วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:30 น.

ภูมิภาค

หนุ่มไอเดียเก๋ ผลิตกระทงจากเปลือกมะพร้าว

วันอาทิตย์ ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 15.40 น.

หนุ่มไอเดียเก๋
ผลิตกระทงจากเปลือกมะพร้าว

 

วันที่ 10 พ.ย.62 นายพิทักษ์  บุญเทศ หรือเอ๋ อายุ 34 ปี พร้อมครอบครัว หลังจากตัดยางเสร็จก็หันมาก้มหน้าก้มตาผลิตกระทงจากเปลือกมะพร้าวภายในบ้านเลขที่ 17 หมู่ 3 (บ้านท่ากระดาน)ตำบลท่าหิน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ให้ทันตามคำสั่งซื้อจากเพื่อนๆ และคนรู้จัก หลังจากที่ได้ทดลองทำกระทงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ทำลายธรรมชาติโดยนำเอาเปลือกมะพร้าวแห้ง ไกรพร้าว ไม้ทางระกำ และกาบหมากที่หาได้ตามในสวนทั่วไป มาประดิษฐ์ประดอยขึ้นเป็นลำเรือตกแต่งเป็นรูปแบบต่างๆ วัตถุดิบทั้งหมดแทบไม่ต้องลงทุนเงินทองเลยเพียงแค่ใช้ความคิดประดิษฐ์สร้างสรรค

 

 

โดยนายพิทักษ์ หรือเอ๋ เป็นคนนำเปลือกมะพร้าวที่หาได้จากโรงรับซื้อมะพร้าวใกล้บ้าน  มาตัดและตกแต่งเป็นลำเรือ ส่วนนางประทุม วัย 71 ปี ผู้เป็นแม่นำไม้ทางระกำ ไกรพร้าว  กาบหมากมาทำหมวก ทำรูปคน ในรูปแบบต่างๆเช่นทำท่านั่งท่ายืนบนเรือหรือท่าพายเรือและนั่งบังคับเครื่องเรือหางยาว  ด้านด.ญ.ซินเดียร์ ลูกสาววัย 7 ปีช่วยนำเอาดอกไม้ธูปเทียนมัดรวมกันเป็นช่อก่อนนำไปปักไว้บนลำเรือ ส่วนน.ส.สกุณา  จันทร์น้อยหรือแนน ภรรยา ทำหน้าที่ติดต่อจำหน่ายให้กับเพื่อนๆและคนในหมู่บ้าน

 

 

นายพิทักษ์ฯบอกว่าตอนนี้มียอดสั่งจองแล้ว 20 ลำ จำหน่ายลำ 50 บาท โดยผลิตได้วันละ 10 ลำเท่านั้นเนื่องจากต้องใช้ความประณีตและคิดรูปแบบเพื่อไม่ให้ซ้ำกัน ซึ่งต่อไปจะทำเป็นกระทงเรือยาวด้วย

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค