วันจันทร์ ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2568 07:18 น.

ภูมิภาค

รฟท.ดึงกรมศิลป์ฯปรับปรุงสถานีรถไฟหัวหินให้สวยคงเดิม

วันอาทิตย์ ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 14.47 น.

รฟท.ดึงกรมศิลป์ฯปรับปรุงสถานีรถไฟหัวหินให้สวยคงเดิม

 

 

วันที่ 17 พฤศจิกายน 62 นายประสงค์ โกมุก อดีตนายสถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ปรึกษาการรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่นายสถานีรถไฟหัวหินมานานกว่า 8 ปี หลังเกษียณอายุการทำงานเมื่อเดือนกันยายน 62 ล่าสุดตนได้รับการมอบหมายการรถไฟฯให้ร่วมพิจาณาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร (กม.) ในสัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน 76 กม. สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 84 กม.

 

 

 

 

 

โดยมีการก่อสร้างที่สถานีเดิม มีการปรับปรุงภูมิทัศน์และการจัดทำพิพิธภัณฑ์ที่สถานีรถไฟหัวหินโดยร่วมเสนอแนวทางในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ให้มีผลกระทบกับสถานีรถไฟเดิมให้น้อยที่สุด เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติปีละกว่า 3 ล้านคนเข้าไปถ่ายภาพสถานีเดิม พลับพลาที่ประทับ และป้ายสถานีได้ตามปกติ หลังจากในสัญญาที่ 2 ผู้รับเหมาจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างสถานีหัวหินแห่งใหม่เป็นสถานียกระดับสูง 14 เมตร เยื้องกับสถานีหัวหินแห่งเดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 2564 โดยทางรถไฟจะยกระดับตั้งแต่จุดก่อนเข้าอุโมงค์รันเวย์สนามบิน กม.ที่ 212 ถึงสถานีหนองแก ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

 

 

“ระหว่างก่อสร้างสถานีหัวหินแห่งใหม่ จะมีการบูรณะสถานีหัวหินเก่าไปพร้อมกัน โดยเชิญเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรร่วมดำเนินการ ขณะที่โครงสร้างสถานีใหม่เน้นออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เช่น เสาตอม่อตัดขอบเป็นบัว สีที่ใช้จะเน้นสีแดงหมากสุกและสีขาวครีม ตัวอักษรบนป้ายจะใช้แบบอักษรเดียวกับสถานีเดิม ขณะเดียวกันสถานีแห่งใหม่ต้องมีสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมเดิมไม่บดบังความสวยงามของสถานีเดิม ที่ได้รับการขนานนามให้เป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศ โดยมีแนวทางการอนุรักษ์ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อบันทึกเรื่องราวของสถานีรถไฟตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ขณะเดียวกันตนได้รับมอบสิ่งของเครื่องใช้จำนวนมากจากนักท่องเที่ยวที่สะสมของโบราณจาการใช้บริการของรถไฟไทยในอดีตเพื่อนำไปมอบให้พิพิธภัณฑ์สถานีรถไฟหัวหิน” นายประสงค์ กล่าว.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค