วันศุกร์ ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 21:19 น.

ภูมิภาค

อากาศหนาวจัด กระทบพระสงฆ์บิณฑบาตร เลื่อนออกช้าลง 1 ชม. ป้องกันอาพาธ

วันจันทร์ ที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 10.20 น.
วันที่ 9 ธันวาคม 2562 เวลา 07.00 น ที่จังหวัดมหาสารคาม จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในช่วงเช้ามืดจะมีหมอกหนาและสว่างช้ากว่าช่วงเวลาปกติ ประกอบกับอุณหภูมิเฉลี่ยในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามอยู่ที่ประมาณ 11 - 13 องศาเซลเซียส ได้ส่งผลกระทบพระภิกษุสงฆ์-สามเณร ต้องเลื่อนเวลาออกรับบิณฑบาตมาเป็นช่วงเวลาเกือบ 7 โมงเช้า เพราะทนต่อสภาพอากาศหนาวในช่วงเช้าตรู่ไม่ไหว
 
โดยพระสงฆ์ – สามเณรแต่ละวัด ภายในเขตอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคามจำเป็นต้องเลื่อนเวลาในการออกบิณฑบาตรในช่วงเช้า จากปกติเคยออกบิณฑบาตรเวลา 05.30 น. ก็จะออกบิณฑบาตรในเวลาประมาณ 06.30 น.หรือให้ฟ้าสว่างเพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศหมอกลงจัดยามเช้าตรู่ หรือรอให้อุณหภูมิสูงขึ้นมาอีกเล็กน้อย พร้อมทั้งตระเตรียมแต่งผ้าสบงและจีวรให้หนา ห่มคลุมกายให้มิดชิด ก่อนจะเดินเท้าออกจากวัดแล้วเข้าหมู่บ้านและชุมชนไปรับบิณฑบาตจากประชาชน  ในส่วนพระสงฆ์ที่อายุมากและมีโรคประจำตัวจะงดเว้นการร่วมออกบิณฑบาตรด้วย เพื่อป้องกันการอาพาธจากโรคไข้หวัดหรือโรคระบบทางเดินหายใจต่าง ๆ
 
ด้านชาวบ้านที่มารอตักบาตต้องสวมใส่เสื้อแขนยาว สวมถุงมือถุงเท้า เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายตนเอง บางรายถึงกับต้องนำผ้าห่มผืนใหญ่มาคลุมทับอีกที เพื่อต้อสู้กับความหนาวเย็นกับอุณหภูมิที่ลดลงเรื่อยๆ

หน้าแรก » ภูมิภาค