วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 10:17 น.

ภูมิภาค

โซเซียลตะลึง! ผอ.รพ.สิชลโพสต์ ผ่าตัดถุงน้ำดีเจอก้อนนิ่วกว่า1พันเม็ด

วันอาทิตย์ ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 21.17 น.

โซเซียลตะลึง! ผอ.รพ.สิชลโพสต์
ผ่าตัดถุงน้ำดีเจอก้อนนิ่วกว่า1พันเม็ด


เมื่อวันที่ 10 พย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเฟสบุ๊คชื่อ ”Arak  Wongworachat” ซึ่งเป็นเฟสบุ๊คส่วนตัวของ นพ.อารักษ์   วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการเขียนโพสต์ข้อความ#นิ่วในถุงน้ำดีและท่อน้ำดี#ไข่มุกชานม…ตลึงหลังผ่าเอาถุงน้ำดีออกเจอก้อนนิ่วเหมือนไข่มุกสีดำที่เป็นอาหารยอดฮิตใส่ในชานม กาแฟนมประเภทต่างๆ นับได้กว่า 800 ก้อนจนเบื่อที่จะนับต่อ เพราะมีก้อนเล็กก้อนน้อยอีกจำนวนมากเป็นผู้ป่วย มาโรงพยาบาลสิชลด้วยอาการเป็นไข้ ปวดท้องชายโครงขวา ตาเหลือง เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดหัว แน่นท้อง อืดท้อง คนไข้บอกรู้สึกอืดท้องมานาน แต่คิดว่าเป็นโรคกะเพาะอาหารอักเสบ ไปหาหมอก็บอกแบบนี้ หมอให้ตรวจคนไข้ก็บอกขอยาไปกินก่อน ห่วงงานที่บ้าน มารอบนี้อาการหนัก หมอจับนอนโรงพยาบาล ตรวจชุดใหญ่ แค่อัลตราซาวด์ในท้องก็เห็นแล้ว เห็นแบบนี้คงสงสัยกันว่าทนอยู่ได้อย่างไร ถุงน้ำดีอักเสมมีหนอง ใกล้จะแตกเต็มทีแล้ว ถ้าแตกหนองเต็มท้อง ก็เป็นเรื่องโอกาสเสียชีวิตมีสูงมาก เพราะคนไข้ก็อายุมากแล้ว แต่รายนี้รอดครับ ค่าใช้จ่ายหลักแสน แต่ไม่ต้องจ่ายใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ...การตรวจง่ายนิดเดียว อัลตราซาวด์ก็เห็นแล้ว ในชีวิตก็หาโอกาสไปพบแพทย์ซาวด์ในท้องสักครั้งก็ยังดีครับ...ใครที่ชอบกินไข่มุกชานม กาแฟนม คงเบื่อไปหลายวัน....


โดย นพ.อารักษ์ ยังมีการโชว์ภาพของถุงน้ำดีซึ่งผ่าตัดออกมาจากผู้ป่วยรายหนึ่ง และโชว์ภาพถุงน้ำดีที่ผ่าออกแล้ว พบว่าภายในถุงน้ำดีดังกล่าวได้พบก้อนนิ่วสีดำก้อนเล็กจำนวนมากแน่นถุงน้ำดี เป็นภาพที่ชาวโซเซียลเห็นต่างๆตะลึงที่ไม่เคยพบเห็นจำนวนก้อนนิ่วที่มากมายขนาดนี้ไม่เคยพบเห็นมาก่อน  ทำให้ชาวโซเซียลต่างแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆนานาหลายความคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่จะแสดงความเห็นถึงความน่ากลัวของนิ่วจำนวนมากเข้าไปอยู่ในถุงน้ำดีจำนวนมากได้อย่างไร และต่างแสดงความคิดเห็นมีความเป็นห่วงสุขภาพของตัวเองซึ่งจะต้องเข้าตรวจสุขภาพตัวเองทุกปีเพื่อป้องกันไว้ก่อนดีกว่า


