วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 20:21 น.

ภูมิภาค

อุทาหรณ์! ดัดแปลงถังแก๊สหุงต้มใส่รถสองแถวรับจ้าง ลองเปิดวาล์วจุดไฟลุกพรึบวอดทั้งคัน

วันอาทิตย์ ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 19.14 น.
วันที่ 22 ธันวาคม 2562 เวลาประมาณ 12.55 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองลำปางประจำศูนย์วิทยุตำรวจรับแจ้งเหตุ 191 ว่าได้เกิดเพลิงลุกไหม้รถโดยสารสองแถว สีเขียว-เหลือง หมายเลขทะเบียน 10-2437 ลำปาง ตรงจุดบริเวณสถานีจอดรถโดยสาร ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าสาขาลำปาง ต.พระบาท อ.เมืองจ.ลำปาง หลังรับแจ้งเหตุได้ประสานหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครลำปาง และสมาคมกู้ภัยสว่างนครลำปางพร้อมเจ้าหน้าที่รุดเข้าไประงับเหตุเพลิงไหม้ในจุดที่เกิดเหตุ
 
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ไปถึงได้พบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้รถโดยสารสองแถวคันดังกล่าวอย่างรุนแรง โดยเพลิงได้ลุกลามเผาไหม้รถ จากบริเวณด้านหลังที่นั่งโดยสารสองแถวมาจนถึงบริเวณด้านหน้า ทั้งห้องโดยสารคนขับและห้องเครื่อง ซึ่งพบว่ารถโดยสารคันที่เกิดเหตุได้มีการติดตั้งถังแก๊สเอาไว้ เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เร่งทำการฉีดน้ำเข้าไปที่ตัวรถพยายามที่จะดับไฟที่กำลังโหมลุกไหม้ และเพื่อจะให้ความเย็นกับถังแก๊สที่ติดอยู่ภายในรถด้วย เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการระเบิดขึ้นได้หากเกิดความร้อนสูงเกินไป โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้
 
ส่วนตัวเจ้าของรถคันที่เกิดเพลิงไหม้พบว่านั่งอยู่ในบริเวณใกล้ๆ จุดที่เกิดเหตุ ทราบชื่อในเวลาต่อมา คือ นายบุญมี  คำบุญ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79 บ้านกาดเมฆ หมู่ที่ 7 ต.ชมพู อ.เมืองจ.ลำปาง และจากการสอบถามเบื้องต้น นายบุญมีได้เล่าให้ฟังว่าขณะที่ตนกำลังนำรถมาจอดรอคิว รับผู้โดยสารอยู่บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าฯดังกล่าว ก็เกิดนึกขึ้นได้ว่าตนเองเพิ่งจะซื้อถังแก๊สรถยนต์มาใหม่ และก็ได้ดัดแปลงนำไปเชื่อมต่อเข้ากับเตาแก๊สหุงต้มเก็บไว้อยู่บริเวณด้านหลังรถ จากนั้นจึงได้นำออกมาทดลองทำการเปิดแก๊สพร้อมจุดไฟที่หัวเตาหุงต้ม แต่ในขณะนั้นได้เกิดเปลวไฟลุกติดพรึบขึ้นมา ตนเองตกใจรีบหมุนวาล์วเพื่อจะปิดแก๊ส แต่กลับเป็นเปิดยิ่งเร่งให้ไฟลุกโหมแรงขึ้นไปอีก ตนเองตกใจสุดขีดจึงรีบกระโดดลงจากรถทันที จังหวะนั้นเปลวไฟก็ได้พุ่งไปโดนหลังคารถและเบาะที่นั่งผู้โดยสาร จึงเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้และลุกลามดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตามหลังเหตุการณ์สงบและควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว เจ้าหน้าที่ฯ ได้ใช้เครื่องตรวจวัดหาการรั่วไหลของแก๊สมาตรวจวัดรอบๆ บริเวณรถคันดังกล่าว ซึ่งพบว่ายังคงมีการรั่วไหลของแก๊สอยู่ ประกอบกับรถคันดังกล่าวก็ยังมีการติดตั้งถังแก๊สสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์อีกหนึ่งใบอยู่บริเวณใต้ท้องรถ โดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการกันผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ออกห่างจากจุดที่เกิดเหตุ และได้เคลื่อนย้ายรถคันดังกล่าวออกไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชน และผู้ที่ใช้รถสัญจรผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างมาก

หน้าแรก » ภูมิภาค