเช่น คุ้กกี้ เนยสด ทำจากเนยสดแท้ 100% ธัญพืช อบกรอบเคลือบน้ำผึ้ง อาหารเพื่อสุขภาพ กราโนล่าซีเรียล ธัญพืชอบกรอบอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ กราโนล่าบาร์ ธัญพืชอัดแท่ง


โดยเฉพาะสินค้าพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อของอำเภอประจันตคามคือปลาร้าทอด พร้อมเครื่องพริกทอดหอมกระเทียมเจียว  ซึ่งปลาร้าทอดที่นี่จะมี ความแซ่บนัวอีกแบบ  ที่แตกต่างจากปลาร้าที่ใส่ลงไปในส้มตำ  เป็นความอร่อยในแบบที่สุกแล้ว  แต่ยังมีความแซ่บของปลาร้าอยู่เช่นเคย

 


ปลาร้าทอดแกะก้างทรงเครื่อง ที่รสชาติอร่อยไม่แพ้กัน โดยนำปลาร้ามาคลุกกับแป้งสาลีบางๆ ทาให้ทั่วชิ้นตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ท่วม รอจนน้ำมันเดือดจัดแล้วจัดการนำปลาร้าลงไปทอดจนสุกเหลืองใช้น้ำมันที่เหลือจากทอดปลาร้า ตักออกให้เหลือน้อยๆ นำกระเทียม หอมแดงลงไปผัด แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลเล็กน้อยเผื่อให้ตัดความเค็มของปลาร้านำปลาร้าขึ้นสะเด็กน้ำมัน โรยพริกขี้หนูซอย และกระเทียมกับหอมแดงลงไปลงไปบนตัวปลาร้าบีบมะนาวให้ทั่ว แล้วโรยด้วยพริกแห้งอีกครั้ง , น้ำพริกนรกเห็ดฟู คั่วกลิ้งเห็ดฟู และ น้ำพริกเห็ดฟู 3 รส เห็ดสวรรค์ แหนมเห็ด ข้าวเกรียบเห็ดและอื่นๆที่ลูกค้าสั่ง

 


ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียด และสั่งซื้อ หรือรับไปจำหน่ายได้ที่ บ้านไอโกะ ออทิส เลขที่ 116/3 ม.5 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 25130โทรศัพท์ 09 0330 2629 หรือ 09 3615 8992  Facebook: Aiko Autisid Line: 0903302629


คุณรมิดายังบอกด้วยว่าสิ่งที่ต้องการในตอนนี้คือแหล่งที่รับขอบจากที่ทำไปขายมีที่ขายเพื่อที่จะมีรายได้เลี้ยงครอบครัวไปวันๆเท่านั้น แม้ว่าชีวิตจะอยู่กับความลำบากอยู่กับลูกๆแค่ได้เห็นรอยยิ้มของกันและกันก็มีความสุขแล้ว อยู่แบบพอเพียง

หน้าแรก » ภูมิภาค