ด้าน นพ.อารักษ์  วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราชได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ตนโพสต์ลงเฟสบุ๊คไปเพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจเท่านั้น สำหรับสาเหตุนั้นไม่ใช่เพราะผู้ป่วยไปกินชาไข่มุกแต่อย่างใด แต่ตนแค่เปรียบเปรยลักษณะของก้อนนิ่วคล้ายเหมือนชาไข่มุกเท่านั้น ไม่ใช่เกิดจากไข่มุก สำหรับก้อนนิ่วของผู้ป่วยรายนี้มีลักษณะเป็นนิ่วกรดแบบก้อนๆ


สำหรับเคสนี้ ผู้ป่วยเป็นชายอายุ 60 ปีแล้ว โดยหมอได้นับจำนวนก้อนนิ่วทั้งหมดแล้วนับไม่ไหว แต่หมอว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 1,000 ก้อน แน่นอน เพราะเยอะมากจนหมอขี้เกียจนับแล้วเพราะมากจริงๆ ก้อนนิ่วจำนวนมากขนาดนี้ทราบว่าสะสมมานานกว่า5ปีแล้ว แต่คนป่วยไม่แสดงอาการ เพิ่งมามีอาการปวดท้องระยะหลัง หมอพยายามเอาตัวนอน รพ.แต่คนป่วยพยายามเลี่ยงบ่ายเบี่ยงไม่ยอมนอน รพ.เพื่อให้หมอตรวจอัลตราซาวด์ ซึ่งผลการอัลตราซาวด์ก็พบก้อนนิ่วจำนวนมากในถุงน้ำดีและนิ่วบางส่วนก็มาอุดในท่อน้ำดี ทำให้คนป่วยรายนี้มีอาการหนักมากตัวเหลือง ติดเชื้อในถุงน้ำดีและติดเชื้อในกระแสเลือดด้วย มีโอกาสเสียชีวิตก็ได้หากมาพบหมอช้า  ล่าสุดหลังผ่าตัดเอาถุงน้ำดีและนิ่วในถุงน้ำดีออกแล้ว อาการผู้ป่วยรายนี้ปลอดภัยแล้ว แต่ยังนอนพักรักษาใน รพ.สักระยะหนึ่ง ก่อนจะอนุญาตให้ออกจาก รพ.


นพ.อารักษ์ กล่าวตอนท้ายว่าสาเหตุของนิ่วในถุงน้ำดีมาจากหลายสาเหตุ ก้อนนิ่วในถุงน้ำดีนั้นเกิดจากการตกผลึกของสารประกอบในน้ำดี 2 ชนิด ได้แก่ คอเลสเตอรอล และบิลิรูบิน นิ่วที่เกิดจากคอเลสเตอรอล (cholesterol gallstones) จะพบได้บ่อยกว่า และมีลักษณะเป็นก้อนสีขาว เหลือง หรือเขียว ในขณะที่นิ่วที่เกิดจากบิลิรูบิน (pigment gallstones) จะมีสีน้ำตาลหรือดำ ดังนั้น ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี จึงได้แก่ ภาวะที่น้ำดีมีคอเลสเตอรอลมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากร่างกายมีคอเลสเตอรอลสูง ตับจึงขับคอเลสเตอรอลออกมาในน้ำดีมาก โดยเฉพาะในผู้ที่มีน้ำหนักเกิน เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หรือกล้ามเนื้อถุงน้ำดีไม่สามารถบีบตัวนำคอเลสเตอรอลออกมาได้ ทำให้มีคอเลสเตอรอลตกค้างอยู่ ภาวะที่น้ำดีมีบิลิรูบินมากเกินไป อาจเกิดจากโรคที่ทำให้ตับสร้างบิลิรูบินมาก เช่น โรคตับแข็ง โรคตับอักเสบ หรือเกิดจากการแตกทำลายของเม็ดเลือดแดงจำนวนมาก เช่น ในภาวะโลหิตจาง หรือโรค G6PD เป็นต้น ภาวะที่น้ำดีมีความเข้มข้นมาก ทำให้คอเลสเตอรอลและบิลิรูบิน มีโอกาสตกตะกอนและรวมตัวกับสารอื่นๆ ในน้ำดีกลายเป็นก้อนนิ่วได้สูง

 

หน้าแรก » ภูมิภาค