วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 12:49 น.

ภูมิภาค

ชาวกาฬสินธุ์รำบวงสรวงเจ้าปู่หนองกุงศรีขอโชคลาภพ้นภัยแล้ง

วันพุธ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563, 17.58 น.
วันที่ 15 มกราคม 2563 ที่บริเวณศาลเจ้าปู่หนองกุงศรี วัดสว่างกุงศรี ตรงข้ามโรงพยาบาลหนองกุงศรี เขตเทศบาลหนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าปู่หนองกุงศรี โดยมีนายสัญญพงศ์  ศิริเรืองวัฒนา ปลัดอาวุโสอำเภอหนองกุงศรี  ร.ต.ต.วีระ ภูทองนาค นายกเทศมนตรีตำบลหนองกุงศรี นพ.สัญญา สุปัญญาบุตร ผอ.รพ.หนองกุงศรี นายสมบูรณ์ นาสาทร อุปนายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมพิธีจำนวนมาก ทั้งนี้ มีการตกแต่ง ประดับประดาสถานที่ด้วยธุงกว่า 1,000 ต้น พัดโบกปลิวไสวอย่างสวยงาม มีนางรำซึ่งแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองจำนวน 1,500 คน ตั้งขบวนล้อมรอบหนองกุงศรี เพื่อรำบวงสรวง แสดงความเคารพต่อเจ้าปู่หนองกุงศรี ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชน
 
นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าศาลเจ้าปู่กุงศรี เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ประชาชนชาวอำเภอหนองกุงศรี ให้ความเคารพและเลื่อมใสศรัทธามาหลายชั่วอายุ ทั้งนี้ ทุกภาคส่วนใน อ.หนองกุงศรี จะมีการประกอบพิธีบวงสรวงสักการะในวันพุธที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดมาช้านาน โดยการจัดงานบวงสรวงดังกล่าว จะมีการจัดงานรวมของดีหนองกุงศรี หรือ “งานประเพณีบวงสรวงเจ้าปู่หนองกุงศรี รวมของดีถิ่นดงมูล”  เช่น ผลิตผลทางการเกษตร สินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์ชุมชนต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และแสดงพลังความสามัคคี รวมทั้งการมีส่วนร่วมของส่วนราชการและภาคเอกชนอีก พร้อมกับมีมหรสพสมโภชอีกด้วย โดยเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 15-20 มกราคม 2563
 
ทั้งนี้ ในพิธีบวงสรวงเจ้าปู่หนองกุงศรี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ อ.หนองกุงศรีในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 17 ประจำปี 2563 ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นการร่วมกันประกอบพิธี เพื่อสำนึกในพระคุณของเจ้าปู่หนองกุงศรีที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพของชาวหนองกุงศรีแล้ว ในโอกาสเดียวกันนี้ชาวบ้านหลายคน ยังน้อมจิตน้อมใจ อธิษฐานขอพร เพื่อขอความเป็นสิริมงคล ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ และขอโชคลาภตามความเชื่อ
 
อย่างไรก็ตาม ในช่วงเข้าสู่ฤดูแล้ง ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จึงพร้อมใจกันกราบอธิษฐานขอพรเจ้าปู่หนองกุงศรี เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุข ผ่านพ้นความทุกข์เข็ญ ไม่ประสบปัญหาภัยแล้ง ตลอดทั้งขอบารมีเจ้าปู่หนองกุงศรีปกปักรักษาให้พืชผล สัตว์เลี้ยง น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องฤดูกาล และไม่เกิดปัญหาพายุฤดูร้อนอีกด้วย เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมา พื้นที่ อ.หนองกุงศรีจะประสบปัญหาพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนเสียหายเป็นประจำ ในพิธีบวงสรวงเจ้าปู่หนองกุงศรี จึงอธิษฐานขอพรเจ้าปู่หนองกุงศรีให้คุ้มครองและแคล้วคลาดปลอดภัยอีกด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค